Thanh Hóa: Thông xe Quốc lộ 217

09:02, 01/02/2016
Ngày 30-1, Bộ GTVT tổ chức lễ thông xe quốc lộ (QL) 217 tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 1 - thuộc dự án nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê-công mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2.
 
Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê-công mở rộng phía Bắc thứ 2, trong đó có việc nâng cấp QL 217 (Thanh Hóa) là dự án được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ nhằm tối đa hóa tiềm năng kinh tế của hành lang Đông Bắc của GMS và để giúp cho các tỉnh phía bắc nước bạn Lào tiếp cận thuận lợi với cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hoá).
 
Dự án được khởi công từ tháng 6-2013 với tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (khoảng 1.899 tỷ đồng), trong đó, vốn vay ưu đãi từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 75 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 22,4 triệu USD.
 
Tuyến QL 217 được nâng cấp (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 94,7km. Phạm vi xây dựng thuộc 3 huyện: Cẩm Thủy, Bá Thước và Quan Sơn của tỉnh Thanh Hóa, với điểm đầu tuyến chính ở xã Đồng Tâm, huyện Bá Thước và điểm cuối tại khu vực cửa khẩu Na Mèo, huyện Quan Sơn.
Tuyến chính có chiều dài khoảng 88,2km; thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, tốc độ thiết kế 40 km/h, chiều rộng nền đường là 7,5m. 
 
Các đại biểu dự lễ thông xe QL 217. Ảnh: VGP/Phan Trang
Các đại biểu dự lễ thông xe QL 217.
Ảnh: VGP/Phan Trang
Dự án có 20 cầu được xây dựng mới. Tất cả các cầu được thiết kế vĩnh cửu theo tiêu chuẩn 22TCN272-05 bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu phù hợp với khổ nền đường; tải trọng thiết kế cầu HL93.
 
Bắc Giang : Công nhận nghi lễ Then là di sản phi vật thể quốc gia
 
Tối 30-1, tại Thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ trao danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa và bằng công nhận nghi lễ Then của người Tày, Nùng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
Như vậy, đến nay tỉnh Bắc Giang đã có 11 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, nghi lễ Then là hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, ra đời từ lâu đời và gắn bó với sự hình thành, phát triển của cộng đồng, phản ánh hiện thực đời sống xã hội người Tày, Nùng trong các giai đoạn lịch sử.
 
Di sản Then của người Tày, Nùng ở Bắc Giang có sự kế thừa liên tục và không ngừng được bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị độc đáo và đặc sắc qua nhiều thế hệ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 31 người làm nghi lễ Then truyền thống (nhiều tuổi nhất là 90 tuổi và ít tuổi nhất là 25 tuổi).
 
Đà Nẵng : Xây dựng thói quen văn minh du lịch
 
Theo thông tin từ Sở VH, TT và DL Thành phố Đà Nẵng, Đà Nẵng vừa ban hành bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố và đã sử dụng hình vẽ minh họa các Quy tắc này.
 
Đối với hình ảnh minh họa, Bộ Quy tắc hình thành 12 điều nên và không nên thiết kế khá dễ thương, dí dỏm. Trong đó, chú trọng đến việc tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán địa phương, hình thành ý thức ứng xử văn minh tại các điểm du lịch: Xếp hàng, không gây ồn ào, không xả rác... Đồng thời, Bộ Quy tắc yêu cầu du khách “nói không” với hành vi đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch.
 
Bộ Quy tắc khuyến khích người dân, các cá nhân hoạt động trong ngành du lịch có những hành xử quy chuẩn trong trang phục, ứng xử, bảo vệ môi trường, văn minh thương mại. Trong đó, chú trọng tạo nên một môi trường thân thiện, văn minh, thái độ lịch sự trong đội ngũ quản lý và nhân viên của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, từng bước hình thành thói quen hành xử văn minh trong cộng đồng dân cư, nhất là khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động du lịch nơi công cộng trong và ngoài nước./.
 
Theo baochinhphu.vn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com