Nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh giai đoạn 2017-2020

07:08, 16/08/2017

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh từ năm 2012 đến năm 2015 được duy trì thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm Chỉ số CCHC ở mức độ khá, trung bình. Năm 2016 xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2015.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2017-2020, ngày 14-8-2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND về nâng cao chỉ CCHC cấp tỉnh (PAR INDEX) của tỉnh, giai đoạn 2017-2020. Theo đó, mục đích là để triển khai công tác CCHC của tỉnh phù hợp, đồng bộ với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020”. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh thực hiện CCHC nhằm cải thiện chỉ số CCHC hằng năm của tỉnh. Việc cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó chủ thể chính là các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của tỉnh. Vì vậy mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, thời gian thực hiện của từng tiêu chí phải đạt được hằng năm của từng cơ quan, đơn vị; phát huy những mặt mạnh đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm cải thiện và phát triển bền vững từng chỉ số.

Trong Bộ chỉ số CCHC cấp tỉnh tập trung trên 8 lĩnh vực gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Tác động của CCHC đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC phải được triển khai đồng bộ ở tất cả các ngành, các cấp từ tỉnh đến cấp huyện và cấp xã; các sở, ban, ngành có trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC tại cơ quan và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC theo chuyên ngành quản lý trên địa bàn tỉnh; các huyện, thành phố có trách nhiệm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC tại đơn vị và triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ CCHC tại tất cả các xã, phường, thị trấn.

Phấn đấu hằng năm, kết quả xếp hạng chỉ số CCHC cấp tỉnh của tỉnh thuộc nhóm các tỉnh đạt điểm khá trở lên./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com