Giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai tại Thành phố Nam Định

08:09, 19/09/2017

Ngày 18-9-2017, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Tiến độ thực hiện và chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án xây dựng khu đô thị, khu tái định cư và các dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thương mại trên địa bàn tỉnh từ 1-7-2004 đến 31-12-2016” tại UBND Thành phố Nam Định. Dự buổi giám sát có các đồng chí: Nguyễn Văn Va, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Thành ủy Nam Định; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Từ ngày 1-7-2004 đến ngày 31-12-2016 trên địa bàn thành phố có 17 khu đô thị, khu tái định cư được đầu tư xây dựng. Trong đó có 4 khu đô thị do doanh nghiệp đầu tư kinh doanh gồm: Khu đô thị Hòa Vượng, Khu đô thị Thống Nhất, Khu đô thị Mỹ Trung do Cty CP Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, Khu đô thị dệt may do Tập đoàn Vinatex làm chủ đầu tư; khu đất dịch vụ văn hóa Trần do Ban Quản lý dự án các công trình trọng điểm tỉnh làm chủ đầu tư; còn lại 12 khu đô thị và khu tái định cư do UBND thành phố làm chủ đầu tư. Đến ngày 31-12-2016, có 2 khu đô thị và 9 khu tái định cư đã bàn giao đưa vào sử dụng, trong đó có 6 khu tái định cư đã bàn giao đưa vào sử dụng toàn phần; 2 khu đô thị và 3 khu tái định cư mới bàn giao một phần. Trong 17 khu đô thị, khu tái định cư có 4 khu đô thị, khu tái định cư bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo quyết định phê duyệt ban đầu, còn lại 13 khu đô thị và khu tái định cư chậm tiến độ. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng đối với công trình hạ tầng, hạ tầng kiến trúc tại từng khu đô thị, khu tái định cư được thực hiện chặt chẽ. Các công trình xây dựng đảm bảo theo quy hoạch được phê duyệt; việc giám sát thực hiện xây dựng trên cơ sở giấy phép xây dựng đã được UBND Thành phố Nam Định cấp, UBND các phường, xã phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thực hiện việc giám sát xây dựng thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn những tồn tại, vướng mắc như: Việc giải phóng mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt còn kéo dài thời gian dẫn đến tiến độ triển khai các dự án còn chậm, hệ thống công trình hạ tầng chưa đồng bộ; công tác lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và thiết kế đô thị chưa đáp ứng kịp thời sự phát triển của đô thị… Để nâng cao hiệu quả việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án xây dựng khu đô thị, khu tái định cư trên địa bàn, UBND Thành phố Nam Định kiến nghị các đơn vị xây dựng các khu đô thị mới nhanh chóng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy hoạch được duyệt để bàn giao cho cơ quan quản lý có kế hoạch giám sát, kiểm tra theo đúng quy định. Lập bổ sung thiết kế đô thị cho từng khu phố, dãy phố để làm căn cứ quản lý kiến trúc đảm bảo cảnh quan, mỹ quan đô thị.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, đề nghị UBND Thành phố Nam Định làm rõ một số vấn đề: Những hạn chế vướng mắc về chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện quy hoạch đất đai, xây dựng đối với các dự án. Vai trò giám sát, tham vấn của cộng đồng dân cư; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; công tác giải phóng mặt bằng trong quá trình thực hiện các dự án. Công tác quản lý quy hoạch; chất lượng hạ tầng xã hội, hạ tầng kết nối tại các khu đô thị, khu tái định cư. Nghĩa vụ tài chính trong thực hiện các dự án...

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao hiệu quả các dự án khu đô thị, khu tái định cư trên địa bàn thành phố. Các dự án đã góp phần tích cực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đồng thời cũng chỉ rõ những tồn tại cần khắc phục trong quá trình triển khai xây dựng các dự án khu đô thị, khu tái định cư và yêu cầu UBND Thành phố Nam Định phối hợp với các sở, ngành chức năng của tỉnh và chủ đầu tư các dự án thống nhất phương án kiểm tra, xử lý về trật tự xây dựng tại các khu đô thị, khu tái định cư. Phân rõ trách nhiệm của các bên liên quan để tổ chức quản lý trật tự xây dựng tại các khu đô thị đảm bảo quy hoạch được duyệt. Tiến hành phân loại cụ thể những dự án vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng để báo cáo tỉnh xem xét giải quyết./.

Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com