Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương

07:09, 22/09/2017

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 20-9-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh.

Các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Đặng Thị Phương Thảo, giáo viên Trường THPT Giao Thủy đã tiếp xúc cử tri huyện Vụ Bản và xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc). Các đồng chí: Đào Việt Trung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trương Anh Tuấn, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH của tỉnh; Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Trực Nội, Trực Khang, Trực Mỹ và Trực Hưng (Trực Ninh). Các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Quang Ngọc, Phó Tư lệnh Quân khu 3; Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội; Phạm Quang Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP TASCO đã tiếp xúc cử tri các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu.

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Vụ Bản. Ảnh: Văn Trọng
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Vụ Bản. Ảnh: Văn Trọng

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, các ĐBQH đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV và trả lời tóm tắt của các bộ, ngành Trung ương đối với những kiến nghị của cử tri Nam Định tại các kỳ họp trước. Tiếp đó Đoàn ĐBQH của tỉnh đã nghe lãnh đạo các địa phương báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2017, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới và nghe cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị về những vấn đề nảy sinh trong đời sống kinh tế - xã hội. Các đại biểu cử tri phát biểu bày tỏ sự tin tưởng, đánh giá cao sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội thời gian qua, đã kịp thời đưa ra những quyết sách quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cử tri huyện Vụ Bản đề nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, nhanh chóng chuyển đổi mô hình sản xuất đơn lẻ sang mô hình sản xuất liên kết với doanh nghiệp; có định hướng, quy hoạch phát triển nông nghiệp bền vững; cho phép chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất trang trại, gia trại để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về vệ sinh môi trường, trong đó kiểm soát chặt chẽ các yếu tố gây ô nhiễm nguồn nước sông, hồ, không khí; thực phẩm bẩn; hàng tiêu dùng giả, kém chất lượng. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy đang diễn ra tại nông thôn, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Mỹ Hà đối với Trung ương và tỉnh tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chế độ chính sách; quân sự; giáo dục. Cử tri cho rằng, chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước là hoàn toàn đúng, trúng, hợp lòng dân, đồng thời đánh giá cao việc tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các xã xây dựng thành công NTM, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, một số tiêu chí cần đầu tư nhiều kinh phí nên gặp khó khăn trong việc huy động nguồn lực, nhất là đối với các xã thực hiện trong giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, các đại biểu cử tri đề nghị tỉnh có cơ chế tiếp tục hỗ trợ kinh phí để các địa phương hoàn thành về đích xây dựng NTM. Có cơ chế hỗ trợ nông dân về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; đồng thời dự báo thị trường, giúp bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tạo điều kiện khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để khai thác tiềm năng, nâng cao hiệu quả, tạo đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững. Quan tâm hơn nữa và duy trì việc hỗ trợ ngân sách bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đối với các địa phương trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi khác. Quản lý chặt chẽ công tác tuyển sinh đại học và chấn chỉnh, xử lý nghiêm việc lạm thu của các trường bậc học phổ thông; khắc phục tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường không tìm được việc làm theo chuyên ngành đào tạo, phải đi làm công nhân hoặc lao động phổ thông, gây lãng phí nguồn lực xã hội và ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, lòng tin của thế hệ trẻ.

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH của tỉnh đã tiếp thu và giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm. Những ý kiến còn lại, đồng chí đề nghị các đại biểu trong Đoàn tổng hợp đầy đủ, chuyển cơ quan chức năng xém xét, giải quyết. Đồng chí biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2017. Đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, ra sức phấn đấu, tập trung cao độ quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

Cử tri các xã của huyện Trực Ninh kiến nghị, trong xây dựng NTM hiện nay, đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế hỗ trợ các xã còn khó khăn về tài chính; có kế hoạch nâng cấp tuyến tỉnh lộ 488 trên địa bàn. Trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, cử tri đề nghị Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân bị rủi ro do bão, lũ, thiên tai; có cơ chế mở trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp; mở rộng khung quy định chuyển đổi đất nông nghiệp theo Nghị định 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa; tạo điều kiện cho phép địa phương được đấu giá đất để tạo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ, giải quyết, kịp thời chi trả chế độ đối với người có công; nâng mức phụ cấp; hỗ trợ cho đối tượng cán bộ các thôn, xóm, đoàn thể chính trị - xã hội. Cử tri các xã cũng đề nghị Quốc hội tăng cường xây dựng, bổ sung, sửa đổi một số luật, bộ luật phù hợp với điều kiện thi hành thực tế ở các địa phương như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…

Tại buổi tiếp xúc cử tri của các huyện Giao Thủy và Hải Hậu, cử tri đã kiến nghị với Đoàn ĐBQH của tỉnh một số vấn đề như: quan tâm đầu tư cả về nguồn lực con người, cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện ở địa phương; tăng cường các biện pháp xử lý rác thải tập trung ở nông thôn tránh gây ô nhiễm môi trường; cải tạo nâng cấp các tuyến đê biển đã xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân; có biện pháp kiểm soát việc thông tin trên mạng internet để tránh tình trạng đưa tin xuyên tạc, những luận điệu sai trái gây hoang mang trong dư luận; quan tâm đến vùng sản xuất lương thực tập trung; có chính sách giúp đỡ những người có công với cách mạng tuổi đã cao hoàn cảnh cuộc sống khó khăn.

Các ĐBQH đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời giải đáp và làm rõ những nội dung, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Đối với những đề xuất, kiến nghị của cử tri không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH của tỉnh tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để báo cáo, phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành của Trung ương và các cấp, các ngành chức năng của tỉnh nghiên cứu, xem xét, giải quyết./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com