Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Hải Hậu và Giao Thuỷ

07:04, 24/04/2018

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, ngày 23-4-2018, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh đã đi tiếp xúc cử tri tại 6 huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Hải Hậu và Giao Thuỷ. Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Đặng Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT Giao Thủy đã tiếp xúc cử tri các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản. Các đồng chí: Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Trương Anh Tuấn, TUV, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH của tỉnh tiếp xúc cử tri tại các huyện Nghĩa Hưng và Nam Trực. Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc, Phó Tư lệnh Quân khu 3; Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Phạm Quang Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP TASCO tiếp xúc cử tri tại huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Mỹ Lộc. Ảnh: Văn Trọng
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Mỹ Lộc. Ảnh: Văn Trọng

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã báo cáo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV và tóm tắt trả lời của các bộ, ngành Trung ương đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước. Dự kiến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV sẽ khai mạc ngày 21-5-2018. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định những vấn đề chính sau: Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 8 Dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến vào 8 Dự án Luật. Xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018. Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Quốc hội giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Xem xét, thông qua các Nghị quyết về Chương trình giám sát và việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2019. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn và xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

Tại các huyện, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng quý I và những nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018, đồng thời nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, kiến nghị những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội hiện nay. Cử tri huyện Mỹ Lộc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương, địa phương quan tâm giải quyết một số nội dung: Có chính sách đặc thù hơn về cơ sở hạ tầng, khoa học kỹ thuật, giống cây trồng… đối với các tỉnh được Nhà nước quy hoạch là tỉnh trọng điểm trong sản xuất nông nghiệp như tỉnh Nam Định nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nông dân và bảo vệ diện tích đất trồng lúa. Nghiên cứu bộ giống lúa chuẩn có ưu thế vượt trội phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương so với các giống lúa hiện tại. Có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với các xã khó khăn trong xây dựng NTM. Tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp các đường ngang hợp pháp, đầu tư hoàn thiện các tuyến đường gom và xóa bỏ các đường ngang không hợp pháp qua đường sắt để đảm bảo ATGT, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra. Cần có quy định thống nhất giữa các ngành điện lực và viễn thông trong phối hợp đầu tư hạ tầng để khắc phục tình trạng trên các tuyến đường giao thông đang tồn tại độc lập các cột của ngành điện và của ngành viễn thông, gây mất diện tích đất, không gian và mỹ quan đô thị. Tăng cường công tác y tế dự phòng, triển khai chặt chẽ các quy định về quản lý, nhập khẩu thuốc, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có vi phạm; đồng thời nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng thời hạn nhiệm kỳ của trưởng thôn (xóm), tổ trưởng dân phố lên 5 năm, thay bằng 2,5 năm như hiện nay. Bên cạnh đó, cử tri cũng quan tâm bày tỏ lo lắng về một số vấn đề của đất nước như: nợ công cao, việc cơ cấu lại nền kinh tế còn chậm. Nhiều dự án do doanh nghiệp Nhà nước đầu tư kém hiệu quả, gây thất thoát lớn. Trật tự an toàn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp.

