Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp

07:12, 15/12/2017

Để phát triển nghề cá có trách nhiệm và khai thác một cách có hiệu quả, bền vững nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, an ninh trong khu vực và hội nhập quốc tế, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ NN và PTNT, ngày 13-12-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động số 119 nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định.

Kế hoạch hành động nhằm mục tiêu ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và vùng biển quốc tế, góp phần khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Giảm thiểu được tình trạng tàu cá của tỉnh hoạt động khai thác hải sản sai quy định, không báo cáo, không ghi nhật ký khai thác. Các tàu cá xa bờ của tỉnh được trang bị hệ thống thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hành trình. Sản lượng khai thác của các tàu xa bờ được kiểm soát, xác nhận nguồn gốc tại cảng cá. Các kế hoạch hành động chính gồm tuyên truyền nâng cao nhận thức các nội dung về khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tổ chức triển khai quyết liệt Công điện số 723/CĐ-TTg ngày 28-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 481/UBND-VP3 ngày 9-6-2017 của UBND tỉnh về việc ngăn chặn tàu cá khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, trong đó quy định người đứng đầu chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm khai thác bất hợp pháp theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; lập và định kỳ công bố danh sách tàu cá của tỉnh vi phạm khai thác bất hợp pháp. Thực hiện phát, thu sổ Nhật ký khai thác, Báo cáo khai thác thủy sản và xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác theo quy định tại các bến cá, cảng cá. Tiếp tục tổ chức thực hiện các quy định về hạn chế, cấm phát triển, đóng mới tàu ven bờ; cấm đóng mới tàu cá làm nghề lưới kéo. Chuyển đổi tàu cá làm nghề lưới kéo sang nghề khai thác khác thân thiện với môi trường. Tổ chức thực hiện việc chứng nhận, xác nhận thủy sản khai thác theo quy định.

Các sở, ngành: NN và PTNT, BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, TT và TT, Tài chính, KH và ĐT; UBND các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh thực hiện kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch 119./.

Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com