Quỹ quay vòng vốn góp phần cải tạo nhà ở tại Thành phố Nam Định

07:06, 12/06/2014

Qua gần 10 năm hoạt động, Quỹ quay vòng vốn (QVV) thuộc dự án Nâng cấp đô thị thành phố của Ngân hàng Thế giới (WB) đã góp phần tích cực cải thiện điều kiện nhà ở và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân có thu nhập thấp, đồng thời chỉnh trang cảnh quan đô thị của Thành phố Nam Định.

Khởi động từ tháng 1-2005, Quỹ QVV được thực hiện thí điểm tại phường Văn Miếu do Hội LHPN thành phố là đơn vị được ủy thác quản lý trực tiếp nguồn vốn. Sau 1 năm hoạt động đạt hiệu quả cao, Ban quản lý Quỹ tiếp tục triển khai mở rộng hoạt động ra 6 phường: Trường Thi, Năng Tĩnh, Trần Đăng Ninh, Trần Quang Khải, Ngô Quyền, Cửa Nam. Theo đồng chí Trần Thị Minh Hải, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố cho biết: Qua gần 10 năm triển khai, Ban quản lý Quỹ QVV đã tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, tạo động lực và quyết tâm cho các hộ thu nhập thấp cải tạo nhà ở để nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua hoạt động vay vốn trả lãi định kỳ đã tạo cho người dân có thói quen chi tiêu tiết kiệm; ý thức trách nhiệm của người dân với cộng đồng được nâng lên, chủ động hỗ trợ nhau lúc khó khăn, tích cực tham gia đóng góp vốn, ngày công lao động để nâng cấp, bảo trì đường ngõ, hệ thống cống rãnh thoát nước thải… Hội LHPN thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể tại các phường thực hiện cho vay vốn đúng đối tượng, đúng mục tiêu của dự án, bám sát tình hình thực tế tại địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, tập huấn, đồng thời rút kinh nghiệm, tìm biện pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại để thực hiện Quỹ đạt hiệu quả cao. Thời gian qua, Hội LHPN thành phố đã tổ chức 504 đợt tuyên truyền về Quỹ QVV cho 452 nghìn lượt người dân thông qua hình thức họp dân, gặp gỡ trực tiếp, thông tin trên hệ thống loa truyền thanh và phát tờ rơi; tổ chức 7 khóa đào tạo cho 29 thành viên của Ban quản lý Quỹ QVV, trong đó có 14 cán bộ Phụ nữ thành phố và 15 cộng tác viên từ các phường về kỹ năng lập kế hoạch tài chính, hạch toán kế toán và quản lý tài chính chung.

Cán bộ Hội Phụ nữ Thành phố Nam Định kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay cải thiện nhà ở của gia đình chị Nguyễn Thị Phương, ngõ 235, phố Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Du.
Cán bộ Hội Phụ nữ Thành phố Nam Định kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay cải thiện nhà ở của gia đình chị Nguyễn Thị Phương, ngõ 235, phố Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Du.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Quỹ QVV cũng đã triển khai các khoá đào tạo tin học văn phòng và đào tạo tiếng Anh cho 14 thành viên của Ban quản lý Quỹ QVV; tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa các tổ trưởng tổ vay vốn của các phường. Theo Ban quản lý Quỹ QVV, các mức cho vay sửa chữa nhà ở là 6 và 10 triệu đồng với mức lãi suất 0,7%/tháng trong thời hạn vay từ 10-40 tháng là phù hợp với khả năng của các hộ thu nhập thấp. Chị Nguyễn Thị Phương, trú tại ngõ 235 Hoàng Văn Thụ, phường Nguyễn Du cho biết: “Trước kia, gia đình tôi phải sống trong ngôi nhà cấp 4, diện tích 10m2, tường bong tróc, mái dột. Nhờ được vay vốn từ Quỹ QVV, năm 2008, gia đình tôi đã tiến hành cải tạo mái nhà, khu công trình phụ, cải thiện đáng kể điều kiện sinh hoạt của gia đình. Theo bà Trần Thị Hiền, tổ trưởng tổ vay vốn 20, phường Nguyễn Du, thời gian qua, cùng với gia đình chị Phương, đã có 6 gia đình ở ngõ 235 Hoàng Văn Thụ đã tiếp cận và được vay vốn từ Quỹ QVV để cải tạo nhà ở. Hiện tại, các hộ đều có nhu cầu vay thêm để tiếp tục nâng cấp điều kiện sống và nhà ở. Đến nay, Quỹ QVV đã được triển khai tại 20 phường của thành phố với 17.487 hộ được vay vốn, trong đó có 14.002 hộ được vay vốn cải tạo nhà ở và 3.485 hộ được vay vốn phát triển kinh tế. Theo kế hoạch, trong 9 năm Quỹ QVV sẽ giải ngân cho 8.726 hộ vay, song trên thực tế, đã có 14.002 hộ được vay cải tạo nhà ở, vượt 60,46% so với kế hoạch đề ra. Đã có hơn 13.694 hộ hoàn thành công trình theo đúng mục đích vay vốn với tổng giá trị là 273,113 tỷ đồng. Cũng từ nguồn vốn này đã huy động được nguồn đối ứng trong người dân để cải tạo hạ tầng cơ sở đô thị; trong đó số vốn Quỹ cho vay là 92,260 tỷ đồng và số vốn người dân tự bỏ ra là 180,853 tỷ đồng. Nguồn vốn vay từ Quỹ QVV đã tạo động lực quan trọng để các hộ thu nhập thấp mạnh dạn đầu tư các khoản tiết kiệm của gia đình, vay thêm họ hàng, người thân để xây dựng nhà ở khang trang, sạch đẹp. Quan trọng hơn, nhà ở của các hộ được kết nối đồng bộ với các dịch vụ công cộng như cống thoát nước, vỉa hè, đường phố mới giúp môi trường và chất lượng sống được nâng lên rõ rệt, đem đến sự thay đổi đáng kể bộ mặt các khu phố hay ngõ hẻm nhỏ. Từ tháng 10-2013, Ban quản lý Quỹ QVV đã dừng việc phát vốn gốc cho người dân vay và tiến hành thu hồi vốn gốc theo kế hoạch. Số tiền thu hồi được Ban quản lý Quỹ vận dụng cho vay linh hoạt tùy theo nhu cầu của người dân, đảm bảo tối đa thời gian hoàn trả vào ngày 30-10-2014. Đến nay, số tiền lãi và gốc tiếp tục được hoàn trả đúng hạn với tỷ lệ hoàn trả xấp xỉ 100%, đã có 12.476 món vay được tất toán, trong đó các món vay cải thiện nhà ở của 10.306 hộ đã hoàn trả đầy đủ.

Theo quy định của dự án, nguồn vốn của Quỹ sau khi kết thúc sẽ được hoàn trả về dự án. Tuy nhiên nhu cầu vay vốn này vẫn lớn, trong điều kiện vẫn còn nguồn vốn dự phòng được trích lập từ tiền lãi trong quá trình hoạt động của quỹ. Do vậy để phát huy hiệu quả tài chính và xã hội của nguồn quỹ và chương trình tín dụng này, Hội LHPN Thành phố Nam Định đã lập đề án phát triển một Quỹ xã hội sử dụng nguồn dự phòng này giúp phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế. Đây sẽ là bước phát triển mới đảm bảo mục tiêu phát triển Quỹ QVV trở thành một tổ chức tài chính vi mô bền vững, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển xã hội của Thành phố Nam Định./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com