TP Hồ Chí Minh: Tổ chức Hội sách lần thứ 9

09:03, 23/03/2016

Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 9 với chủ đề “Sách - Văn hóa - Hội nhập và phát triển” đã chính thức khai mạc vào tối 21-3, tại Công viên Lê Văn Tám, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội sách lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham dự của 172 đơn vị trong nước và 36 nhà xuất bản nước ngoài như Sage, Houghton Mifflin Harcourt (Mỹ), Kino (Nhật Bản), Kyowon (Hàn Quốc), Harmonia Mundi (Pháp)… Tại đây, có  hơn 300 nghìn tên sách, 30 triệu bản in được giới thiệu tới đông đảo người dân yêu sách thành phố.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ khai mạc Hội sách.
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ khai mạc Hội sách.

Ngoài các khu vực gian hàng và các nhà chuyên đề dành để phục vụ các sự kiện, tại Hội sách lần này còn có 8 gian dành riêng cho khu vực triển lãm với các nội dung: triển lãm ảnh về các kỳ Đại hội Đảng; hình ảnh về lịch sử Việt Nam; tư liệu về chủ quyền biển, đảo; Thành phố Hồ Chí Minh hội nhập và phát triển.

Diễn ra từ 21 đến 27-3, Hội sách Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến thu hút 1 triệu lượt độc giả. Đây thực sự là không gian đặc biệt dành cho những người say mê văn hóa đọc, từ đó góp phần hình thành và lan tỏa tri thức, nhân cách - những giá trị mà sách đem lại cho người đọc.

Cà Mau: Không để các hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Trên tinh thần là không để hộ dân nào thiếu nước sạch sinh hoạt, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã triển khai nhanh một số giải pháp nhằm cung cấp nước sạch cho bà con.

Theo đó, địa phương trên địa bàn thành lập dịch vụ cung cấp nước bằng cách đưa nước xuống ghe chở tới nơi gần nhất để bà con tới gánh về dùng miễn phí. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 30 dịch vụ cung cấp nước cho người dân vùng bị thiếu nước từ đó nên đã tạm thời hạn chế được tình trạng thiếu nước căng thẳng. 

Cùng với việc vận động những hộ có giếng nước chia sẻ nước với những hộ đang gặp khó khăn về nước; khuyến cáo bà con, trước tình hình hạn hán nghiêm trọng hiện nay và dự báo sẽ còn kéo dài, tạm thời không nên dùng nước tưới tiêu hoa màu, cây ăn trái; tiết kiệm tối đa nước để dành cho sinh hoạt, các nhà máy nước tại các khu dân cư, trung tâm xã mở hết công suất để cung cấp nước sạch cho người dân. 

Theo cơ quan chức năng, tình hình thiếu nước sinh hoạt ở Cà Mau là không nhiều, mang tính cục bộ. Tuy nhiên, bà con không được chủ quan vì thời gian khô hạn còn dài. Về phía chính quyền sẽ làm hết sức trong điều kiện có thể để không hộ dân nào không có nước tiêu dùng. Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng như hiện nay, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà nó còn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. 

Trà Vinh: Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Theo UBND tỉnh Trà Vinh, năm 2016 tỉnh có kế hoạch hướng dẫn xây dựng và thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 cho 18 cơ quan hành chính Nhà nước cấp huyện và cấp xã.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn này tại 87 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Sở KH và CN được UBND tỉnh giao nhiệm vụ hỗ trợ hướng dẫn, xây dựng, thực hiện và duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cho các cơ quan, đơn vị này. 

Trà Vinh triển khai áp dụng thí điểm hệ thống quản lý chất lượng tại 10 cơ quan, đơn vị có nhiều thủ tục hành chính trong tỉnh từ năm 2008-2009. Đến nay, toàn tỉnh đã có 87 cơ quan, đơn vị xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; trong đó, có 17 xã NTM. Thực hiện xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, các cơ quan, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo ISO của đơn vị, nghiêm túc chấp hành việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính… Chất lượng các quy trình cơ bản đảm bảo 3 yêu cầu là phân công rõ trách nhiệm của từng người, thời gian giải quyết từng việc, trình tự thực hiện từng bước. Đặc biệt, thời gian giải quyết từng công đoạn trong quy trình công việc được rút ngắn tối thiểu./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com