Quảng Nam: Hoàn thành cây cầu nối hai di sản thế giới

09:03, 28/03/2016

UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức họp báo công bố hoàn thành dự án cầu Cửa Đại nối hai bờ sông Thu Bồn và giai đoạn 1 tuyến đường ven biển của tỉnh Quảng Nam.

Cầu Cửa Đại bắt đầu thi công xây dựng vào ngày 19-6-2011 với tổng mức đầu tư 3.450 tỷ đồng.

Quy mô chiều dài toàn tuyến cầu Cửa Đại là 18,3km, gồm: Phần cầu rộng 25,5m, dài 1.481m bắc qua hạ lưu sông Thu Bồn nối Thành phố Hội An với các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Thành phố Tam Kỳ; phần đường dẫn hai đầu cầu có mặt cắt ngang 38m, dài 16,8km, điểm đầu nối đường ven biển Đà Nẵng - Hội An, điểm cuối là xã Bình Đào, huyện Thăng Bình.

Cầu Cửa Đại. Ảnh: Báo Quảng Nam
Cầu Cửa Đại. Ảnh: Báo Quảng Nam

Tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Nam chạy từ huyện Duy Xuyên đến Thành phố Tam Kỳ có tổng mức đầu tư 1.440 tỷ đồng, với quy mô chiều dài toàn tuyến 24,5km, mặt cắt ngang 38m.

Cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển hoàn thành là động lực quan trọng thu hút các nhà đầu tư lớn vào khai thác tiềm năng du lịch vùng ven biển đang còn hoang sơ với hơn 20 nghìn ha thuộc khu vực Nam Hội An và vùng Đông Nam của tỉnh Quảng Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thừa Thiên - Huế: Trang trọng Lễ tế Xã Tắc

Rạng sáng 27-3 (tức 19-2 âm lịch năm Bính Thân), tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trang trọng tổ chức Lễ tế Xã Tắc, thu hút đông đảo khách du lịch và nhân dân đến dự.

Lễ tế Xã Tắc là một nghi lễ truyền thống rất quan trọng ở nước ta trước đây nhằm cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm, thiên hạ thái bình. Các triều đại độc lập ở Việt Nam, từ Đinh, Lý, Trần, Lê đến nhà Nguyễn đều cử hành Lễ tế Xã Tắc vào mùa Xuân hằng năm và luôn xem đây là Quốc lễ.

Dưới triều Nguyễn, Đàn Xã Tắc được xây dưới thời Vua Gia Long vào tháng 4-1806 để tế cúng thần đất (xã) và thần ngũ cốc (tắc). Lúc xây Đàn, triều đình nhà Nguyễn đã huy động tất cả dinh trấn trong cả nước cống nạp đất sạch để đắp. Trước đây, Đàn được tổ chức tế lễ mỗi năm hai lần, vào mùa Xuân và mùa Thu, và Lễ tế Đàn Xã Tắc được xếp vào hàng “đại tự”, đích thân nhà vua đến làm lễ. Vì thế, cả 13 đời Vua Nguyễn nói chung đều thân hành đến làm chủ lễ ở đàn Xã Tắc. 

Lễ tế Xã Tắc, với tính chất là một nghi lễ cung đình, đã được nghiên cứu và phục hồi thành công và trở thành một nét văn hóa truyền thống độc đáo của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Với mục đích đáp ứng nguyện vọng của người dân luôn mong mỏi được dâng hương cầu nguyện, cùng đồng cảm trong hoài vọng quốc thái dân an, phong điều vũ thuận đem lại hạnh phúc cơm no, áo ấm cho nhân dân, Lễ tế Xã tắc đã được tổ chức tái hiện lần đầu tiên vào năm 2008. Từ đó đến nay, Lễ tế Xã Tắc được tổ chức hằng năm vào dịp Xuân, và đã nhận được sự đánh giá cao của dư luận và giới chuyên môn. 

Năm nay, Lễ tế Xã Tắc được tổ chức dựa theo các nghi thức truyền thống đã được nghiên cứu và điều chỉnh theo hướng tinh gọn, vừa trang trọng, lại vừa phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com