Cho vay hợp vốn - phương thức đột phá của hệ thống quỹ tín dụng nhân dân

08:12, 25/12/2017

Trước nhu cầu vốn đầu tư cho sản xuất, kinh doanh của người dân ngày một gia tăng, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định (Co-opBank Nam Định) đang tích cực phối hợp với các quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn triển khai thực hiện hình thức cho vay hợp vốn. Việc thực hiện phương thức cho vay mới này sẽ đem lại nhiều tiện lợi cho các thành viên, khách hàng vay vốn và là bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh tiền tệ của hệ thống quỹ TDND, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương.

Quỹ TDND Xuân Bắc là một trong những quỹ đầu tiên của tỉnh được Co-opBank Nam Định lựa chọn triển khai thực hiện hình thức cho vay hợp vốn. Ông Lê Văn Huy ở xóm 10, xã Xuân Bắc (Xuân Trường) là thành viên vay vốn tại Quỹ TDND Xuân Bắc cho biết: Làm nghề kinh doanh vận tải nên tôi có nhu cầu vốn lớn để đầu tư mua xe ô tô và các hoạt động dịch vụ khác. Tuy nhiên theo quy định của Quỹ TDND Xuân Bắc, tôi chỉ được vay tối đa là 500 triệu đồng. Mức vay này với ngành nghề kinh doanh vận tải rất khó cho chúng tôi trong quá trình đầu tư phát triển kinh doanh… Từ tháng 4-2017 đến nay, với sự hỗ trợ của Co-opBank Nam Định, Quỹ TDND Xuân Bắc đã triển khai hình thức cho vay hợp vốn giúp tôi có thể vay tới 2 tỷ đồng cho một lần vay. Nhờ đó, tôi có điều kiện để xây dựng các phương án kinh doanh phù hợp đảm bảo lợi nhuận nhằm thu hồi vốn, thực hiện trả tiền gốc, tiền lãi theo quy định. Ông Huy chỉ là 1 trong hàng trăm khách hàng đã được hưởng lợi từ hình thức cho vay hợp vốn tại các quỹ TDND.

Gia đình anh Đinh Quang Đạt ở đội 3 xã Nghĩa Thành đã được vay tới 800 triệu đồng theo hình thức cho vay hợp vốn từ Quỹ TDND Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) để đầu tư phát triển nghề chế tác đá. 
Gia đình anh Đinh Quang Đạt ở đội 3 xã Nghĩa Thành đã được vay tới 800 triệu đồng theo hình thức cho vay hợp vốn từ Quỹ TDND Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) để đầu tư phát triển nghề chế tác đá. 

Đồng chí Nguyễn Viết Hà, Giám đốc Co-opBank Nam Định cho biết: Cho vay hợp vốn là việc Co-opBank Nam Định và quỹ TDND cùng phối hợp thực hiện cho vay thành viên để thực hiện dự án, phương thức sản xuất, kinh doanh. Co-opBank Nam Định là một trong những chi nhánh đầu tiên của hệ thống Co-opBank Việt Nam triển khai hình thức cho vay hợp vốn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các thành viên, khách hàng của hệ thống quỹ TDND trên địa bàn tỉnh. Để triển khai việc cho vay hợp vốn của các quỹ TDND bảo đảm thực hiện hiệu quả và theo đúng quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30-12-2016 của Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, từ tháng 4-2017 Co-opBank  Nam Định đã lựa chọn một số Quỹ có trụ sở hoạt động khang trang, không gian giao dịch thuận lợi, thân thiện; đội ngũ cán bộ tín dụng có năng lực, trình độ chuyên môn tốt, có phong cách, thái độ làm việc chuyên nghiệp; hệ thống trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu trong quá trình giao dịch của khách hàng… Phân công cán bộ trực tiếp về các Quỹ hướng dẫn thực hiện các phần mềm tín dụng, kế toán; các phương pháp thẩm định hồ sơ vay vốn, phương án sản xuất, kinh doanh; kỹ năng thẩm định giá trị tài sản bảo đảm… Bên cạnh đó, Co-opBank Nam Định còn cung cấp trực tuyến các quy định của NHNN về cho vay hợp vốn và tài liệu tuyên truyền sâu rộng đến người dân và các thành viên trên địa bàn Quỹ hoạt động. Mặt khác, Co-opBank Nam Định cũng chủ động bố trí nguồn vốn, lượng tiền mặt để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vay vốn nhiều hơn của các thành viên, với những món vay lên tới 3 tỷ đồng. Nhờ đó đến thời điểm này trong toàn tỉnh đã có 14/42 quỹ TDND thực hiện hình thức cho vay hợp vốn. Tổng dư nợ cho vay khách hàng thành viên đạt trên 42 tỷ đồng với 110 khách hàng được vay vốn từ phương thức vay hợp vốn. Theo đánh giá của các quỹ TDND, việc Co-opBank Nam Định phối hợp với các quỹ TDND triển khai hình thức cho vay hợp vốn đã mang lại nhiều tiện ích cho hệ thống Quỹ và các thành viên vay vốn. Giờ đây, các quỹ TDND có khả năng đáp ứng cơ bản các nhu cầu vay vốn đầu tư cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh với mức vay nhiều hơn của thành viên. Chính sách này giúp nâng cao vị thế, uy tín của Quỹ đối với thành viên, được chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro trong quá trình kinh doanh tiền tệ. Việc phối hợp cho vay cũng tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa các quỹ TDND với Co-opBank Nam Định, qua đó giúp cho việc phát hiện, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động của các quỹ TDND được thường xuyên và thuận lợi hơn; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ tín dụng của các Quỹ không ngừng được nâng cao, góp phần bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động của các quỹ TDND. Nâng mức cho vay cũng đồng nghĩa với việc huy động tiền gửi của các Quỹ được dễ dàng và thuận lợi hơn. Đối với các thành viên vay vốn sẽ chủ động hơn về nguồn vốn trong quá trình đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Những kết quả bước đầu thu được từ việc phối hợp triển khai cho vay hợp vốn là rất đáng ghi nhận và là cơ sở để Co-opBank Nam Định và các quỹ TDND trong tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Đây là bước đi phù hợp với xu hướng hoạt động tín dụng, kinh doanh tiền tệ của các quỹ TDND hiện nay, góp phần tạo thêm nguồn lực để người dân đầu tư cho các mục phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com