Cơ bản hoàn thành kế hoạch thu thuế môn bài năm 2014

09:01, 20/01/2014

Thuế môn bài là khoản thu có tính lệ phí hằng năm, tuy chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách nhưng có vai trò quan trọng nhằm kiểm kê, kiểm soát và phân loại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Năm 2014, dự toán thu thuế môn bài đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh là 14 tỷ đồng. Phát huy kết quả đạt được trong năm 2013, ngành Thuế tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu thuế môn bài trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.

Cán bộ Đội thuế khu vực chợ Rồng (TP Nam Định) thu thuế môn bài năm 2014 của các hộ kinh doanh.
Cán bộ Đội thuế khu vực chợ Rồng (TP Nam Định) thu thuế môn bài năm 2014 của các hộ kinh doanh.

Để hoàn thành kế hoạch, ngay từ cuối năm 2013, ngành Thuế tỉnh đã chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách thuế môn bài; hướng dẫn các Chi cục Thuế tham mưu với UBND các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện tốt công tác thu thuế môn bài năm 2014. Ngoài ra, đội tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế Chi cục Thuế các huyện, thành phố đều tổ chức tuyên truyền lưu động dưới nhiều hình thức đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Năm 2014, dự toán thuế môn bài của Thành phố Nam Định là 4,75 tỷ đồng. Là địa phương có số lượng lớn các hộ sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp, Chi cục Thuế thành phố đã phát động thi đua thu thuế môn bài đến từng đội, phấn đấu hoàn thành cao nhất số thu trong tháng 1-2014. Trong 10 ngày đầu tháng, các đội thuế của Chi cục đồng loạt ra quân, tiến hành “thu róc” các hộ kinh doanh trên địa bàn với số thu đạt 1,4 tỷ đồng. Đồng chí Vũ Tiến Dũng, Đội Thuế khu vực chợ Rồng cho biết: “Năm 2014, dự toán thu thuế môn bài của Đội là 615 triệu đồng. Với sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, Chi cục Thuế thành phố, Đội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thuế môn bài được giao trong tháng 1”. Triển khai nhiệm vụ năm 2014 trong điều kiện kinh tế phục hồi chậm, Chi cục Thuế huyện Xuân Trường quyết liệt trong công tác thu từ những ngày đầu năm. Để hoàn thành dự toán thu thuế môn bài năm 2014 trên địa bàn huyện là 1,427 tỷ đồng, Chi cục đã phát động phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành 96% dự toán thu thuế môn bài trước ngày 10-1; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại khu vực trung tâm của huyện, các xã, thị trấn bằng nhiều hình thức như: xe ô tô tuyên truyền lưu động, hệ thống đài truyền thanh, kẻ vẽ, treo băng rôn khẩu hiệu tại các khu vực đông người… Đến ngày 10-1-2014, Chi cục Thuế Xuân Trường đã hoàn thành 80% dự toán. Tại xã Xuân Phương, ngay trong tháng 12-2013, UBND xã đã kiện toàn hội đồng tư vấn thuế của xã, tiến hành họp triển khai kế hoạch thu thuế năm 2014; rà soát từng hộ nộp thuế môn bài trong toàn xã, thông báo danh sách và nội dung tuyên truyền về thu nộp thuế theo hướng dẫn của UBND huyện và Chi cục Thuế huyện Xuân Trường, niêm yết công khai danh sách người nộp thuế tại đội thuế xã. Những ngày chuẩn bị cho chiến dịch thu thuế môn bài, đài truyền thanh xã phát bài tuyên truyền về thuế môn bài theo nội dung Chi cục Thuế huyện cung cấp vào các giờ cao điểm để nhân dân trong xã hiểu rõ các quy định của Nhà nước về thuế môn bài. Từ ngày 20 đến ngày 25-12-2013, Đội thuế chuyển thông báo nộp thuế đến từng hộ chịu thuế trong xã biết và chuẩn bị, sau đó đội thuế xã tiến hành thu thuế môn bài năm 2014. Chỉ sau 3 ngày phát động chiến dịch thu thuế môn bài, xã đã hoàn thành 95% dự toán được giao. Đồng chí Phan Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Các hộ kinh doanh đều hiểu và nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia sản xuất, kinh doanh nên tự giác thực hiện”.

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên hầu hết các đơn vị của ngành Thuế đã đạt được kết quả cao về số thu trong chiến dịch thu thuế môn bài 2014. Đến ngày 10-1-2014, số thu thuế môn bài toàn tỉnh là 9,534 tỷ đồng, đạt 68% dự toán. Một số địa phương đã hoàn thành và vượt dự toán như Nghĩa Hưng đạt 102%, Vụ Bản đạt 101% so với dự toán kế hoạch; các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nam Trực... đã cơ bản đạt dự toán thu. Thành công trong chiến dịch thu thuế môn bài sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai hiệu quả thu các loại thuế trong năm ngân sách 2014./.

Bài và ảnh: Quang Lộc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com