Quy hoạch phát triển các khu du lịch biển

08:06, 10/06/2014

Với 72km bờ biển, ngoài hai khu du lịch Quất Lâm (Giao Thủy) và Thịnh Long (Hải Hậu) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, tỉnh ta còn có một số khu, điểm du lịch biển tiềm năng khác  đang từng bước được đầu tư, phát triển như Khu nghỉ dưỡng bãi tắm Giao Phong (Giao Thủy), Khu du lịch sinh thái Rạng Đông (Nghĩa Hưng).

Theo Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 2-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ, hai thị trấn du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm tiếp tục được đầu tư phát triển quy mô và vị thế đô thị; trong đó Thị trấn Thịnh Long được nâng cấp từ đô thị loại IV lên đô thị loại III, tiến tới thành lập Thành phố Thịnh Long vào giai đoạn 2016-2020 với hạt nhân là Khu kinh tế Ninh Cơ. Thị trấn Quất Lâm được nâng cấp lên thị xã trong giai đoạn sau năm 2015. Điểm nhấn không gian kiến trúc của các đô thị này là khu du lịch biển được định hướng quy hoạch theo hướng kết hợp hài hòa giữa môi trường sinh thái tự nhiên với khai thác tiềm năng về con người, văn hóa và du lịch. Khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái biển Thịnh Long được quy hoạch phát triển hài hòa dọc chiều dài 2,5km bờ biển với đa dạng các khu chức năng, như tắm biển, nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh (nhà thờ Trung Châu, chùa Linh Ứng), du lịch sinh thái (tham gia hoạt động đánh bắt cá, tham quan làng cây cảnh Hải Hòa, đồng muối). Trục du lịch sẽ phát triển dọc ven biển theo đường đê biển hiện tại, kéo dài kết nối với tuyến đường bộ ven biển tại xã Hải Hoà, từng bước tiến tới kết nối với Khu du lịch Quất Lâm. Trung tâm khu du lịch được xác định nằm cuối tỉnh lộ 488 với quy mô gần 20ha, bao gồm hệ thống các cửa hiệu, nhà hàng, khu du lịch gia đình, khu lễ hội sinh hoạt văn hóa cộng đồng, khu biểu diễn nghệ thuật, bến thuyền - đầu mối giao thông du lịch sang Quất Lâm và Khu du lịch biển Giao Phong, Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Khu nghỉ dưỡng được tập trung xây dựng với phong cách kiến trúc dung dị và gần gũi, gợi hình ảnh cuộc sống thanh bình của làng quê miền Bắc. Tại xã Hải Hoà sẽ phát triển các khu dịch vụ du lịch sinh thái cộng đồng. Để bảo đảm không gian đô thị, các công trình ở Khu du lịch Thịnh Long không xây dựng quá cao tầng (tối đa 5 tầng), mật độ xây dựng các công trình không quá 35% tổng diện tích khu du lịch; tạo các không gian hướng biển, có lối ra biển tự do cho cộng đồng dân cư và du khách.

Hạ tầng Khu du lịch Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được nâng cấp đáp ứng nhu cầu của du khách.
Hạ tầng Khu du lịch Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được nâng cấp đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ngoài các khu du lịch lớn đã được định hình, tỉnh ta đang từng bước quy hoạch các điểm du lịch “vệ tinh” như Khu nghỉ dưỡng tắm biển Giao Phong (Giao Thủy), Khu du lịch Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Khu du lịch sinh thái Giao Xuân, Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Trong đó, Khu du lịch Rạng Đông nằm trải dài theo bãi bồi của xã Nghĩa Thắng thuộc Khu Dự trữ sinh quyển ven biển liên tỉnh châu thổ sông Hồng. Bãi tắm dài hơn 1,9km có địa hình và không gian tương đối đẹp, nước trong, bãi thoải, nắng gió êm đẹp... Từ năm 2005, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch Rạng Đông do Cty CP Tư vấn xây dựng Nam Định lập. Đến tháng 8-2010, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế biển huyện Nghĩa Hưng” với tổng số vốn đầu tư gần 314 tỷ đồng do UBND huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch chia làm 3 phân khu chức năng chính, gồm khu nhà nghỉ giáp biển, khu nhà nghỉ phía trong và khu ki-ốt, dịch vụ. Các khu đất dịch vụ này được xây dựng hoà trộn với khu vực hồ nước và công viên cây xanh tạo thành một không gian mở, trong đó có thể xây dựng các cơ sở hạ tầng thể thao nhỏ như sân cầu lông, tennis...; các công trình dịch vụ phụ trợ như giải khát, ăn nhanh, tắm... và kinh doanh các môn thể thao trong nhà như: Bi-a, bóng bàn... Sau khu ki-ốt ven biển là dải phi lao chắn gió cát, với những đường dạo nhỏ rộng 1,8-2,1m để du khách có thể đi dạo và ngắm chim di trú hoặc tham quan các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống của địa phương. Đến nay, Khu du lịch Rạng Đông đã định hình khá rõ nét, các hạng mục công trình hạ tầng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo tiền đề thu hút đầu tư vào khu du lịch. Đến nay, đã hoàn thành cơ bản tuyến đường D1, D2, D3 theo kế hoạch; hoàn thiện cầu Rạng Đông 2 quy mô 2 làn xe cơ giới chạy, chiều dài 36m. Bên cạnh đó, các Khu du lịch sinh thái Giao Xuân, Vườn Quốc gia Xuân Thủy đã từng bước trở thành các điểm du lịch phát triển hài hòa và cân bằng lợi ích kinh doanh với bảo vệ môi trường vừa phục vụ khách du lịch vừa phục vụ các nhà khoa học, sinh viên, học sinh về quan sát, nghiên cứu hiện tượng chim di trú, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu phát triển hệ thống các đô thị du lịch biển theo hướng sinh thái đồng bộ liên hoàn, tỉnh tập trung hỗ trợ các huyện, các xã, thị trấn đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án thực hiện đúng quy hoạch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện hỗ trợ vốn, chính sách cho người dân làm du lịch; phát triển du lịch phải gắn với bảo vệ môi trường./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com