Biện pháp tăng thu ngân sách hiệu quả đối với kinh doanh xăng, dầu

08:08, 08/08/2017

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp quản lý Nhà nước, góp phần đưa việc thu ngân sách từ hoạt động phân phối, kinh doanh mặt hàng xăng, dầu đi vào nền nếp. Trong đó việc thực hiện niêm phong kẹp chì đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng, dầu trên toàn tỉnh đã thu được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 doanh nghiệp là đơn vị đầu mối thực hiện việc kê khai nộp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với hoạt động kinh doanh xăng, dầu. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, sản lượng xăng, dầu bán hết quý I-2017 đạt 69,103 triệu lít, tăng 1,1 triệu lít so với quý IV-2016 và bằng 121,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số thuế các doanh nghiệp phát sinh quý I-2017 là 113,731 tỷ đồng, tăng 24,5 tỷ đồng so với quý IV-2016 và bằng 127,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Khách hàng mua xăng tại của hàng xăng dầu của Công an tỉnh trên đường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định).
Khách hàng mua xăng tại của hàng xăng dầu của Công an tỉnh trên đường Trần Đăng Ninh (TP Nam Định).

Một trong những biện pháp quan trọng để ngành Thuế hạn chế thất thu ngân sách đối với lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu là triển khai thực hiện niêm phong kẹp chì đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng dầu trên toàn tỉnh. Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 10-1-2017 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh gồm: Cục Thuế tỉnh, Sở Công thương, Sở KH và CN, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 176/KH-BCĐ ngày 13-1-2017 của Ban Chỉ đạo; tổ chức 10 tổ công tác liên ngành thực hiện việc dán tem đồng hồ công tơ tổng các cột bơm xăng, dầu trên địa bàn. Qua hơn 6 tháng, ngành Thuế phối hợp với các cấp, các ngành đã thực hiện dán tem niêm phong 783 cột bơm xăng, dầu tại 273 cửa hàng kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Việc thực hiện dán tem đồng hồ công tơ tổng các cột bơm xăng, dầu đã đem lại những kết quả tích cực như: tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng nguồn hàng, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Đồng thời giúp cơ quan thuế quản lý chặt chẽ hơn sản lượng xăng, dầu xuất bán, doanh thu của đơn vị kinh doanh xăng, dầu…, từ đó đối chiếu xác định nghĩa vụ thuế mà đơn vị tự kê khai đã đúng và đầy đủ hay chưa. Hầu hết các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng, dầu đều có số nộp ngân sách tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong đó các đơn vị tăng trưởng cao như: Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh tại Nam Định; Cty CP Xăng dầu - Dầu khí Nam Định... Tuy nhiên, số nộp ngân sách của các đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn chưa đạt yêu cầu do số thu thuế BVMT đạt thấp. Nguyên nhân là do Cty CP Xăng dầu Hà Nam Ninh là đơn vị có số nộp thuế BVMT hằng năm chiếm 30-40% nhưng 5 tháng đầu năm đơn vị đã bị sụt giảm chỉ bằng 46% so với cùng kỳ, dẫn đến số thuế BVMT toàn tỉnh sụt giảm. Theo đồng chí Vũ Huy Cường, Phó giám đốc Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh, việc sụt giảm số thuế BVMT trong những tháng đầu năm nay là do cơ chế, chính sách và chủ trương thay đổi cơ cấu vốn nên đầu năm 2016 Cty kê khai, nộp hết số thuế BVMT phát sinh quý III-2015. Đến năm 2017, Cty thuộc đối tượng phải kê khai nộp thuế BVMT tại Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh. 

Công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu từ đầu năm đến nay được triển khai chặt chẽ nhằm chống thất thu ngân sách đối với lĩnh vực này. Tuy nhiên, để hoàn thành dự toán năm 2017, theo đồng chí Trịnh Quang Hưng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Cùng với việc thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh đối với ngành Thuế về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2017, thời gian tới ngành Thuế mong muốn các ngành chức năng, các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngành Thuế trong công tác quản lý đối với lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu. Một trong những giải pháp quan trọng mà ngành Thuế triển khai trong suốt thời gian qua là tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, nhất là các chính sách thuế mới ban hành, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng quy định, không gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Thực hiện công khai số thuế BVMT của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đầu mối trên các phương tiện thông tin đại chúng. Động viên đôn đốc các doanh nghiệp đầu mối tập trung nguồn hàng, sản lượng bán ra tại địa bàn tỉnh với số lượng cao nhất để có số thuế BVMT phát sinh lớn nhất nhằm hoàn thành chỉ tiêu đã được UBND tỉnh giao cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng sẽ thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Luật Quản lý thuế, các luật thuế, các văn bản hướng dẫn thi hành, đôn đốc các doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế đúng quy định; kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ, hoãn, miễn, giãn, gia hạn, giảm thuế, quyết toán thuế. Đồng thời định kỳ ghi lại số lượng xăng, dầu bán ra thể hiện trên đồng hồ công tơ tổng để làm căn cứ kiểm tra, giám sát việc kê khai nộp thuế của các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu. Ngành Thuế cũng sẽ chủ động phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên kiểm tra việc bảo quản tem niêm phong trên các cột bơm xăng, dầu, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận thương mại. UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành Thuế tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình in, phát hành hóa đơn nhằm ngăn chặn xử lý kịp thời đối với các trường hợp lập khống mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm hợp thức hóa xăng, dầu lậu, xăng, dầu có nguồn gốc bất hợp pháp, góp phần chống thất thu cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo việc kinh doanh bình đẳng giữa các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời đôn đốc thu nộp các khoản thuế, trong đó có thuế BVMT và ngân sách Nhà nước đúng thời hạn; triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com