Sơn La: Chống rét cho đàn gia súc

09:01, 26/01/2016

Trong những ngày qua, tại một số địa phương vùng cao tỉnh Sơn La, nhiệt độ xuống rất thấp, có nơi xấp xỉ 4-5 độ C, đặc biệt một số nơi đã xuất hiện băng tuyết. Để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc, tỉnh Sơn La chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật tới các hộ chăn nuôi về công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Để tránh thiệt hại cho đàn vật nuôi trong mùa rét năm nay, ngành Nông nghiệp Sơn La đã chủ động thành lập các đoàn công tác xuống tận các địa phương kiểm tra, giám sát và hướng dẫn bà con chăn nuôi phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Trước đó, ngành cũng đã tham mưu cho tỉnh ban hành một số công văn, chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo phòng chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi năm 2015.

Toàn tỉnh Sơn La hiện có 150.754 con trâu và 235.040 con bò, tập trung chủ yếu tại các huyện miền núi vùng cao như Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Bắc Yên, Phù Yên… Điều đáng mừng là rút kinh nghiệm từ những đợt rét các năm trước, năm nay các hộ chăn nuôi, nhất là những hộ vùng cao đã tích cực chủ động chống rét cho đàn gia súc nên cho đến thời điểm này, Sơn La chưa có con gia súc nào bị chết rét.

Hà Nội: Công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2015

Hà Nội vừa có quyết định trao Giải thưởng gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2015 cho 10 đoàn viên, thanh, thiếu nhi Thủ đô có thành tích nổi bật trên 6 lĩnh vực: Học tập, nghiên cứu khoa học; Lao động sáng tạo - Phát triển kinh tế; Văn hóa - Nghệ thuật; An ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; Thể dục - Thể thao và hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Giải thưởng “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” là phần thưởng thường niên do Thành Đoàn Hà Nội trao tặng, nhằm động viên, cổ vũ và phát hiện, suy tôn những điển hình thanh, thiếu nhi tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước. Từ đó, tạo động lực phát triển tài năng trẻ và thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo trong thanh, thiếu nhi Thủ đô; củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội, Đội.

Các cá nhân được trao Giải thưởng là những người dưới 35 tuổi, có phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt; có ý chí vươn lên trong học tập, rèn luyện, lao động sáng tạo; có đóng góp cho các phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội… Ngoài ra, người được nhận giải phải thực sự là những gương mặt trẻ tiêu biểu của thanh, thiếu nhi Thủ đô ở từng lĩnh vực hoạt động trong năm theo các tiêu chuẩn chuyên môn.

Trong số 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2015, ít tuổi nhất là em Hoàng Gia Linh (9 tuổi, học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Nghĩa Tân). Gia Linh nổi tiếng là vận động viên nhí đoạt nhiều giải thưởng trong bộ môn khiêu vũ thể thao. 

Nhiều tuổi nhất trong số 10 gương mặt trẻ này là ca sĩ Thái Thùy Linh (35 tuổi, Phó Giám đốc Trung tâm tình nguyện quốc gia, Chủ nhiệm Nhóm tình nguyện Tim Hồng).

Bình Dương: Phát triển nông nghiệp đô thị

Để phát triển kinh tế phù hợp trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng như hiện nay, nông dân ở khu vực đô thị trong tỉnh Bình Dương đã đầu tư nhiều mô hình nông nghiệp phù hợp, chiếm ít diện tích đất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong 10 nhóm nông nghiệp đô thị ở Bình Dương, có 4 nhóm là loại hình chăn nuôi. Theo đó, ngoài nhóm nuôi thủy sản đã hình thành nhiều năm qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn hình thành các mô hình chăn nuôi mới như nuôi chim bồ câu, dế, chim yến, cá sấu, rắn, trăn… và các loại hình nuôi động vật hoang dã khác.

Hiện nay, khu vực đô thị tỉnh Bình Dương có trên 500 hộ đầu tư chăn nuôi, trồng trọt theo mô hình nông nghiệp đô thị, tập trung chủ yếu ở địa bàn Thành phố Thủ Dầu Một, và các Thị xã Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An và Bến Cát. Việc phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị ở Bình Dương thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực, mang lại nguồn thu nhập cao trên cùng một đơn vị diện tích đất, đồng thời khai thác tốt nguồn lao động và đất đai khu vực đô thị./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com