Ngành Y tế khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn cao điểm

04:03, 29/03/2020

Theo thông tin của Sở Y tế, tính đến 14h ngày 28-3-2020, tỉnh Nam Định chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong ngày 28-3, các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đã tiếp nhận, cách ly y tế, theo dõi sức khỏe 13 trường hợp nghi ngờ; trong đó tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh 4 ca; Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định 5 ca; Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu 3 ca; Trung tâm Y tế huyện Ý Yên 1 ca. Các trường hợp trên chủ yếu là người đến khám bệnh, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từ đầu tháng 3 đến 24-3.

Đến nay, toàn tỉnh có 84 ca bệnh nghi ngờ được cách ly, điều tra, theo dõi; trong đó có 30 trường hợp sức khỏe ổn định, đã qua 14 ngày cách ly được ra khỏi cơ sở cách ly; hiện có 54 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh đã điều tra và lấy 77 mẫu gửi xét nghiệm, kết quả 52/77 mẫu âm tính với SARS-CoV-2; 25/77 mẫu (1 mẫu lấy ngày 19-3, 8 mẫu lấy ngày 26-3, 8 mẫu lấy ngày 27-3 và 8 mẫu lấy ngày 28-3) đã gửi xét nghiệm đang chờ kết quả. 

Tại cơ sở cách ly tập trung của tỉnh ở Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh tỉnh, ngày 28-3 có 4 trường hợp được về nhà. Hiện nay, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đang cách ly 159 trường hợp; trong đó 63 trường hợp là người trong tỉnh; 96 trường hợp do Quân khu 3 bàn giao. Hiện tại, các trường hợp cách ly không có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm phổi, sức khoẻ ổn định. 

Các đơn vị y tế trong tỉnh đã tư vấn, hướng dẫn và thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú phòng dịch bệnh COVID-19 cho 2.477 người, trong đó 1.651 người đã qua 14 ngày. Hiện có 826 người tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, Hiện tại, các trường hợp cách ly trên không có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc viêm phổi.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tạm dừng các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch, kinh doanh dịch vụ văn hoá; các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng để phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; hạn chế đi lại, công tác ở tỉnh ngoài, đặc biệt là vùng có dịch; trong trường hợp cần thiết phải  báo cáo cơ quan khi về và tự thực hiện cách ly y tế theo quy định. UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trong ngành Y tế tiếp tục phối hợp rà soát, xác minh người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tháng 3 để quản lý, theo dõi sức khỏe. Những người đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong tháng 3 và những người có yếu tố dịch tễ khác cần sớm khai báo y tế đầy đủ để được nhân viên y tế tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện cách ly để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn cao điểm; các cơ sở khám bệnh chữa bệnh hạn chế tối đa việc chuyển tuyến người bệnh lên tuyến trên. Khi cần chuyển tuyến phải có liên hệ trước với đơn vị tiếp nhận để đảm bảo điều kiện thu dung, cách ly, điều trị./.

Minh Tân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com