Phú Yên: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch

08:04, 03/04/2018

Là một tỉnh thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nằm giữa hai dãy đèo lớn của đất nước là đèo Cù Mông phía Bắc và đèo Cả ở phía Nam, có giao thông thuận lợi, Phú Yên được đánh giá là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển và thu hút du lịch.

Với bờ biển gần 190km, nhiều nơi khúc khuỷu, quanh co, núi biển liền kề tạo nên nhiều vịnh, đầm, mũi, gành, những bãi tắm… mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ kỳ thú đã tạo nên những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến với Phú Yên.

Gành Đá Đĩa, một trong những danh thắng nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.
Gành Đá Đĩa, một trong những danh thắng nổi tiếng của tỉnh Phú Yên.

Bên cạnh những tài nguyên du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là một vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa. Một số di tích, địa danh đã gắn liền với tên tuổi của các danh nhân lịch sử như: Đá bia gắn với truyền thuyết về hành trình mở cõi về phương Nam của vua Lê Thánh Tông; Đền thờ nhà chí sĩ yêu nước Lê Thành Phương; Thành An Thổ, nơi sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam; Núi Chóp Chài, nơi quân và dân Phú Yên giải thoát Luật sư - Chủ tịch Nguyễn Hữu Thọ…

Nét đặc sắc của văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa và hòa hợp của nền văn hóa Việt - Chăm với Tháp Nhạn, Thành Hồ cổ kính. Đặc biệt là di sản Văn hóa Đá với các di tích danh thắng quốc gia Núi Đá Bia, chùa Đá Trắng, tiêu biểu là bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách đây khoảng 2.500 năm… Nhiều lễ hội gắn với cư dân vùng biển, đặc trưng như Lễ hội cầu ngư, các làn điệu dân ca; các điệu dân vũ rất đặc sắc như Hô bài chòi, Hò khoan, Hò bả trạo, Hò kéo lưới…; những làng nghề truyền thống như nghề chế biến nước mắm, sản phẩm mỹ nghệ ốc đá, vỏ gáo dừa… Ẩm thực Phú Yên với những đặc sản nổi tiếng như ốc nhảy Sông Cầu, ghẹ Đầm Cù Mông, sò huyết, hàu đầm Ô Loan, gỏi sứa, cá ngừ đại dương, các loại nước mắm hảo hạng…

Tất cả những lợi thế nêu trên đã tạo cho Phú Yên một tiềm năng rất lớn cho phát triển du lịch, dịch vụ. Thời gian tới, ngành du lịch Phú Yên xác định sẽ tiếp tục đổi mới cách làm, đa dạng các hoạt động, phương thức quảng bá, xúc tiến. Trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể như hoàn thiện chiến lược marketing du lịch Phú Yên; ưu tiên tập trung vào phương thức e-marketing để quảng bá, xúc tiến du lịch; chú trọng quảng bá du lịch trên các trang mạng xã hội, website; quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông, quảng bá trực quan, phát hành các ấn phẩm du lịch.

Hà Nội: CPI tháng 3 giảm 0,22%

Theo công bố của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,22% so với tháng trước và tăng 2,7% so cùng kỳ.

Nguyên nhân khiến chỉ số giá tháng này giảm so tháng trước là do ảnh hưởng của 3 nhóm hàng. Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,52%, trong đó, giảm ở nhóm thực phẩm (giảm 0,83%). Nhóm thực phẩm giảm là do hầu hết các mặt hàng trong nhóm giảm như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, rau củ quả.

Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,18%. “Giá gas giảm mạnh (giảm 13 nghìn đồng/bình), giá gas trong nước giảm là do giá gas thế giới nhập khẩu giảm 42,5 USD/tấn xuống mức 472,5 USD/tấn”, Cục Thống kê Hà Nội dẫn lý do giá nhóm mặt hàng trên đi xuống.

Nhóm giao thông giảm 0,68%. Mặc dù trong tháng 3 giá xăng dầu không biến động nhưng giá xăng dầu trong nước giảm vào ngày 21-2 đã làm ảnh hưởng đến nhóm giao thông giảm. Hiện giá xăng E5 có giá là 18.340 đồng/lít, xăng A95 có giá là 20.180 đồng/lít, giá dầu diesel 0.05S là 15.710 đồng/lít.

Bình quân 3 tháng, CPI tăng 2,54% so cùng kỳ, trong đó 10 nhóm hàng tăng, 1 nhóm hàng giảm (nhóm hàng bưu chính viễn thông giảm 0,37%).

Cũng trong tháng 3, chỉ số giá vàng giảm nhẹ và đô là tăng (vàng giảm 0,13%, chỉ số USD tăng 0,2% so với tháng trước)./. 

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com