Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nghĩa Hưng

04:04, 13/04/2021

Sáng 13-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng Đoàn và Đoàn kiểm tra của Uỷ ban bầu cử (UBBC) tỉnh do Đại tá Lương Văn Kiểm, Uỷ viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Nghĩa Hưng.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, giám sát.  Ảnh: Đức Thiện

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, giám sát.

Ảnh: Đức Thiện

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện Nghĩa Hưng đã được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo đúng tiến độ. UBND huyện đã thành lập 10 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện với 110 thành viên; UBND các xã, thị trấn đã thành lập Ban bầu cử HĐND xã, thị trấn; thành lập 174 đơn vị bầu cử. Sau hội nghị hiệp thương lần hai, UBBC huyện đã tiếp nhận 70 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND huyện để bầu 35 đại biểu; UBBC các xã, thị trấn đã tiếp nhận 1.206 hồ sơ người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn để bầu 615 đại biểu; không có người tự ứng cử. Việc nộp hồ sơ ứng cử, tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ ứng cử cho Uỷ ban MTTQ huyện được đảm bảo. Đến nay, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử HĐND và đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3. Công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử: hòm phiếu, con dấu, khu vực bỏ phiếu… được chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, đầy đủ. UBND huyện đã tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai công tác lập, viết danh sách cử tri và một số nội dung về nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cho 24 xã, thị trấn. Công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ, quyền ứng cử, bầu cử của công dân theo quy định của pháp luật để ngày bầu cử thực sự là ngày hội phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội được quan tâm chú trọng.

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Nghĩa Hưng và nhấn mạnh: Thời gian tới huyện Nghĩa Hưng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác bầu cử; xác định công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, việc tổ chức thành công cuộc bầu cử là cơ sở để kiện toàn, xây dựng bộ máy chính quyền các cấp. Tổ chức rà soát hồ sơ, kế hoạch triển khai các bước của công tác bầu cử, đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, đúng luật, đúng định hướng; có sự phân công, phân nhiệm cụ thể trong thực hiện các khâu, các bước của cuộc bầu cử, gắn với trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền. Chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành hội nghị hiệp thương lần 3; đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia ứng cử ở những địa phương còn thiếu và việc đảm bảo số dư; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bầu cử. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các xã, thị trấn để kịp thời xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ngày bầu cử thực sự là ngày hội phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo theo đúng luật định để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật./.

Thu Thuỷ 


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com