Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri Thành phố Nam Định và các huyện: Ý Yên, Trực Ninh và Xuân Trường

06:04, 25/04/2018

Tiếp tục chương trình làm việc chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, ngày 24-4-2018, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh gồm các đồng chí: Ðoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Ðặng Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT Giao Thủy đã tiến hành tiếp xúc cử tri Thành phố Nam Ðịnh và huyện Ý Yên. Tới dự buổi tiếp xúc cử tri Thành phố Nam Ðịnh có đồng chí Nguyễn Văn Va, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Nam Ðịnh.

Đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Trực Ninh. Ảnh: Văn Huỳnh
Đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Trực Ninh. Ảnh: Văn Huỳnh

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV và tóm tắt trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri Nam Ðịnh tại các kỳ họp trước.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I và những nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018; bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay tới Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Cử tri Thành phố Nam Ðịnh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, địa phương quan tâm tạo điều kiện cho tỉnh Nam Ðịnh chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp; kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư tại tỉnh, nhất là các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng công nghệ cao như các linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, xe máy, linh kiện điện thoại… để tăng nguồn ngân sách, phát triển cơ sở hạ tầng và tạo công ăn việc làm cho người dân. Giúp thành phố xây dựng nhà máy xử lý nước thải cho toàn thành phố và Khu công nghiệp Hòa Xá; kiên cố hệ thống cống thoát nước thải bằng cống hộp để bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Sớm xét duyệt hồ sơ những người hoạt động kháng chiến có con bị nhiễm chất độc da cam để nhận được hỗ trợ kinh phí và có chính sách xét duyệt thế hệ thứ 3 của người bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ đãi ngộ của Nhà nước. Ổn định bộ máy, nâng mức phụ cấp cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số, kế hoạch hóa gia đình cấp xã để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy tại các điểm công cộng, khu dân cư, chung cư để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân. Không nên ban hành chính sách thuế nhà ở, bởi nhà ở là tài sản của công dân do lao động làm nên, bên cạnh đó công dân đã phải đóng thuế trước bạ khi mua nhà, đóng thuế quyền sử dụng đất, nếu phải đóng thêm thuế nhà ở thì thuế chồng thuế mà thu nhập của người dân còn thấp nên chính sách này chưa hợp lòng dân.

Ðại diện cử tri huyện Ý Yên khẳng định, thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Ðảng và quản lý điều hành của Chính phủ, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, quan hệ quốc tế… của đất nước ổn định và phát triển. Các cấp ủy Ðảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương thường xuyên quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chăm lo cho người nghèo. Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã mang tiếng nói cử tri trong tỉnh đến các cấp, các ngành chức năng xem xét giải quyết. Nhiều vấn đề bức xúc tồn tại trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM, cải cách hành chính, thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục, văn hóa, chế độ chính sách, công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng… đã được giải quyết kịp thời, góp phần giúp các địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh tới Ðoàn đại biểu Quốc hội một số vấn đề như: Ðề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập cho nông dân; có giải pháp ngăn chặn vấn nạn mất an toàn vệ sinh thực phẩm, thực phẩm không rõ nguồn gốc; tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, vùng nông thôn. Hỗ trợ kinh phí cho các địa phương còn khó khăn trong xây dựng NTM hẹp để công tác xây dựng NTM đạt hiệu quả hơn vì việc huy động vốn ở những địa phương này là rất khó khăn, trong khi ngân sách huyện, xã còn hạn. Tiếp tục cho triển khai xây dựng cầu Ðống Cao, cầu Bến Mới, sớm triển khai xây dựng Trạm bơm Quỹ Ðộ 2, nâng cấp các tuyến đê sông trên địa bàn huyện để phục vụ sản xuất, phòng chống thiên tai và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Giới thiệu các doanh nghiệp có năng lực và uy tín về đầu tư tại huyện, góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt là đối với các trường đào tạo chất lượng cao, trường mầm non; có chính sách hỗ trợ miễn, giảm học phí, bổ sung biên chế cho cấp học mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tăng cường biện pháp xử lý đủ mạnh để đảm bảo tính răn đe đối với hành vi trốn tránh Luật Nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra các đại biểu còn nêu ý kiến về cơ cấu tổ chức, chính sách đãi ngộ, cơ chế xử lý vi phạm đối với cán bộ cơ sở; chính sách đối với người có công.

Phát biểu tại các buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội quý I năm 2018 của các địa phương; thông tin khái quát những thành tựu, kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh tới cử tri. Cảm ơn các ý kiến phát biểu tâm huyết của cử tri và làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết. Ðồng thời tiếp thu những vấn đề vượt thẩm quyền để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan chức năng xem xét giải quyết, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri các địa phương.

Các đồng chí: Ðào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Anh Tuấn, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Trực Ninh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Trực Ninh đề nghị Nhà nước hỗ trợ xây dựng trạm bơm tại các xã vùng trũng, thấp để thoát nước nhanh chóng khi có thiên tai, bão lũ, không bị ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp cho nông dân khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra. Hiện tại trên địa bàn huyện có nhiều người dân bỏ hoang ruộng, đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chính sách về đất đai phù hợp để tích tụ ruộng đất thu hút các nhà đầu tư; hỗ trợ kinh phí xây dựng, kiên cố hóa mặt đê trong công tác phòng chống thiên tai; quan tâm tới chính sách giáo dục, nhất là hệ thống giáo dục mầm non; hỗ trợ giá đối với các loại giống và cây con để phát triển nông nghiệp; hỗ trợ tăng phụ cấp cho cán bộ ở cơ sở; thực hiện tốt chính sách về nhà ở đối với người có công với cách mạng…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Trực Ninh, đồng chí Ðào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Ðảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trực Ninh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2018. Ðồng chí đã giải đáp và làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của cử tri để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương và các cấp, các ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu, xem xét, giải quyết.

Các đồng chí: Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội; Phạm Quang Dũng, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP TASCO đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Xuân Trường.

Cử tri huyện Xuân Trường bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh trong thời gian qua. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đại biểu cử tri kiến nghị Trung ương, tỉnh quan tâm hỗ trợ, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp có chất lượng; có cơ chế bao tiêu sản phẩm nông nghiệp để nông dân yên tâm sản xuất; kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xây kè cống Nam Ðiền B tiêu nước ra sông Sò. Trong xây dựng NTM, cử tri kiến nghị Chính phủ đầu tư thêm nguồn vốn tạo đà kích cầu cho xây dựng NTM bền vững. Về lĩnh vực môi trường, cử tri kiến nghị tỉnh hỗ trợ xây dựng hệ thống các lò đốt rác hiện đại thay thế cho các lò đốt rác theo phương pháp thủ công, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt ở khu dân cư; kiểm tra chất lượng nguồn nước xả thải ở KCN Xuân Tiến. Về giải quyết các chế độ chính sách, cử tri mong muốn hạ độ tuổi hưởng trợ cấp cho người cao tuổi xuống 75 tuổi; có các chế tài, quy định xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, tham nhũng, trốn nghĩa vụ quân sự; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các luật mà Quốc hội ban hành. Trong lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị có các hình thức xử phạt việc dạy thêm, học thêm tràn lan, nạn bạo hành trong trường học, các hiện tượng xuống cấp đạo đức trong môi trường giáo dục./.

Nhóm PV thời sự

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com