Tăng cường quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông

07:06, 05/06/2014

Trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông ở tỉnh ta đã có bước phát triển mới với sự chủ động cạnh tranh, cung cấp các dịch vụ viễn thông có dây và không dây, in-tơ-nét, đạt chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng của các doanh nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 6 doanh nghiệp tham gia thị trường viễn thông. Để bảo đảm tối đa quyền lợi cho người sử dụng, Sở TT và TT đã tăng cường quản lý, yêu cầu các doanh nghiệp bảo đảm chất lượng các dịch vụ; đặc biệt là các dịch vụ thông tin di động và in-tơ-nét băng rộng; nâng cao chất lượng vùng phủ sóng, vùng cung cấp dịch vụ di động, đảm bảo tốc độ truy nhập tương ứng với các gói dịch vụ. Sở TT và TT đã phối hợp với các ngành liên quan xây dựng quy hoạch phát triển hạ tầng mạng viễn thông và lộ trình ngầm hóa mạng cáp trên nguyên tắc sử dụng chung cơ sở hạ tầng mạng viễn thông (cột ăng-ten, nhà trạm, cống bể cáp, cột bê tông treo cáp…) làm cơ sở cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tăng cường đầu tư bảo đảm cơ sở hạ tầng mạng viễn thông có độ phủ rộng, công nghệ hiện đại, có khả năng nâng cấp để đáp ứng các dịch vụ mới. Mạng ngoại vi trên địa bàn tỉnh cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đầu tư, đáp ứng cơ bản nhu cầu lắp đặt điện thoại cố định của nhân dân; mở rộng các trạm chuyển mạch, các điểm tập trung thuê bao, do vậy bán kính phục vụ bình quân của các trạm đã giảm đáng kể.

Giao dịch cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng tại VNPT Nam Định.
Giao dịch cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng tại VNPT Nam Định.

Cùng với đó, mạng cáp quang nội tỉnh đã được ngầm hóa dọc theo các tuyến đường giao thông trên địa bàn toàn tỉnh đến tất cả các xã, khối các cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn. Mạng truyền dẫn liên tỉnh đảm bảo thực hiện kết nối liên tỉnh cho mạng điện thoại cố định của tỉnh, các mạng di động, POP in-tơ-nét và VoIP của các doanh nghiệp, tín hiệu truyền hình và một số kênh thuê riêng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã có gần 100 trạm dùng chung cơ sở hạ tầng (cột ăng-ten, nhà trạm) của các doanh nghiệp. 100% xã, phường, thị trấn có điểm truy nhập điện thoại, in-tơ-nét công cộng. Từ ngày 10-5-2013, Sở TT và TT còn thực hiện giám sát chặt chẽ việc doanh nghiệp viễn thông công bố chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các dịch vụ viễn thông thuộc “Danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng” do Bộ TT và TT ban hành; việc đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã công bố. Phối hợp với Sở Công thương thường xuyên quản lý chất lượng dịch vụ hàng hóa chuyên ngành; kiểm soát việc niêm yết giá và các hoạt động khuyến mại dịch vụ viễn thông. Đến nay, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc quy định đăng ký và công bố chất lượng tất cả các dịch vụ cung cấp trên địa bàn theo đúng quy trình, quy định. Các doanh nghiệp chủ động các biện pháp khắc phục các sự cố gây thiệt hại cho người tiêu dùng như: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có bất kỳ đơn thư nào kiến nghị, tố cáo vi phạm về chất lượng viễn thông. Sở TT và TT đã kịp thời phát hiện sai phạm của doanh nghiệp áp dụng biện pháp kích cầu tiêu dùng không đúng quy định như: tổ chức chương trình khuyến mại trên địa bàn khi chưa đăng ký, chưa được cấp phép; mức khuyến mại thời gian, số tiền vượt quá định mức cho phép của Bộ TT và TT…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, hiện tại, Sở TT và TT đang phối hợp với Cục Viễn thông (Bộ TT và TT) tiến hành đo kiểm chất lượng trạm BTS của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn để các doanh nghiệp đánh giá chính xác chất lượng và tiếp tục hoàn thiện việc nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật của đơn vị. Trong quý III-2014, Sở còn phối hợp với Cục Viễn thông đo kiểm chất lượng dịch vụ viễn thông cố định mặt đất và chất lượng dịch vụ truy nhập in-tơ-nét IDSL của các doanh nghiệp viễn thông để phát hiện và phản ánh kịp thời các vấn đề tồn tại về chất lượng dịch vụ viễn thông trên địa bàn, đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục. Các ngành KH và CN, Viễn thông cũng đang phối hợp xây dựng dự thảo quy chuẩn kỹ thuật chất lượng các dịch vụ mới đang ngày càng phổ biến, được xã hội quan tâm như dịch vụ truy nhập in-tơ-nét 3G… để trình Chính phủ ban hành. Ngoài ra, ngành TT và TT còn yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông được Bộ TT và TT cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông phải ban hành “Quy chế tự kiểm tra chất lượng dịch vụ viễn thông” đối với các dịch vụ thuộc danh mục bắt buộc quản lý chất lượng; đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự giám sát chất lượng dịch vụ, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ. Đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp. Thực hiện việc đưa điều khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố vào trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông... Tăng cường việc chăm sóc khách hàng, nhanh chóng khắc phục, giải quyết các vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ và giá cước./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com