Mưu sinh ngày hè

04:07, 30/07/2021

Mùa hè này, nắng nóng tại các tỉnh Bắc Bộ nói chung và tỉnh ta nói riêng khá khắc nghiệt khiến cuộc sống của người lao động tự do thêm vất vả. Họ phải gồng mình chống lại cái nắng gay gắt để mưu sinh, bươn chải để cải thiện cuộc sống gia đình.

Dưới cái nắng như thiêu như đốt của những ngày hè, dạo quanh một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Nam Định, chúng tôi gặp một tốp những công nhân lao động công trình đang miệt mài làm việc. Nghề thợ xây bình thường đã vất vả, vào những ngày nắng nóng còn nhọc nhằn hơn. Do đặc thù của công việc, những người thợ xây phải “phơi mình” giữa nắng nóng để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình. Để đối phó với cái nắng gay gắt, ngoài việc trang bị đồ bảo hộ từ áo chống nắng, găng tay đến khăn che mặt, người thợ xây chủ động đi làm sớm hơn, về muộn hơn. Nhìn những khuôn mặt sạm đen vì cháy nắng, những bàn tay chai sạn, những chiếc lưng áo ướt đẫm mồ hôi…, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nhọc nhằn, cơ cực của nghề thợ xây. Anh Trần Văn Tịnh, một thợ xây ở xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) cho biết: “Tôi gắn bó với nghề thợ xây hơn 10 năm. Mặc dù trời nắng, nóng nhưng anh em thợ xây chúng tôi vẫn phải “phơi mình” trên nóc nhà để làm việc. Thời tiết nắng nóng nên giờ làm việc cũng linh động hơn so với ngày thường. Nếu như trước đây buổi sáng tôi làm từ 7 giờ đến 11 giờ, thì nay tôi bắt đầu công việc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ trưa, buổi chiều từ 14h30 phút đến 17h30 phút. Mỗi ca làm việc nghỉ giải lao 15 phút, hôm nào nắng quá thời gian nghỉ sẽ dài hơn. Vì công trình đang ở giai đoạn xây thô nên bắt buộc anh em trong tổ phải làm việc ngoài trời, bất kể nắng nóng để bảo đảm tiến độ”. Những người làm công việc như xe ôm, shipper (giao hàng)… cũng vất vả không kém. Chị Nguyễn Thị Minh, một người chuyên bán hoa quả dạo khu vực thành phố Nam Định cho biết: “Vì là đồ hoa quả tươi nên hàng ngày, tôi phải đi từng ngõ ngách, phố phường để bán hàng. Phải gánh hàng chục cân hàng giữa thời tiết nắng nóng sẽ rất mệt và khát nước nhưng vì cuộc sống nên tôi phải cố gắng. Hôm nào bán được nhiều, tôi kiếm được 200-300 nghìn đồng, ngày ít cũng được vài chục nghìn đồng”.

Những người phụ hồ đang gồng mình làm việc ngoài trời nắng.
Những người phụ hồ đang gồng mình làm việc ngoài trời nắng.

Còn đối với những người làm công việc giao hàng, buổi trưa lại là thời điểm tất bật nhất. Nắng gay gắt từ trên trời đổ xuống kết hợp với hơi nóng phả ngược lên từ mặt đường nhựa, khiến không khí ngoài đường rất ngột ngạt, khó chịu nhưng anh Nguyễn Thế Tùng, nhân viên giao hàng ở các quán ăn nhanh vẫn rong ruổi khắp các ngõ ngách để đưa hàng cho khách. Anh Tùng cho biết: Nắng nóng, dịch bệnh làm đảo lộn sinh hoạt của người dân, nhưng nhu cầu ăn uống, mua sắm vẫn rất lớn. Do đó, lượng đơn giao nhận hàng hóa tăng gấp 2-3 lần bình thường. Đây chính là thời cơ tăng thu nhập của những người làm nghề shipper. Bất chấp cái nắng cháy rát da, các shipper vẫn đổ ra đường để giao hàng, đặc biệt là giao đồ ăn, thức uống phục vụ nhu cầu mua hàng online của khách hàng. Mỗi đơn hàng, shipper được nhận từ 7-10 nghìn đồng, dù biết thời tiết ảnh hưởng đến sức khỏe. Để bảo đảm sức khỏe, các shipper phải chuẩn bị thêm áo chống nắng, găng tay, khẩu trang và trang bị thêm bình nước mát để uống khi phải di chuyển dưới trời nắng nóng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về y tế, trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, vì vậy người dân nên hạn chế đi ra ngoài. Những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc hợp lý; hạn chế làm việc trong thời gian dài hoặc liên tục ở trong môi trường nhiệt độ cao. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời, cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp; sau khoảng 30 phút đến 1 giờ nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát; cần uống nước đều đặn, uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc. Nếu có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Năm nay thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, nắng nóng khắc nghiệt kéo dài, ảnh hưởng lớn đến đời sống, công việc của người lao động… Dẫu biết mưu sinh dưới nắng nóng là vất vả nhưng vì hoàn cảnh, những người lao động tự do vẫn phải làm việc để lo toan cho cuộc sống. Lao động trong thời tiết nắng nóng cao điểm chưa bao giờ dễ dàng nhưng niềm vui từ thu nhập khiến những người lao động tự do vững bước hơn trên chặng đường mưu sinh vất vả./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com