Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

07:05, 29/05/2017

Ngày 26-5-2017, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chuyên đề về “Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân” tại UBND tỉnh. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Đoàn Văn Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy, các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN và MT, Ban Tiếp công dân tỉnh.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, thủ trưởng các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nên đã đạt được những kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo được tổ chức rộng rãi. Việc bố trí địa điểm tiếp công dân bảo đảm thuận lợi để người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nơi tiếp công dân được trang bị các phương tiện cần thiết như nội quy, bảng biểu viện dẫn quy định về tổ chức tiếp công dân; thông báo công khai lịch tiếp công dân của lãnh đạo, phân công cán bộ theo dõi việc tiếp công dân. Việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của các cấp, các ngành được thực hiện nghiêm theo quy định; đơn thư gửi đến đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Tuy nhiên công tác tiếp dân tại một số địa phương, đơn vị cơ sở chưa gắn liền với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo gây ra những vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp; một số vụ việc giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục; việc áp dụng chính sách, pháp luật khi giải quyết một số vụ việc chưa đầy đủ, chính xác; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo còn chậm, chưa nghiêm, không đủ tính răn đe, nhất là xử lý vi phạm về đất đai, thu hồi kinh tế, xử lý cán bộ... Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, UBND tỉnh và các ngành chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người có thẩm quyền trách nhiệm giải quyết với các bên có liên quan. Tiếp tục rà soát, xác định những vụ việc phức tạp, tồn đọng để tập trung giải quyết. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; gắn kiểm tra, đôn đốc với việc tổ chức thi hành quyết định, kết luận giải quyết có hiệu lực thi hành; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình không thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định hoặc giải quyết thiếu khách quan, trung thực. Tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể trong đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh như: Những tồn tại, vướng mắc trong giải quyết một số vụ việc sai phạm về quản lý đất đai trên địa bàn các huyện Ý Yên, Nam Trực. Công tác tiếp dân; xử lý đơn thư; thực hiện chế độ thông tin báo cáo trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh và các huyện, thành phố. Việc thực hiện trình tự giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; thực hiện trình tự chấm dứt giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn tại. Cơ sở vật chất, kinh phí, đội ngũ cán bộ phục vụ cho công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân từ tỉnh đến cơ sở.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính thuộc UBND tỉnh, góp phần hạn chế được những bức xúc trong nhân dân, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị duy trì thực hiện việc tiếp công dân, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết chính xác, khách quan, dứt điểm các vụ việc, bảo đảm các kết luận thanh tra được thực hiện nghiêm túc; tăng cường thanh tra trách nhiệm công vụ của người đứng đầu tại cơ sở về thực hiện việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến cán bộ và nhân dân. Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh tới cơ sở./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com