Rèn luyện sức khoẻ tại nhà, phòng chống dịch COVID-19

08:07, 16/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập: gym, aerobic, yoga… tiếp tục thực hiện nghiêm quy định đóng cửa. Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh và tăng cường sức đề kháng, nhiều người dân trong tỉnh đã lựa chọn hình thức rèn luyện sức khoẻ tại nhà.

Trước đây, chị Phạm Thanh Vân (31 tuổi), phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định) thường xuyên tập gym tại phòng tập chuyên nghiệp. Từ khi các phòng tập gym đóng cửa, chị Vân đã lên kế hoạch luyện tập tại nhà để giữ vóc dáng và nâng cao sức khoẻ. Chị đã lựa chọn các bài tập đơn giản ở nhà thay thế cho máy tập gym chuyên dụng như: leo cầu thang, chống đẩy, lên xà… Chị Vân cho biết: “Tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, việc thực hiện nghiêm các khuyến cáo, quy định của cơ quan chức năng là trách nhiệm của mỗi người dân. Bởi vậy việc rèn sức khoẻ tại nhà mang lại cho tôi trải nghiệm thú vị như tiết kiệm chi phí, có thời gian nhiều hơn để chăm sóc gia đình…”. Không tập gym, nhưng anh Bùi Đức Quân (36 tuổi), xã Xuân Tân (Xuân Trường) lại là “tín đồ” của môn thể thao bóng đá. Hàng ngày sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, anh lại ra sân thi đấu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đã khiến anh thay đổi thói quen rèn luyện sức khoẻ. Anh Quân cho biết: “Hạn chế ra ngoài để tránh phải tiếp xúc nhiều người trong mùa dịch, tôi đã chọn mua chiếc máy chạy bộ về đặt tại phòng khách để các thành viên trong gia đình cùng tập luyện, duy trì sức khỏe”.

Chị Trần Thuý, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong một buổi dạy Yoga online.
Chị Trần Thuý, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong một buổi dạy Yoga online.

Chị Trần Thuý, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) là huấn luyện viên Yoga. Khi các Trung tâm yoga tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chị Thuý đã sắp xếp lại phòng trong nhà thành không gian tập và dạy Yoga trực tuyến. Chị Thuý chia sẻ: “Tuy ở nhà, nhưng tôi vẫn dành thời gian lên lớp online để hướng dẫn các học viên Yoga. Lớp học trực tuyến diễn ra từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Việc chỉnh sửa tư thế trong bài tập cho mỗi học viên ban đầu gặp khó bởi chỉ có thể truyền đạt qua màn hình, không thể trực tiếp thực hiện như khi ở phòng tập. Dù vậy, mọi người vẫn tích cực tham gia tập luyện”.

Hiện nay, một số bạn trẻ chọn việc rèn luyện thể thao online thông qua những hướng dẫn trên youtube chuyên về thể thao và sức khỏe. Nhiều khóa tập thể dục online nở rộ dịp này như: Khiêu vũ, nhảy hiện đại, zumba, yoga... Tại thành phố Nam Định, lớp nhảy Sung Club tổ chức dạy nhảy online cho các học viên ở nhiều lứa tuổi. Các huấn luyện viên dạy qua ứng dụng Zoom với nhiều khung giờ như 5h30, 20h30 các ngày để mọi người duy trì tập luyện thường xuyên, không bị quên động tác. Bên cạnh đó, hiện nay, các ứng dụng chuyên về thể dục trên điện thoại thông minh cũng được một số bạn trẻ chọn lựa để tập luyện như: Daily workouts, Gym Wp, Pro Fitness, Sworkit Lite... hướng dẫn cho người tập từ bài tập cơ bản đến nâng cao. Người tập có thể chủ động lựa chọn được những bài tập phù hợp với thể trạng và mục tiêu tập luyện của mình. Ngoài ra, ứng dụng còn đo lường được sự mỏi cơ, thời gian để cơ phục hồi, theo dõi số cân nặng, đo lượng mỡ thừa và chỉ số BMI cho từng người, hỗ trợ người sử dụng xây dựng thói quen tập luyện khoa học. Đồng chí Lâm Văn Tiên, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng: “Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc mỗi người lựa chọn một hình thức, môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe để tập luyện ở nhà là điều đáng mừng; qua đó cho thấy nhận thức của người dân về rèn luyện thân thể, sức khỏe và phòng chống dịch bệnh đã được nâng cao”.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngoài việc tập thể dục thường xuyên, đúng cách, tích cực vận động cơ thể cần phải ăn uống đủ chất, giữ ấm mũi, họng, nâng cao thể trạng. Đây là những việc làm đơn giản góp phần tăng cường sức khỏe thể lực lẫn sức khỏe tinh thần, phòng tránh dịch COVID-19. Các chuyên gia y tế cũng khuyên người dân luyện tập ở nhà đúng cách để tránh những chấn thương do tập sai cách và chế độ dinh dưỡng không khoa học. Để hạn chế thấp nhất những chấn thương có thể xảy ra khi tập thể dục tại nhà, người dân cần bố trí nơi tập có môi trường thoáng khí, không quá nóng, trần nhà cao trên 3m. Ngoài ra, người tập phải khởi động bằng những động tác nhẹ nhàng và hiệu quả; cần làm nóng cơ thể đúng cách bằng việc thư giãn cơ bắp, làm tăng khả năng vận động của khớp trước khi hoạt động. Bên cạnh đó, người tập cần lên thời gian biểu luyện tập khoa học, phải có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập để tránh chấn thương. Ngoài ra, cần uống đủ nước và xây dựng thói quen ăn uống hợp lý, vệ sinh, đủ dinh dưỡng giúp cải thiện sức khoẻ xương, thể chất cơ thể. Việc tập luyện thường xuyên, đúng cách và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”của Bộ Y tế cũng giúp phòng, chống hiệu quả với virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hiện nay./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com