Kiểm soát phương tiện giao thông cần làm thường xuyên, liên tục

05:07, 19/07/2019

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, mật độ các phương tiện giao thông đường bộ của nước ta đã tăng lên rất nhanh dẫn đến tình hình hoạt động giao thông vận tải có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn diễn biến ngày càng trầm trọng, lái xe sử dụng các chất kích thích khi tham gia giao thông dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách đánh võng nhất là trên các tuyền đường cao tốc diễn ra phổ biến…

Trước tình trạng đó, từ ngày 25-7 đến 14-8, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tổng kiểm soát ô tô, xe máy trên toàn quốc. Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. Thông qua kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ kịp thời phát hiện và kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; sử dụng Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bị tẩy xóa… Toàn bộ quá trình hoạt động trong ca công tác đều được ghi hình bằng camera... Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ thông báo, yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định. 

Như vậy đợt tổng kiểm tra này sẽ diễn ra trong thời gian một tháng với các chế tài xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên việc kiểm tra chỉ tập trung vào một số tuyến giao thông trọng điểm trong khi các hành vi vi phạm lại diễn ra ở hầu khắp các tuyến đường, các loại phương tiện mà chỉ riêng lực lượng cảnh sát giao thông không thể ngăn chặn, kiểm soát hết được. Vì vậy để hạn chế các vi phạm về an toàn giao thông trước hết cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, vận động con em trong gia đình chấp hành nghiêm luật lệ an toàn giao thông, không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích khi tham gia giao thông, không phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng trên đường giao thông… Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tăng nặng các chế tài xử phạt để tăng tính răn đe, tránh tình trạng ra quân ồ ạt trong các đợt tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, sau đó mọi việc lại đâu vào đấy!

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết liệt của các ngành chức năng, hy vọng thời gian tới, tình trạng vi phạm an toàn giao thông sẽ được hạn chế để mỗi khi ra đường không còn nớp nớp lo vì “xe điên”, “hung thần đường phố”, để không còn những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com