Cử tri huyện Vụ Bản bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và những hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời kiến nghị một số vấn đề về nông nghiệp, công nghiệp, nước sạch, chế độ chính sách và văn hóa du lịch. Trong đó, nhiều ý kiến đề nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và tỉnh có chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp đối với từng lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để tỉnh Nam Định và huyện Vụ Bản đầu tư xây dựng khu Quần thể di tích lịch sử Văn hóa Phủ Dầy thành khu du lịch tâm linh để có điều kiện bảo tồn và phát huy giá trị của di tích - một trong những trung tâm thờ Mẫu lớn của cả nước. Điều chỉnh tăng chế độ trợ cấp hằng tháng đối với đối tượng người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi sống cô đơn, tàn tật, hiện đang hưởng trợ cấp 540 nghìn đồng/tháng là quá thấp. Có chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho hộ đặc biệt nghèo và hộ cô đơn đặc biệt khó khăn, vì hiện nay diện đối tượng này mới đang được hưởng mức vay hỗ trợ làm nhà tại Ngân hàng chính sách là 25 triệu đồng/hộ. Với mức vay này thì hộ đặc biệt nghèo và hộ cô đơn đặc biệt khó khăn không thể thực hiện được và có vay cũng khó trả được. Tiếp tục bố trí vốn cho Dự án Trạm bơm Đế để hoàn thiện, sớm đưa công trình vào hoạt động, đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp tại một số xã của huyện. Sớm phê duyệt và triển khai Dự án mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh thêm 50ha về phía tây. Chỉ đạo Cty TNHH một thành viên Nước sạch Nam Định khẩn trương triển khai thi công dự án lấy nguồn nước thô từ sông Đào cho Nhà máy nước sạch Vụ Bản vì hiện nay nguồn nước thô từ sông Cầu Tào bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, các cử tri đề nghị cần đổi mới hoạt động giám sát của Quốc hội và đổi mới các quy định về công khai minh bạch, phát huy vai trò giám sát của toàn xã hội trong công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Mỹ lộc, Vụ Bản, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh đã biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, nhất là phong trào xây dựng NTM đã góp phần cùng toàn tỉnh từng bước hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra về xây dựng NTM. Đồng chí cảm ơn cử tri các địa phương đã quan tâm theo dõi, ủng hộ các hoạt động của Quốc hội, của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng thời đánh giá cao các ý kiến xác đáng của cử tri và tiếp thu nghiêm túc, nghiên cứu để phản ánh tới Quốc hội, với Trung ương Đảng, Chính phủ; đồng thời trao đổi, làm rõ hơn một số vấn đề mà cử tri quan tâm như: nông nghiệp, nông thôn, xây dựng NTM; công nghiệp; việc triển khai thực hiện các dự án lớn trên địa bàn các địa phương; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri của huyện Nghĩa Hưng đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH của tỉnh một số vấn đề như: cần chú trọng đến công tác tuyển quân hằng năm; quan tâm đến chế độ chính sách đối với người cao tuổi; cử tri mong muốn Chính phủ, Quốc hội, Nhà nước cần có các biện pháp xử lý mạnh mẽ hơn đối với những đối tượng kinh doanh và buôn bán dược phẩm, hàng tiêu dùng giả.

Cử tri huyện Nam Trực đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm tới việc điều chỉnh Luật Đất đai do hiện nay Luật Đất đai còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng khiếu kiện về đất đai ở cơ sở còn diễn biến phức tạp; hỗ trợ kinh phí cho các xã xây dựng NTM; công tác đào tạo nghề và việc làm cho thanh niên nhất là thanh niên nông thôn chưa được chú trọng, cần có chính sách tạo công ăn việc làm cho thanh niên mới xuất ngũ; quan tâm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của người nông dân, cải tạo và nâng cấp hệ thống kênh mương, thủy lợi đáp ứng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; việc hỗ trợ chính sách cho nhân dân vùng bị bão lũ phải phù hợp với đặc điểm từng địa phương, hỗ trợ nông dân bị thu hồi đất với mức giá phù hợp từng địa bàn, xử lý nghiêm các Cty, doanh nghiệp, cá nhân làm ảnh hưởng tới môi trường.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri của huyện Nghĩa Hưng và Nam Trực, đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 huyện đạt được trong thời gian qua. Đồng chí giải đáp và làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời ghi nhận những kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương và các cấp, các ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu, xem xét, giải quyết, giúp các địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu cử tri huyện Hải Hậu kiến nghị Chính phủ đầu tư thêm vốn tạo đà kích cầu cho xây dựng NTM bền vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cử tri mong muốn Chính phủ, tỉnh tăng cường công tác hỗ trợ tìm hiểu thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ kinh phí cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 10 năm 2017; nâng cấp tuyến đê kè ở các xã: Hải Hòa, Hải Chính. Về chế độ chính sách đối với người có công, cử tri đề nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện cho các đối tượng đã được xác minh hồ sơ được thụ hưởng chính sách kịp thời. Trong công tác quản lý xã hội, cử tri kiến nghị Nhà nước có các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với những tập thể, cá nhân buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng; đối tượng tham nhũng…

Cử tri huyện Giao Thủy bày tỏ lo ngại trước tình hình sản xuất nông nghiệp khó khăn, sản phẩm dư thừa, không xuất khẩu được và đề nghị Nhà nước có các giải pháp bảo vệ sản phẩm nông nghiệp trong nước, hỗ trợ nông dân bị mất mùa do thiên tai; tu sửa, nâng cấp tuyến đê từ Giao Hải qua các xã Giao Long, Bạch Long. Về chế độ chính sách đối với người có công, cử tri kiến nghị Nhà nước có các chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công. Cử tri cũng mong muốn Chính phủ giao chỉ tiêu thu ngân sách cho các địa phương phù hợp với điều kiện thực tế; nghiên cứu, điều chỉnh Luật Nghĩa vụ quân sự./.

 Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com