Đảng bộ phường Hạ Long phân công nhiệm vụ cho đảng viên

07:09, 27/09/2019

Đảng bộ phường Hạ Long (thành phố Nam Định) có gần 1.100 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 41 chi bộ; trong đó có 36 chi bộ tổ dân phố; bình quân mỗi chi bộ có 26 đảng viên, là lực lượng quan trọng trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Những năm qua, Đảng bộ phường Hạ Long luôn coi trọng việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở các tổ dân phố, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

Cùng chúng tôi đi trên tuyến đường Trần Thánh Tông khang trang, sạch đẹp, Bí thư chi bộ 26A Nguyễn Văn Thỉnh phấn khởi chia sẻ: Tuyến đường Trần Thánh Tông được xây dựng theo quy hoạch phát triển thành phố Nam Định thành đô thị trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, là một trong những tuyến đường đẹp nhất ở thành phố Nam Định hiện nay. Đoạn đầu của tuyến đường vốn là khu dân cư (dãy C) thuộc Ô 19, phường Hạ Long chủ yếu là nhà cấp 4 lụp xụp lại nằm sau chợ Hạ Long nên quanh năm lầy lội, nhếch nhác. Vì vậy khi được tin thành phố Nam Định mở tuyến đường mới đi qua, bà con trong khu dân cư rất phấn khởi. Tuy nhiên khi bắt tay vào việc giải phóng mặt bằng đã phát sinh nhiều phức tạp. Có 35 hộ, chiếm hơn 42% số hộ dân của tổ dân phố 26A trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó có 10 hộ phải di dời toàn bộ. Mặt khác trên cùng một tuyến đường có đến ba mức giá đền bù khác nhau, không tránh khỏi sự thắc mắc, suy bì. Trước tình hình đó, chi bộ 26A họp bàn, phân công đảng viên đi từng hộ dân tuyên truyền, vận động các hộ dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Trong khi đi tuyên truyền, chi bộ còn đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ, tư vấn về chế độ, chính sách, công khai, minh bạch phương án đền bù. Theo đó, mọi thắc mắc của bà con được giải quyết kịp thời. Vì vậy, chỉ trong một tháng, những hộ dân trong diện phải giải phóng mặt bằng đều tự nguyện tháo dỡ nhà cửa hoặc một phần công trình nhà ở của mình bàn giao cho đơn vị thi công, được Ban giải phóng mặt bằng thành phố Nam Định đánh giá là đơn vị làm tốt nhất công tác giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đường Trần Thánh Tông. Có được kết quả đó là do các đảng viên trong chi bộ 26A đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu để quần chúng noi theo.

Tuổi trẻ phường Hạ Long (thành phố Nam Định) xuống đường làm vệ sinh môi trường, xoá bỏ các biển quảng cáo, rao vặt tại những điểm công cộng.
Tuổi trẻ phường Hạ Long (thành phố Nam Định) xuống đường làm vệ sinh môi trường, xoá bỏ các biển quảng cáo, rao vặt tại những điểm công cộng.

Trước sự phát triển của đô thị cũng như nhu cầu đi lại của người dân ngày một cao nên một số tuyến đường trên địa bàn phường Hạ Long cần được cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên để làm được điều này, địa phương cần phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Thí dụ ba tuyến đường Vũ Ngọc Phan, Lê Ngọc Hân và Đinh Thị Vân thuộc các tổ dân phố số 35, 36 và 37. Theo quy hoạch, các tuyến đường này đều có vỉa hè song hầu hết các hộ dân đều xây quây lại làm sân riêng của nhà mình. Khi thành phố Nam Định có chủ trương cải tạo, nâng cấp ba tuyến đường này, Đảng uỷ, UBND phường Hạ Long đã ráo riết chỉ đạo các chi bộ, tổ dân phố 35, 36 và 37 phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng giao quỹ đất “sạch” cho đơn vị thi công càng sớm càng tốt. Trên tinh thần đó, các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề, phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình triển khai việc giải phóng mặt bằng với những công việc cụ thể như thông báo chủ trương làm đường, công khai quy hoạch, động viên bà con tự nguyện tháo dỡ công trình. Đối với những hộ có khó khăn thì cả nhóm cùng xúm vào giúp sức trên tinh thần “mỗi người một chân, một tay” cùng hoàn thành công việc để sớm có đường thông, hè thoáng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Kết quả cả ba tuyến đường này đều hoàn thành trước thời gian, phục vụ kịp thời cho nhân dân vui đón Tết Kỷ Hợi 2019. 

