Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

04:03, 27/03/2020

Sáng 27-3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 tỉnh họp, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Đặng Xuân Hùng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Đoàn Văn Hùng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. 

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Tính đến 15h ngày 26-3, trên thế giới đã có trên 476.500 ca mắc, 21.445 ca tử vong, ghi nhận tại 188 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam đã có 148 trường hợp mắc COVID-19 và có 17 người đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (tính đến 12h ngày 26-3). Tại tỉnh Nam Định, tính đến 14h ngày 26-3, chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Toàn tỉnh đã có 61 ca bệnh nghi ngờ được cách ly, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm; trong đó có 22 trường hợp sức khỏe ổn định, đã qua 14 ngày cách ly được ra khỏi cơ sở cách ly; hiện có 39 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh tỉnh, hiện đang cách ly 163 trường hợp. Các đơn vị y tế tiếp tục tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 370 người, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Trước tình hình trên, thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, thông tin về các chuyến bay có bệnh nhân dương tính với COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế, khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan, thực hiện cách ly y tế theo quy định. UBND các huyện, thành phố xây dựng kịch bản chi tiết đáp ứng 5 cấp độ theo kế hoạch của tỉnh và triển khai các cơ sở cách ly y tế tập trung tại huyện, sẵn sàng đưa vào sử dụng. Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tổ chức hoạt động cơ sở cách ly tập trung của tỉnh tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh (thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản) để triển khai cách ly y tế, theo dõi sức khoẻ đối với những trường hợp thuộc diện cách ly y tế tập trung do UBND tỉnh quyết định và do Quân khu 3 bàn giao. Phối hợp với Bộ đội Biên phòng thực hiện công tác kiểm dịch y tế biên giới đối với các tàu biển cập bến tại cửa khẩu cảng Hải Thịnh, Thịnh Long (Hải Hậu); giám sát, phát hiện, hướng dẫn cách ly y tế và theo dõi sức khỏe cho các thuyền viên. Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp trong quản lý danh sách những trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, đến từ hoặc đi qua vùng dịch, hoặc tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm SARS-COV-2; Điều tra, xác minh, rà soát, cập nhật hàng ngày; thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm, tổ chức cách ly y tế theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế. UBND các huyện, thành phố phối hợp với các ngành: Y tế, Công an thực hiện rà soát, xác minh tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, về địa phương trên các chuyến bay liên quan đến bệnh nhân nhiễm SARS-COV-2 theo thông báo của Bộ Y tế để tiến hành các biện pháp cách ly y tế theo quy định; động viên, chia sẻ, giúp đỡ những gia đình có nguời thuộc diện cách ly; tăng cuờng tuyên truyền về tình hình dịch bệnh COVID-19 về các hình thức, trường hợp thuộc diện cách ly, các trường hợp phải khai báo y tế bắt buộc khi về địa phương. Tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ, văn hóa nơi công cộng, gồm: các di tích lịch sử, biểu diễn nghệ thuật, các rạp chiếu phim, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke tại các địa phương trong tỉnh; nhằm tăng cường các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân, du khách và cộng đồng; giảm tối đa nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn trong tầm kiểm soát, chưa ghi nhận ca bệnh nào. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có nguy cơ cao chuyển sang tình huống và cấp độ cao hơn. Thời gian tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin chính xác tình hình để người dân không chủ quan, lơ là hay hoang mang và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh theo chỉ đạo của Trung ương và khuyến cáo của Bộ Y tế. Các ngành, các đơn vị hoãn các cuộc họp không cần thiết; các cuộc họp quan trọng thực hiện quy định dưới 20 người, đo thân nhiệt người vào họp trước cuộc họp, đeo khẩu trang... Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí, tạm dừng hoạt động các quán cafe, yoga, tập gym, massage, giải khát…; tạm dừng các quán ăn phục vụ trên 20 người trong cùng thời điểm; không tập trung quá 20 người ở các cơ quan, cổng bệnh viện, doanh nghiệp. Sở GTVT giảm lượt xe buýt đi các huyện; dừng tất cả các sự kiện và các hoạt động có trên 20 người. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện các phương án cho học sinh nghỉ học và dạy học trực tuyến, qua sóng truyền hình. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung rà soát, thống kê những người đi nước ngoài về, đi từ vùng dịch về, từ tỉnh khác về và đi khám bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) về… cư trú trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, phân loại và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Các tôn giáo thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người. Tiếp tục thực hiện công tác khai báo y tế điện tử; ngành Y tế tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền về những trường hợp cần thực hiện cách ly, những hình thức cách ly, các chế độ đối với người cách ly. Bộ CHQS tỉnh phối hợp chuẩn bị tốt khu cách ly tập trung của tỉnh và các điều kiện về cơ cở vật chất, trang thiết bị. Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác kiểm soát thông tin, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin không đúng sự thật gây hoang mang dư luận. Các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, ổn định tình hình./.

Tin, ảnh: Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com