Tổng kết Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017

07:05, 29/05/2017

Ngày 26-5-2017, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP và tổng kết Tháng hành động vì ATTP năm 2017.

Thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 9-5-2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về ATTP. Ban Chỉ đạo ATVSTP ở cả 3 cấp được thành lập, đẩy mạnh hoạt động. Công tác phối hợp liên ngành được thực hiện tốt theo quy chế đã ban hành. Công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh; tỷ lệ người sản xuất thực phẩm, người kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng, người quản lý hiểu biết đúng về VSATTP tăng từ 3,3-3,6% so với cùng kỳ. Công tác kiểm tra được triển khai từ tỉnh đến cơ sở với tổng số 13.960 lượt cơ sở được kiểm tra, trong đó số cơ sở vi phạm là 4.117 (29,5%). Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã xử lý các vấn đề nổi cộm như: sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc trong chăn nuôi, quản lý thực phẩm chức năng, quản lý bếp ăn tập thể, quản lý sản xuất, kinh doanh rượu, nước uống đóng chai, đóng bình. Công tác phòng, chống NĐTP được chú trọng, đã hạn chế số vụ, số ca NĐTP, không để tử vong do NĐTP. Công tác giám sát ATTP phục vụ các sự kiện chính trị, văn hóa xã hội diễn ra trên địa bàn được đảm bảo. Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm tươi sống an toàn; Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ độc rượu”, Tháng hành động vì ATTP năm 2017 diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5-2017. Trong Tháng hành động, 10 huyện, thành phố và 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP và thành lập các đoàn kiểm tra về ATTP trên địa bàn quản lý. Toàn tỉnh đã tổ chức 45 buổi nói chuyện chuyên đề về ATTP với hơn 4.500 người tham gia; tổ chức 43 lớp tập huấn về công tác ATTP cho 2.300 người; tổ chức 38 hội nghị triển khai từ tỉnh đến cơ sở với 2.090 người dự; treo 1.075 băng rôn, khẩu hiệu, hơn 1.000 tranh, áp phích tuyên truyền về ATTP; phát 5.600 tờ gấp cho người sản xuất, kinh doanh, sử dụng thực phẩm; in băng đĩa, ấn phẩm truyền thông cho 10 huyện, thành phố; viết hàng trăm lượt bài tuyên truyền về vấn đề ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở. Trong Tháng hành động, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra NĐTP tập thể. Cũng trong Tháng hành động, toàn tỉnh đã thành lập 245 đoàn, tiến hành thanh tra, kiểm tra 4.208 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, số cơ sở đạt là 2.861 cơ sở (chiếm tỷ lệ 68%), số cơ sở có vi phạm là 1.347 cơ sở (chiếm tỷ lệ 32%), trong đó có 261 cơ sở vi phạm bị xử lý. Các vi phạm chủ yếu là: sử dụng phụ gia không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng; sai phạm hồ sơ pháp lý, điều kiện vệ sinh cơ sở, lưu mẫu thức ăn chưa đúng quy định, không đảm bảo quy định về khoảng cách an toàn đối với nguồn ô nhiễm, vi phạm về thực hành ATTP, không bảo quản riêng biệt từng loại thực phẩm…

Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP; yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai toàn diện công tác đảm bảo ATTP, nhất là các văn bản chỉ đạo, rà soát, thống kê tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tập huấn, tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành về công tác ATTP cho các cơ sở./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com