Bắc Kạn: Chú trọng công nghiệp chế biến phục vụ xuất khẩu

08:01, 20/01/2022

Năm 2021, hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh tiếp tục đạt kết quả khá, với tổng kim ngạch đạt 28 triệu USD, bằng 280% kế hoạch, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh là bột kẽm sun phát, ván dán, đũa gỗ, hoa quả sơ chế; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là ván mỏng, túi giấy, vener, máy móc… Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vẫn thấp và chưa ổn định qua các năm. Các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu còn hạn chế cả về quy mô và số lượng, thị trường xuất khẩu còn nhỏ hẹp, mặt hàng xuất khẩu còn đơn điệu, sản phẩm chưa đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Trong giai đoạn tới, tỉnh phấn đấu đưa nhóm hàng công nghiệp chế biến trở thành động lực của xuất khẩu hàng hóa với tỷ trọng ngày càng tăng. Trọng tâm vào các nhóm sản phẩm quốc gia như chế biến gỗ và dược liệu...

Hà Nam: Trồng cúc thảo dược - Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp

Trước nhu cầu chuyển đổi cây trồng và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đồng ruộng, HTX Chế biến nông sản Sông Hồng xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam lựa chọn đưa giống cúc thảo dược vào sản xuất. Loại cây này dễ trồng và chăm sóc, cây khỏe, gần như không có sâu bệnh. Vụ cúc chi đầu tiên này được HTX trồng từ tháng 6-2021, cho thu hoạch vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1 năm sau. Hiện cúc chi cho thu hoạch dự kiến cho năng suất 55-60kg hoa khô/sào/vụ, tương đương khoảng 350kg tươi, gần tương đương với những vùng trồng truyền thống tại Hưng Yên hay một số nơi khác. Với giá bán hiện nay ở mức 500 nghìn đồng/kg hoa khô sẽ cho giá trị sản xuất lên đến gần 30 triệu đồng/sào/vụ, trong khi đầu tư sản xuất cúc chi không quá cao.

Phú Yên: Tín hiệu vui cho nghề câu cá ngừ đại dương

Theo Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Yên, hiện toàn tỉnh có hơn 4.100 tàu cá, trong đó có 655 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chuyên khai thác hải sản xa bờ. Nhìn chung năm 2021, tình hình thời tiết có nhiều thuận lợi để khai thác thủy hải sản, ngư dân thường xuyên bám biển sản xuất. Ngư trường khai thác chủ yếu của tàu khai thác cá ngừ đại dương là vùng biển đông Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm 2021, các tàu câu cá ngừ đại dương trên địa bàn tỉnh mỗi chuyến khai thác có sản lượng trung bình từ 1-2 tấn/tàu, có tàu khai thác từ 2-3 tấn, khoảng 60% tàu câu có lãi, 40% tàu hòa vốn. Trong năm có thời điểm giá cá ngừ đại dương ở mức 90 nghìn đồng/kg, sau đó tăng dần và đến giữa tháng 1-2022 đã tăng lên 145 nghìn đồng/kg, đây là những tín hiệu đáng mừng cho ngư dân trong một năm khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19./.

PV


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com