Phát triển hệ thống cầu lớn để tăng năng lực giao thông
Cập nhật lúc08:13, Thứ Sáu, 02/11/2018 (GMT+7)

Trên địa bàn tỉnh ta có 4 sông lớn (Hồng, Đào, Đáy, Ninh Cơ) do Trung ương quản lý và hàng chục sông nhỏ do địa phương quản lý. Với mục tiêu tăng khả năng kết nối giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo điểm nhấn kiến trúc đô thị, khai thác giá trị tài nguyên đất đai để phát triển thị trường bất động sản, từ nhiều năm nay tỉnh ta đã huy động tối đa mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống cầu đặc biệt là cầu lớn vượt sông nối liền các huyện ven biển với các huyện, tỉnh khác trong vùng.

Cầu Tân Phong vượt sông Đào nằm trên đường vành đai 1 Thành phố Nam Định, đáp ứng yêu cầu lưu thông xe tải trọng lớn.
Cầu Tân Phong vượt sông Đào nằm trên đường vành đai 1 Thành phố Nam Định, đáp ứng yêu cầu lưu thông xe tải trọng lớn.

Theo quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2025 định hướng 2030 của tỉnh đã được phê duyệt, đến năm 2030 trên toàn tỉnh sẽ có tổng số 30 cầu (trong đó có 4 cầu đường sắt) vượt sông lớn (bao gồm cả xây mới). Trong đó, quy hoạch 8 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu qua sông Đào (kể cả cầu đường sắt); 6 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu qua sông Ninh Cơ; 6 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu (kể cả cầu đường sắt) qua sông Hồng; 10 cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu (kể cả cầu đường sắt) qua sông Đáy. Đối với các sông địa phương, tỉnh quy hoạch xây dựng cầu theo cấp tải trọng HL93 trên các tuyến đường tỉnh, đường vành đai và các tuyến đường trục quan trọng có quy mô từ cấp IV trở lên và phù hợp với quy mô của tuyến đường; trên các tuyến đường giao thông nông thôn xây dựng cầu đạt tải trọng thiết kế 0,5-0,65 HL93. Để thực hiện Quy hoạch trong điều kiện nguồn thu của địa phương hạn hẹp, tỉnh đã nỗ lực tìm kiếm huy động tối đa các nguồn: ngân sách Trung ương, vốn ODA, trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng hệ thống cầu vượt sông. Đến nay, hệ thống cầu qua sông lớn trên các quốc lộ đã được Bộ GTVT đầu tư đạt cấp kỹ thuật theo quy hoạch. Trong đó, qua sông Đào đã có 3 cầu, gồm: Đò Quan, Nam Định (đường Lê Đức Thọ) và cầu Tân Phong (mới đầu tư xây dựng được 1 đơn nguyên rộng 12m, bằng 50% quy mô đã quy hoạch). Qua sông Ninh Cơ hiện đã có 1 cầu Lạc Quần trên Quốc lộ 21 và đang thi công cầu Thịnh Long trên tuyến đường bộ ven biển. Qua sông Hồng hiện đã có 1 cầu Tân Đệ nối với tỉnh Thái Bình trên tuyến Quốc lộ 10. Qua sông Đáy hiện đã có 3 cầu gồm: cầu Non Nước trên tuyến Quốc lộ 10, cầu Nam Bình trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và 1 cầu đường sắt Bắc Nam. Riêng cầu Thịnh Long qua sông Ninh Cơ, có chiều dài toàn tuyến 2,3km với tổng mức đầu tư gần 1.158 tỷ đồng được khởi công từ ngày 2-1-2018. Dự án hiện đang được nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện đưa công trình vào khai thác trước 6 tháng so với hợp đồng ký kết, phấn đấu về đích vào tháng 10-2019. Khi đưa vào sử dụng cầu Thịnh Long sẽ nối liền 2 huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, kết nối liên hoàn giao thông khu vực; từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, phòng chống thiên tai, khai thác tiềm năng kinh tế biển. Đặc biệt, tuyến vận tải từ Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) đi Thành phố Nam Định sẽ rút ngắn khoảng 10km so với hiện nay do không phải đi đường vòng qua cầu Lạc Quần. Cầu Thịnh Long cũng sẽ tăng khả năng kết nối các tỉnh trong khu vực theo tuyến quốc lộ ven biển Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, tiết kiệm chi phí vận tải đường bộ.