Theo đồng chí Nguyễn Minh Sơn, Bí thư Đảng uỷ phường Hạ Long, có được những kết quả như đã nêu ở trên là do các chi bộ tổ dân phố thường xuyên làm tốt công tác phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Hàng năm, các chi bộ tổ dân phố đều ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho đảng viên và xem đây là nội dung quan trọng để quản lý, đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên. Nhìn chung, số đông đảng viên đều chấp hành tốt sự phân công của tổ chức Đảng, khắc phục khó khăn, thể hiện vai trò tiền phong gương mẫu trong các hoạt động, phát huy được vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua tại cơ sở. Hàng năm có hơn 85% số đảng viên tham gia bình xét đạt mức “Đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có 15% đồng chí “Đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; 34,5% đồng chí “Đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ”; số đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ giảm chỉ còn dưới 0,2%; 41/41 chi bộ “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có gần 15% số chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; Đảng bộ phường liên tục nhiều năm giữ vững danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại các chi bộ tổ dân phố ở Đảng bộ phường Hạ Long, mỗi đảng viên được phân công phụ trách một nhóm (từ 3 đến 5 hộ dân) có nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ, động viên nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn… Theo đó, nhiều hộ dân có khó khăn đã được các đảng viên và chi bộ gần gũi, giúp đỡ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần như gia đình chị Đỗ Thị Phòng ở tổ 26A, chị Nguyễn Thị Lan (tổ 36), chị Chu Thị Nga (tổ 19). Thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao, đảng viên có ý thức hơn trong việc nêu gương bản thân và gia đình, vai trò của chi bộ được khẳng định, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân khi triển khai bất cứ công việc gì. Chẳng hạn, tổ dân phố 22 có bốn nhóm hộ dân nằm dọc theo hai tuyến đường nhánh chưa được cải tạo, nâng cấp rất chật hẹp, đi lại khó khăn. Từ năm 2015, chi bộ tổ dân phố 22 đã vận động các hộ dân tự nguyện dỡ bỏ phần sân trước mỗi nhà để mở rộng hai tuyến đường từ 3m lên 5m, thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của bà con. Ông Trần Đức Nghĩa, một cư dân có thâm niên ở đây tâm sự: “Từ ngày con đường được mở rộng, diện mạo khu dân cư thay đổi nhiều lắm. Con trẻ có chỗ vui chơi. Nhiều hộ dân trong tổ đã mua sắm ô tô làm phương tiện đi lại vì ô tô đã vào tận cửa mỗi nhà”.

Từ thực tế việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở các tổ dân phố của Đảng bộ phường Hạ Long, bước đầu rút ra một số bài học kinh nghiệm sau: 

Trước hết, các cấp ủy Đảng cần quán triệt cho đảng viên nhận thức rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa của việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Nhất là đối với các đồng chí đảng viên sinh hoạt ở các tổ dân phố đều đã về hưu cần thông suốt rằng, về hưu là nghỉ công việc chứ không nghỉ nhiệm vụ của người đảng viên đã được quy định trong Điều lệ Đảng. Từ đó tiến hành thật tốt việc phân công đảng viên phụ trách các lĩnh vực, các hộ gia đình nơi cư trú. Đảng viên chỉ phát huy tính tiền phong, gương mẫu trước nhân dân khi được giao nhiệm vụ cụ thể. 

Hai là, phân công nhiệm vụ một cách hợp lý, không áp đặt mà phải linh hoạt, phù hợp với khả năng, sở trường của từng đảng viên. Chi bộ cần thảo luận dân chủ, tôn trọng lắng nghe ý kiến của đảng viên để xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với trình độ năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe và hoàn cảnh của đảng viên. Nội dung phân công nhiệm vụ cho đảng viên phải ghi vào biên bản hoặc nghị quyết của chi bộ. Kết quả của việc thực hiện nhiệm vụ được phân công là tiêu chí bình bầu đảng viên cuối năm.

Ba là, đa dạng hoá việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Quy định 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên”, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Có như vậy, đội ngũ đảng viên xác định được vai trò, trách nhiệm của mình, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, khắc phục khó khăn, thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu, là nòng cốt trong các phong trào thi đua tại cơ sở.

Bốn là, các cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc mới phát sinh tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên hoàn thành nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương nơi làm tốt, hướng dẫn những nơi làm chưa tốt, khắc phục khuyết điểm, hạn chế, đề ra phương hướng nhiệm vụ phù hợp với từng thời điểm, từng đảng bộ, chi bộ.

Sinh thời Bác Hồ luôn căn dặn: Đảng mạnh là do mỗi một chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do mỗi một đảng viên ra sức làm trọn mười nhiệm vụ đã ghi trong Điều lệ Đảng. Để đảng viên hoàn thành nhiệm vụ thì chi bộ cần phân công nhiệm vụ cho mỗi đảng viên một cách hợp lý. Khắc ghi lời dạy của Người, trong những năm qua, Đảng bộ phường Hạ Long, thành phố Nam Định đã làm tốt công tác phân công nhiệm vụ đảng viên ở các tổ dân phố, coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng đảng bộ phường ngày càng vững mạnh, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao./.

Bài và ảnh: Đặng Ngọc Oanh
(Chi bộ 19, Đảng bộ phường Hạ Long,
thành phố Nam Định)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com