Thêm một con đường góp phần tạo động lực phát triển kinh tế biển

08:12, 23/12/2017

Ngày 23-12-2017, dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ chính thức được khởi công xây dựng giai đoạn 1. Việc triển khai xây dựng tuyến đường không chỉ đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, mà còn tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển giao thông huyết mạch của tỉnh, mở ra những cơ hội mới, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng.

Đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài toàn tuyến là 46km, đi qua 17 xã, thị trấn của huyện Ý Yên và Nghĩa Hưng. Trong đó đoạn từ Cao Bồ đến cầu Thịnh Long dài 36,4km quy mô đường cấp II đồng bằng, mặt đường 4 làn xe cơ giới; đoạn từ cầu Thịnh Long đến KCN Dệt may Rạng Đông, dài 9,6km, quy mô đường đô thị là chủ yếu, mặt đường 6 làn xe cơ giới; cầu Đống Cao vượt sông Đào phối hợp với Bộ GTVT đầu tư xây dựng trong dự án tín dụng cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường không chỉ góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai, hoàn thiện mạng lưới giao thông theo Quy hoạch phát triển GTVT tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 mà còn nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Bắc - Nam, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia về đường biển, đường thủy nội địa hệ thống quốc lộ và cao tốc quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai như: dự án cầu Thịnh Long, dự án cải tạo cửa Lạch Giang, dự án đào kênh thay thế kênh Quần Liêu nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (WB6). Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là vị trí giao thông quan trọng nơi có KCN Dệt may Rạng Đông đang hình thành trong tương lai là khu kinh tế sầm uất, năng động, là động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển tỉnh nói riêng, của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung.

Ngày 17-3-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 335/QĐ-TTg; ngày 31-7-2017 UBND tỉnh Nam Định phê duyệt báo cáo khả thi tại Quyết định số 1710/QĐ-UBND. Căn cứ khả năng cân đối nguồn vốn, dự án được phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn; trong đó giai đoạn I, từ nay đến năm 2020, thực hiện đầu tư những đoạn chưa có tuyến, tổng chiều dài khoảng 31,4km: giải phóng mặt bằng (GPMB); xây dựng hoàn chỉnh nền đường, cầu cống trên tuyến theo quy mô dự án.

Đồng chí Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư cho biết: Một trong những thành công nổi bật bước đầu khi triển khai thực hiện dự án là tinh thần quyết tâm thực hiện công tác GPMB của các cấp chính quyền, ngành chức năng. Với quan điểm xác định công tác GPMB là điều kiện quan trọng, quyết định đến tiến độ và sự thành công của dự án, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương phải tập trung nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, bảo đảm đúng kế hoạch khởi công dự án. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay khi có quyết định đầu tư dự án, các ngành, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò của công trình; trong đó, chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức rõ dự án góp phần tạo điều kiện để phát triển kinh tế biển, các ngành nghề dịch vụ thương mại, tạo cơ hội sinh kế cho người dân cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống; từ đó vận động, thuyết phục các hộ dân được hưởng lợi từ dự án hưởng ứng chủ trương để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đến nay, địa phương đã bàn giao được một phần mặt bằng để đủ điều kiện tổ chức thi công và đang tiếp tục triển khai khối lượng còn lại đảm bảo tiến độ dự án. Ngày 23-12-2017, dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ chính thức được khởi công xây dựng giai đoạn 1; thời gian thực hiện hợp đồng xây lắp là 34 tháng. Đồng chí Trần Văn Công khẳng định, ngay sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung huy động mọi nguồn lực vật tư, thiết bị, có biện pháp tổ chức thi công khoa học, phù hợp; áp dụng công nghệ kỹ thuật thi công tiên tiến để tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn.

Việc triển khai xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển giao thông huyết mạch của tỉnh, mở ra những cơ hội mới, tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của vùng kinh tế biển nói riêng, của tỉnh Nam Định và khu vực đồng bằng sông Hồng nói chung, tăng cường phòng thủ, đảm bảo quốc phòng, an ninh./.

Thanh Thúy

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com