Tập trung chăm sóc, bảo vệ và rút nước lộ ruộng vụ xuân 2020

07:03, 29/03/2020

Thời gian qua, thời tiết thuận lợi, công tác chăm sóc được các địa phương thực hiện kịp thời nên các trà lúa xuân sinh trưởng, phát triển nhanh, độ đồng đều khá. Tuy nhiên, đây cũng là điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn lá lây lan, phát triển mạnh và sâu cuốn lá, rầy lưng trắng gia tăng mật độ. 

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng NN và PTNT, Ban NN các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan phân công cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở, tăng cường giám sát, dự tính dự báo sâu bệnh trên các trà lúa, cây màu vụ xuân. Hướng dẫn biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại lúa, màu (đặc biệt là bệnh đạo ôn và sâu cuốn lá). Kịp thời chăm sóc và rút nước lộ ruộng cho lúa: tổ chức kiểm tra, đánh giá và phân loại các trà, diện tích lúa làm cơ sở chỉ đạo công tác chăm sóc và rút nước lộ ruộng; bón bổ sung, bón “vá” cho nhưng diện tích lúa còn xấu (lượng từ 1-1,5kg Ure và 2kg Kali mỗi sào; tuyệt đối không bón phân đạm muộn sau ngày 5-4-2020); triển khai rút nước lộ ruộng cho những diện tích lúa tốt (đạt từ 400 dảnh/m2 trở lên), thời gian lộ ruộng từ 10-15 ngày (đối với vùng thủy triều tiêu rút nước lộ ruộng từ ngày 28-3 (7 con nước), lấy nước trở lại cho lúa vào ngày 11-4 (7 con nước); vùng động lực rút nước lộ ruộng từ ngày 31-3; lấy nước trở lại ngày 12-4; không thực hiện rút nước đối với những diện tích lúa còn xấu, diện tích bị nhiễm mặn, phèn). Tăng cường kiểm tra thị trường cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (các trường hợp kinh doanh thuốc giả, kém chất lượng hoặc bán kèm nhiều loại thuốc không theo hướng dẫn của ngành chức năng); tuyên truyền, hướng dẫn các hộ thực hiện nguyên tắc “4 đúng” trong phòng trừ sâu bệnh. 

Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Nam Hà và các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL trên địa bàn tỉnh căn cứ lịch rút nước lộ ruộng phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức tốt việc tiêu, rút nước lộ ruộng kịp thời, hiệu quả./.

Thành Trung

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com