Như vậy theo Quy hoạch GTVT tỉnh định hướng đến năm 2030, mạng lưới đường bộ của tỉnh sẽ tiếp tục phải đầu tư xây dựng mới 4 cầu qua sông Đào gồm: cầu Đồng Tháp Mười, từ cuối đường Trần Nhật Duật vượt sông Đào sang xã Nam Phong (TP Nam Định), cầu trên tuyến đường Giải Phóng kéo dài sang xã Nam Vân, cầu Kinh Lũng, cầu Đống Cao; xây dựng mới 1 cầu đường sắt trên tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh; xây dựng đơn nguyên còn lại của cầu Tân Phong cho đủ bề rộng cầu theo quy hoạch. Qua sông Ninh Cơ sẽ xây dựng thêm 4 cầu, gồm: cầu Đại Nội trên Quốc lộ 21B thay thế phà Thanh Đại, cầu Ninh Cường thay thế cầu phao Ninh Cường, cầu Ninh Mỹ thay thế đò Ninh Mỹ, cầu trên tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Trên sông Hồng sẽ xây dựng mới 4 cầu đường bộ và 1 cầu đường sắt bao gồm: cầu trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, cầu Sa Cao, cầu Cồn Nhất trên Quốc lộ 37B, cầu Giao Thiện trên tuyến đường bộ ven biển sang Thái Bình, cầu đường sắt trên tuyến đường sắt Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh. Vượt sông Đáy sẽ xây dựng mới 6 cầu đường bộ và 1 cầu trên tuyến đường sắt cao tốc… Trong điều kiện kinh tế và nguồn lực ngân sách còn nhiều khó khăn, tỉnh tiếp tục ưu tiên lựa chọn để đề xuất với Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành hữu quan kêu gọi, huy động, bố trí vốn đầu tư những cây cầu có giá trị kết nối giao thương lớn. Mới đây, Bộ GTVT đã ủng hộ cao về chủ trương đầu tư xây dựng các cầu: Bến Mới, Đống Cao. Trong đó, cầu Bến Mới đã được Bộ GTVT đưa vào dự án tín dụng cải tạo cầu yếu sử dụng vốn vay EDCF - Hàn Quốc. Dự án đã được phê duyệt đầu tư, đang hoàn thiện văn kiện để ký hiệp định vay vốn và làm các thủ tục vốn để triển khai thực hiện đầu tư công trình. Cầu Đống Cao cũng đã được Bộ GTVT đưa vào dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo cầu yếu, bằng nguồn vốn vay EDCF - Hàn Quốc giai đoạn 2. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đề xuất Bộ GTVT trình Chính phủ cho phép dùng vốn dư dự án cầu Thịnh Long để xây dựng cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B vượt sông Ninh Cơ thay cho cầu phao Ninh Cường kết nối giữa Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) với Thị trấn Liễu Đề (Nghĩa Hưng). Toàn tuyến Quốc lộ 37B đã được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn cấp IV đồng bằng, trong khi đó cầu phao Ninh Cường chỉ có thể đáp ứng các phương tiện xe máy, xe thô sơ và ô tô tải trọng thấp tạo nút thắt trên tuyến, không phát huy hết năng lực giao thông. Nếu được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng cầu phao Ninh Cường sẽ góp phần đảm bảo giao thông từ khu vực Đông Bắc Bộ về phía Tây Bắc cũng như khu vực các tỉnh Hà Nam, Thái Bình… về phía Đông. Hiện Bộ GTVT cũng thống nhất quan điểm với tỉnh nếu vốn đầu tư cầu Thịnh Long còn dư thì sẽ xem xét để đầu tư cầu Ninh Cường.

Việc xây dựng các cầu lớn vượt sông theo Quy hoạch GTVT sẽ tăng tính kết nối, đẩy mạnh phát triển giao thương, văn hóa, xã hội theo tính liên vùng./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

,
,
.
,
,
,
,