Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị toàn quốc về khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

07:03, 04/03/2019

Sáng 4-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp cấp bách nhằm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng: Trịnh Ðình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì hội nghị. Ðồng chí Phạm Ðình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh ta. Dự hội nghị tại các điểm cầu 63 điểm cầu trong cả nước có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật các địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan nhanh ở phạm vi rộng và làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, an sinh xã hội và môi trường là rất lớn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, do bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người nên nhiều người chăn nuôi lợn vì lợi ích kinh tế trước mắt và vì giá lợn hơi các tháng cuối năm 2018 cao nên đã không khai báo khi có dịch bệnh, gọi thương lái để bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn chết, lợn bệnh, lợn không rõ nguồn gốc làm cho dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát.

Theo nghiên cứu dịch tễ của 68 ổ dịch đã chỉ ra rằng 3 nguyên nhân chính làm bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, bao gồm: 46% là do phương tiện vận chuyển và do con người không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc; 34% là do sử dụng thức ăn thừa và 19% là do vận chuyển lợn sống và các sản phẩm của lợn giữa các vùng.

Từ tháng 8-2018, khi có nguy cơ bệnh DTLCP có khả năng lây lan, xâm nhiễm vào Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Chính phủ, các bộ, ngành liên quan và các địa phương đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các cơ quan liên quan từ Trung ương đến địa phương tổ chức triển khai các biện pháp phòng, ngăn chặn bệnh DTLCP xâm nhiễm vào Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được thành lập nhiều đoàn công tác đến các địa phương trọng điểm kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, ngăn chặn DTLCP xâm nhiễm vào nước ta; trực tiếp đến 7 tỉnh, thành phố có bệnh DTLCP chỉ đạo quyết liệt việc xử lý, tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc bệnh, đồng thời chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi có các ổ dịch xảy ra tại các địa phương. Ðến nay, chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày theo quy định tại Quyết định số 4527/QÐ-BNN-TY ngày 15-11-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người chăn nuôi phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20-2-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách khống chế bệnh DTLCP. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Thủ tướng về kết quả phòng, chống bệnh DTLCP tại địa phương mình. Yêu cầu Bộ Tài chính phải có hướng dẫn thanh toán hỗ trợ kịp thời cho các địa phương. Bộ Thông tin và Truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng không chủ quan nhưng cũng không quá lo lắng, hoang mang về dịch bệnh và quay lưng với thịt lợn sạch, làm ngành chăn nuôi trong nước bị ứ đọng, đình trệ. Yêu cầu các cấp, các ngành phải làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi không bán tháo lợn, vận động người chăn nuôi cam kết và thực hiện “5 không” (không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt cho lợn ăn). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 63 tỉnh, thành phố triển khai ngay công tác phòng, chống, ngăn chặn có hiệu quả bệnh DTLCP./.

Ngọc Ánh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com