Mô hình HTX sản xuất, dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá

07:01, 21/01/2014

Xã Điền Xá (Nam Trực) vốn nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống. Hiện xã có hơn 20 Cty, doanh nghiệp và hàng trăm hộ trồng hoa cây cảnh. Từ nhiều năm nay nghề trồng hoa, cây cảnh đã mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây. Để thuận tiện cho việc giao dịch, ký kết hợp đồng kinh doanh sản phẩm hoa, cây cảnh, vừa qua một số hộ nông dân trong xã đã liên kết thành lập HTX sản xuất, dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá.

Xã viên HTX sản xuất, dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá giới thiệu cây cảnh cho khách hàng.
Xã viên HTX sản xuất, dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá giới thiệu cây cảnh cho khách hàng.

Đồng chí Nguyễn Anh Cư, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX cho biết: “HTX chính thức được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 11-2013. HTX có 9 xã viên với số vốn điều lệ 4,44 tỷ đồng. Mục tiêu của HTX là hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm tiêu thụ sản phẩm, từng bước nâng cao thu nhập cho xã viên, góp phần giải quyết việc làm cho lao động của địa phương; nhiệm vụ chính của HTX là sản xuất, kinh doanh, cung ứng, tư vấn, cho thuê các sản phẩm sinh vật cảnh; cung cấp dịch vụ vận tải, vật tư nông nghiệp và các vật tư khác phục vụ sản xuất, kinh doanh cây cảnh. Ngoài ra, HTX còn tổ chức dịch vụ chuyển giao kỹ thuật, truyền nghề, dạy nghề sinh vật cảnh; cung ứng các loại đất màu, giống cây, phân bón, các loại thuốc phòng trừ, kích thích sinh trưởng của cây cảnh; hỗ trợ các hộ sản xuất đá cảnh và vật tư liên quan đến sinh vật cảnh. Xã viên khi tham gia HTX đóng góp cổ phần, trong đó 50% bằng tiền mặt và 50% bằng giá trị cây cảnh, quyền sử dụng đất”. Để HTX hoạt động hiệu quả, các thành viên HTX đã đóng góp vốn 2,1 tỷ đồng bằng cây cảnh và quyền sử dụng đất với tổng diện tích trên 1ha. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các hộ nông dân trong xã để cung ứng hoa, cây cảnh cho đối tác với tổng diện tích trên 100ha. Các xã viên HTX đã tạo được nhiều nhóm sản phẩm như cây cảnh, cây thế, cây tiểu cảnh bon-sai, cây trang trí…, thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đến tham quan, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sinh vật cảnh. Từ ngày thành lập đến nay, HTX đã ký kết hợp đồng cung cấp cây cảnh cho các đối tác tại các tỉnh: Lai Châu, Quảng Ninh, Phú Thọ, Tổng Cty Sông Đà, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam... với tổng giá trị hợp đồng trên 3 tỷ đồng. Anh Nguyễn Minh Phúc, xã viên HTX cho biết, trước đây, trên diện tích 2.000m2, gia đình anh đã đầu tư trồng hơn 400 cây cảnh nhưng khách hàng chủ yếu là tư nhân. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đến đặt hàng của gia đình nhưng do không có hóa đơn bán hàng nên anh phải bán qua Cty khác và phải chia sẻ lợi nhuận. Khi HTX sản xuất và dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá được thành lập, anh đã tham gia và được HTX hỗ trợ trong việc bán cây cảnh, phần chi phí phát sinh cũng giảm đáng kể. Chị Nguyễn Thị Lan, xóm 1, Vị Khê có hơn 5.000m2 trồng các loại cây trang trí như cây ngũ sắc, tía tô, dứa Mỹ, dạ thảo, dâu tây, trâm ổi, thài lài, tía tô Nhật… Trước đây, gia đình chị bán các loại hoa này chủ yếu qua các Cty và phải mất 10% chi phí giá trị gia tăng. Khi trở thành xã viên HTX, mỗi khi bán sản phẩm chị chỉ mất 5,5% chi phí giá trị gia tăng; trong đó 5% nộp thuế cho Nhà nước và 0,5% cho công tác quản lý, điều hành của HTX.

HTX sản xuất và dịch vụ sinh vật cảnh Điền Xá là một mô hình HTX mới trong lĩnh vực sinh vật cảnh. Kết quả hoạt động bước đầu của HTX đã khẳng định tính phù hợp của mô hình kinh tế với trình độ, năng lực phát triển ở địa phương. Sự ra đời, phát triển của mô hình cũng phù hợp với chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác, HTX. Liên minh HTX tỉnh, UBND huyện Nam Trực, Đảng ủy và UBND xã Điền Xá luôn bám sát hoạt động của HTX để kịp thời hỗ trợ về cơ chế, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu phát triển của một mô hình kinh tế mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com