Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông do uống rượu, bia

08:08, 12/08/2019

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên toàn quốc có nhiều diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng do lái xe vi phạm các quy định về nồng độ cồn gây nên. Trước tình hình trên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Văn bản số 560/TTg-CN ngày 10-5-2019 yêu cầu ngành Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Công văn số 324/UBND-VP5 ngày 30-5-2019 chỉ đạo các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do uống rượu, bia.

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra quy định về nồng độ cồn đối với lái xe tại khu vực Thành phố Nam Định.
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra quy định về nồng độ cồn đối với lái xe tại khu vực Thành phố Nam Định.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương với nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề, tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Huy động lực lượng ra quân thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe trong các dịp nghỉ lễ dài ngày; các thời kỳ cao điểm về hoạt động lễ hội du lịch trên địa bàn tỉnh; cương quyết xử lý, trấn áp các hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ. Bảo đảm các điều kiện trang bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn và chất ma túy. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật và ủng hộ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Các sở, ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tăng cường phối hợp, thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông do uống rượu, bia. Trong đó, UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; hướng dẫn người dân có phương án đi lại an toàn, sau khi đã uống rượu, bia, thực hiện thông điệp “đã uống rượu, bia - không lái xe”. Các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường biện pháp kiểm soát nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải trước khi xuất bến; chỉ đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải tăng cường tuyên truyền, vận động lái xe tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới.

Để ngăn chặn, kiềm chế tai nạn giao thông do uống rượu, bia, ngay từ đầu năm 2019 Công an tỉnh đã thành lập 3 tổ công tác thực hiện chương trình tổng kiểm soát xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do xe khách, xe tải trên các tuyến quốc lộ: 10, 21, 21B; trong đó, tập trung xử lý các trường hợp lái xe khách, xe tải vi phạm quy định sử dụng chất ma túy, rượu bia khi điều khiển phương tiện. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tập trung mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn vào các giờ cao điểm, sau bữa ăn các ngày cuối tuần, tập trung vào các tuyến đường trọng điểm có nhiều nhà hàng dịch vụ ăn uống. Từ ngày 15-7 đến 14-8, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh ra quân mở 2 đợt (từ ngày 15 đến 29-7 và từ ngày 30-7 đến 14-8) triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tổng kiểm soát đối với ô tô chở khách, xe container và mô tô, bắt buộc các lái xe, chủ xe tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, đặc biệt là răn đe, xử lý nghiêm các trường hợp lái xe có sử dụng ma túy, các chất gây nghiện và lái xe vi phạm về nồng độ cồn. Trong thời gian tổng kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và Đội Cảnh sát giao thông Công an các huyện, Thành phố Nam Định đã huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ bố trí trên tất cả tuyến đường bộ, trong đó tập trung tổng kiểm tra kiểm soát ô tô chở khách, xe container và mô tô trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Trung tá Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Trong đợt 1 của chuyên đề tổng kiểm soát này, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra 2.174 lượt phương tiện (427 ô tô chở khách; 142 xe container, 1.605 mô tô); phát hiện và lập biên bản xử lý 1.570 phương tiện, phạt tiền trên 865 triệu đồng; trong đó vi phạm quy định về nồng độ cồn có 35 trường hợp (4 trường hợp lái xe ô tô; 31 trường hợp điều khiển mô tô).

Kết quả xử lý trên cho thấy mặc dù đã làm tốt công tác tuyên truyền về mối nguy hại của việc uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn xảy ra. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đợt 2 chương trình tổng kiểm soát đối với ô tô chở khách, xe container và mô tô theo chỉ đạo của Bộ Công an. Các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức (trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng xe lưu động...) về Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019; Dự thảo sửa đổi Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, chú trọng các nội dung liên quan đến vi phạm nồng độ cồn để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông./.

Bài và ảnh: Thành Trung

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com