Đà Nẵng: Thu hút FDI 2 tháng bằng cả năm

08:03, 04/03/2019

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ  đầu tư Thành phố Đà Nẵng, trong tháng 1, Đà Nẵng cấp mới 12 dự án FDI với tổng vốn cấp mới hơn 8,7 triệu USD, tăng hơn 13,3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Bên cạnh đó, có 1 dự  án tăng vốn thêm 30 triệu USD và 18 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần hoặc phần vốn góp trong các tổ chức kinh tế, tổng vốn đăng ký mua đạt hơn 8,4 triệu USD, tăng hơn 17 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà máy lắp ráp và sản xuất xe ô tô Nissan tại Khu công nghiệp Hoà Khánh.
Nhà máy lắp ráp và sản xuất xe ô tô Nissan tại Khu công nghiệp Hoà Khánh.

Ngày 1-3 vừa qua, Thành phố Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đầu tư và công bố quyết định chủ trương đầu tư 8 dự án với tổng vốn đầu tư gần 490 triệu USD. Thành phố cũng có chủ trương đồng ý cho phép nghiên cứu đầu tư đối với 11 dự án khác với tổng vốn đầu tư gần 3,5 tỷ USD.

Như vậy, tổng số vốn thu hút đầu tư của thành phố trong 2 tháng đầu năm 2019 đã vượt cả năm 2018. Kết quả này được xem là một sự đột phá trong công tác thu hút đầu tư, mà một trong những nhân tố đóng góp vào đó là việc chính quyền thành phố đã dành năm 2018 để tập trung giải quyết các vướng mắc lớn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. 

Phú Thọ: Huy động 118 tỷ đồng đầu tư phát triển ngành chè

Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các ngành liên quan triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển chè, đồng thời huy động, lồng ghép các nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án để tập trung đẩy mạnh phát triển chè theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Dự kiến từ nay đến năm 2020, Phú Thọ huy động 118 tỷ đồng đầu tư phát triển chè.

Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Phú Thọ tái cơ cấu ngành chè theo hướng nâng cao hiệu quả, phát triển bền vững mối quan hệ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tỉnh sắp xếp các cơ sở chế biến; đổi mới thiết bị, công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn thực phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, nâng thu nhập người sản xuất, kinh doanh và xây dựng thương hiệu chè Phú Thọ.

Phú Thọ hiện đứng thứ 4 về diện tích, thứ 3 về sản lượng chè trong số các tỉnh sản xuất chè của cả nước. Năm 2018, diện tích trồng chè của tỉnh là 16,2 nghìn ha; trong đó, có 15,6 nghìn ha diện tích chè cho sản phẩm. Năng suất chè búp tươi bình quân trên diện tích cho sản phẩm đạt hơn 111 tạ/ha. Sản lượng chè búp tươi ước đạt gần 173 nghìn tấn.

Tỉnh hiện có 59 cơ sở chế biến chè có công suất trên 1 tấn búp tươi/ngày; hơn 1.280 cơ sở chế biến chè thủ công, nhỏ lẻ; 15 làng nghề và 8 hợp tác xã sản xuất, chế biến chè. Cơ cấu sản phẩm chè xanh chiếm khoảng 30%, chè đen chiếm 70%.

 Quảng Bình: Khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283

Ngày 3-3, tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã tổ chức khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 và phát động ra quân Tháng Thanh niên năm 2019.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, địa bàn thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch là mục tiêu đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ nhằm cắt đứt đường giao thông, tuyến vận chuyển lương thực, vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam.

Cách đây 46 năm, ngày 13-1-1973, một sự kiện bi thương đã xảy ra trên mảnh đất lịch sử này khi máy bay Mỹ điên cuồng thả bom bắn phá cảng Gianh, giết hại 156 người, trong đó có 32 người dân ở thôn Quyết Thắng. Riêng Đội Thanh niên xung phong C283 tỉnh Hải Hưng cũ (nay được tách thành tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) có 35 chiến sĩ đã ngã xuống.

Dự án Khu tưởng niệm Thanh niên xung phong C283 được khởi công xây dựng tại thôn Quyết Thắng, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch trên tổng diện tích 1,7ha, tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Công trình do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với các hạng mục: Đài tưởng niệm, đền tưởng niệm, hồ nước bán nguyệt, nhà công vụ... và các hạng mục phụ trợ. Công trình dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2021.

Công trình nhằm tưởng nhớ, thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với những cống hiến của các anh hùng, liệt sĩ và nhân dân. Nơi đây sẽ trở thành điểm dừng chân đáng nhớ trong hệ thống Di tích lịch sử trên vùng đất lửa Quảng Bình, là địa chỉ đỏ giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng và lý tưởng sống cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; qua đó giáo dục cho các thế hệ hôm nay và mai sau bài học về lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; tiếp lửa cho thế hệ trẻ hôm nay cống hiến nhiều hơn cho xã hội và sống xứng đáng với những gì mà thế hệ cha anh đi trước đã xây đắp nên. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện và khởi động Tháng Thanh niên năm 2019./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com