Nhân lên những tấm lòng nhân ái

04:10, 19/10/2018

Nghe ở đâu có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đều gác lại công việc của bản thân để đi vận động, giúp đỡ. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, những người làm công tác từ thiện còn động viên chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đến xóm 12 xã Giao Hải (Giao Thủy), hỏi thăm nhà ông Đỗ Văn Thừa và bà Trần Thị Sậu, người dân ở đây ai cũng biết. Bởi ông bà không chỉ là một hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là những người có tâm hướng về cộng đồng, giúp đỡ mọi người. Ông bà xem cơ duyên để mình tham gia hoạt động thiện nguyện rất tình cờ. Tại địa phương có gia đình anh Lê Văn Lại bị ung thư vòm họng có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ già yếu không lao động được, 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, thu nhập của gia đình phụ thuộc vào làm nông nghiệp. Trước hoàn cảnh éo le của gia đình, ông bà đã quyên góp, vận động ủng hộ gia đình anh Lại số tiền 3 triệu đồng để san sẻ những khó khăn trước mắt. Từng một thời làm lụng cơ cực với nhiều ngành nghề khác nhau, đến khi có cuộc sống ổn định như hiện tại, hơn ai hết, ông bà Thừa hiểu được nỗi cực nhọc của những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Với tâm niệm "một nắm khi đói bằng một gói khi no", những năm qua, ông bà đã tích cực tham gia công tác từ thiện nhân đạo ở địa phương và các tỉnh thường xuyên bị thiên tai bão lũ. Khi có thông tin trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn, ông bà lại đứng lên quyên góp, kêu gọi mọi người cùng hỗ trợ. Tấm lòng nhân ái của ông bà đã lan tỏa tới những người trong làng, ngoài xã nên chẳng ai bảo ai, mỗi người một ít cùng nhờ ông bà gửi ít quà nhỏ, những vật dụng cần thiết tới những mảnh đời thiếu may mắn. Từ giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, ông bà tiếp tục tìm hiểu thêm nhiều hộ khó khăn trên địa bàn để khi có điều kiện sẽ giúp đỡ, hỗ trợ. Đó là số tiền nhỏ hỗ trợ gia đình anh Phạm Văn An, xóm 6 bị bệnh tim, là lần hỗ trợ các người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi... Đặc biệt, tháng 7-2018, gia đình ông bà ủng hộ đồng bào lũ lụt tỉnh Yên Bái 1.800kg gạo với tổng số tiền trị giá 25,2 triệu đồng... Khi hỏi về những việc làm thầm lặng của gia đình, ông Thừa cho biết: Những việc làm từ thiện của gia đình tôi là để giúp mình, giúp đời, qua đó giáo dục các con cháu trong gia đình hiểu được giá trị của tình người là biết yêu thương, sẻ chia đùm bọc anh em trong gia đình và ngoài xã hội.

Tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện còn phải kể đến các tăng, ni, phật tử tỉnh Phú Thọ là người con quê hương huyện Hải Hậu với tinh thần "nhường cơm sẻ áo", chia sẻ những khó khăn giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện thông qua chương trình "Nồi cháo nghĩa tình", triển khai trong 1 năm từ tháng 7-2018 đến tháng 7-2019 với số tiền trị giá 54 triệu đồng. Từ số tiền của các nhà hảo tâm, "Nồi cháo nghĩa tình" được khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu nấu vào các buổi sáng và cấp phát miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Chị Phạm Thị Huệ, xã Hải Thanh là người nhà bệnh nhân thường xuyên được nhận suất cháo bày tỏ niềm vui bởi chồng chị mắc bệnh giãn dây chằng, thoát vị đĩa đệm, không có tiền để chữa trị ở tuyến trên, của cải, gia tài của gia đình đều theo căn bệnh ra đi hết. Gần 1 tháng nay, ngày nào chị cũng ra đây xếp hàng để lấy suất ăn cho chồng. Chị Huệ cho biết: Nhờ được những suất cháo của các mạnh thường quân nên gia đình tôi đã bớt đi một khoản chi phí. Hy vọng, sẽ có nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hộ gia đình nghèo như gia đình tôi, bớt đi một phần lo toan, yên tâm chữa trị bệnh tật… Để có được nồi cháo nghĩa tình vào các bữa sáng, khoa phải phân chia mỗi người một công đoạn như: người đi chợ mua nguyên liệu, người phụ trách bếp núc, người múc cháo phát cho người bệnh. Chị Mơ, cán bộ Khoa dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu cho biết: Quãng thời gian phát cháo cho bệnh nhân nghèo đã để lại trong tôi rất nhiều nỗi niềm, bất kể ngày nắng hay mưa mọi người đều thức giấc từ rất sớm để chuẩn bị nấu cháo, nếu sáng rồi mà không mang được cháo đến cho người bệnh thì trong lòng mọi người lại thấy bứt rứt, khó chịu. Trong lúc phát cháo có những trường hợp ra muộn, không nhận được suất ăn cũng làm cho tôi buồn theo... Chương trình "Nồi cháo nghĩa tình" là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cộng đồng trong việc chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn, nhất là những bệnh nhân nghèo.

Đó là 2 trong số rất nhiều các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tích cực giúp đỡ những người nghèo, người kém may mắn trong xã hội. Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, có 286 người được trợ giúp với tổng trị giá 497,38 triệu đồng. Tiêu biểu như các huyện, thành Hội đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với số tiền từ 50 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng/tháng, hoặc trợ giúp gạo hằng tháng, hằng quý như các huyện: Hải Hậu trợ giúp 105 người trị giá 123,48 triệu đồng; Thành phố Nam Định trợ giúp 31 người trị giá 46,2 triệu đồng; Giao Thủy trợ giúp cho 25 học sinh nghèo trị giá 11,6 triệu đồng; Nghĩa Hưng trợ giúp cho 17 trẻ mồ côi trị giá 20,4 triệu đồng; Xuân Trường trợ giúp cho 10 người trị giá 60 triệu đồng; Nam Trực trợ giúp cho 34 cháu mồ côi trị giá 34 triệu đồng... Hy vọng, thời gian tới những việc làm thiện nguyện của các mạnh thường quân tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ vào đời sống xã hội để những người nghèo khó, bất hạnh có cơ hội được sống tốt hơn./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com