Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

05:04, 09/04/2021

Ngày 9-4-2021, Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2020 và quý I-2021; triển khai kế hoạch Tháng hành động vì ATTP năm 2021. Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Chi cục ATVSTP, năm 2020 và quý I-2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, công tác ATTP trên địa bàn tỉnh được điều chỉnh phù hợp với tình hình, triển khai kịp thời, hiệu quả. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phân cấp quản lý về VSATTP cho các ngành và các địa phương; ban hành Bộ tiêu chí đánh giá xếp loại công tác ATTP của các địa phương để nâng cao trách nhiệm của các địa phương trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP, góp phần kiểm soát hiệu quả ATTP trong các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm. Công tác thông tin, truyền thông được đẩy mạnh, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi ATTP của cả người tiêu dùng và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Toàn tỉnh đã tổ chức 669 hội nghị truyền thông về ATTP cho trên 63,5 nghìn người; phát trên 63,5 nghìn tờ rơi, tờ gấp, treo 1.500 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về ATTP ở nơi đông dân cư; tuyên truyền về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và của tỉnh. Các ngành chức năng, các huyện, thành phố tổ chức 458 lớp tập huấn kiến thức về ATTP và phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết cho trên 26,6 nghìn người. Công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm được chú trọng, góp phần hạn chế số vụ, số ca ngộ độc thực phẩm, không để tử vong do ngộ độc thực phẩm. Toàn tỉnh đã thành lập 814 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành từ cấp tỉnh đến cấp xã, phường, thị trấn, tập trung vào 3 đợt cao điểm: Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì ATTP, Tết Trung thu; tổ chức thanh tra, kiểm tra 6.435 lượt cơ sở, phát hiện 1.028 cơ sở vi phạm (chiếm 16%), trong đó 347 cơ sở vi phạm bị xử lý, với tổng số tiền phạt 691 triệu đồng, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khởi tố 1 cơ sở.

Năm 2021, các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý về ATTP, trong đó chú trọng công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể đông người của doanh nghiệp, trường học. Đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội; triển khai lấy mẫu bề mặt bao bì thực phẩm đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm vi rút SARS-CoV2 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các cơ sở vi phạm về VSATTP. Duy trì, nhân rộng các mô hình về ATTP. Trước mắt là triển khai kế hoạch Tháng hành động vì ATTP năm 2021 với Chủ đề: “Đảm bảo ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”, thời gian diễn ra từ 15-4 đến 15-5-2021 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Lê Đoài yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP cũng như nâng cao kiến thức lựa chọn, bảo đảm, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân. Ngành Y tế tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATTP ở cơ sở. Tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất thực phẩm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về chất lượng vệ sinh ATTP. Trên cơ sở Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2021 của tỉnh, các huyện, thành phố Nam Định chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế và tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động của Tháng hành động vì ATTP trên địa bàn./.

Tin, ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com