Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017

07:03, 31/03/2017

Ngày 30-3-2017, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN). Các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Cục PCTT; các thành viên trong Ban Chỉ huy (BCH) PCTT và TKCN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; lãnh đạo HĐND, UBND; Phòng NN và PTNT, Phòng Kinh tế; Chỉ huy trưởng Ban CHQS; Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều các huyện, thành phố; lãnh đạo các đồn Biên phòng; Hải đội 2; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; chủ tịch các Cty TNHH một thành viên KTCTTL.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng BĐồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.ộ CHQS tỉnh.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2016, tuy chịu ảnh hưởng của mưa rét lịch sử và đặc biệt là bão số 1 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta, song với tinh thần tích cực chủ động trong công tác PCTT, TKCN, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban quốc gia TKCN, UBND tỉnh, BCH PCTT và TKCN tỉnh; triển khai toàn diện công tác PCTT và TKCN ngay từ đầu năm, đặc biệt đã chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt công tác phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Ngay sau các tình huống thiên tai xảy ra đã tập trung kiểm tra, chỉ đạo đôn đốc các địa phương khắc phục nhanh hậu quả, sớm khôi phục, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân. Đã tranh thủ sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng với nguồn lực của địa phương tập trung tu bổ, nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi, nhất là công trình trên tuyến đê biển; sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường dây, trạm điện góp phần tăng cường khả năng PCTT và bảo vệ sản xuất. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, các nhà thầu có nhiều cố gắng triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; đảm bảo tiến độ, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành, sớm đưa công trình vào sử dụng và đảm bảo công tác PCLB. Sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả giữa các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác diễn tập, quản lý công trình, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT, đặc biệt là công tác TKCN, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Mùa mưa bão, lũ năm 2017, thời tiết, thủy văn tiếp tục dự báo diễn biến phức tạp và khó lường. Để làm tốt công tác ứng phó rủi ro, thiên tai, tỉnh tập trung vào các giải pháp chủ yếu là: thường xuyên tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng về tình hình thiên tai trong điều kiện BĐKH; kinh nghiệm, kiến thức phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại. Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành trong tỉnh; tăng cường trách nhiệm, vai trò quản lý Nhà nước của các ngành, các địa phương trong thực hiện phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai. Báo cáo, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương bổ sung kinh phí, đồng thời huy động cao mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công khẩn trương hoàn thành các dự án tu bổ, nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi đảm bảo tiến độ, chất lượng đưa công trình kịp thời phục vụ công tác PCLB năm 2017 theo quy định. Thực hiện tốt kế hoạch trồng và bảo vệ rừng phòng hộ; cây chắn sóng bảo vệ bãi và bảo vệ các tuyến đê sông, đê biển. Tổng kết, đánh giá, chấn chỉnh, đưa hoạt động của lực lượng quản lý đê nhân dân vào nề nếp, hiệu quả. Xây dựng phương án ứng phó thiên tai…

Hội nghị đã được nghe ý kiến đóng góp, tham luận của lãnh đạo Cục PCTT và các ngành, địa phương về các giải pháp thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương các cấp, các ngành đã đặc biệt coi trọng, tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác PCTT và TKCN góp phần đảm bảo an toàn đê điều, tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành lưu ý khắc phục 6 tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2016 của báo cáo hội nghị đã nêu. BCH PCTT và TKCN các cấp bổ sung quy chế phối hợp, tăng cường trách nhiệm của các thành viên trong công tác PCTT và TKCN. Phải có sở chỉ huy tiền phương ứng phó với thiên tai, từ đó thực hiện công tác PCTT và TKCN một cách bài bản, khoa học.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2016, BCH PCTT và TKCN các cấp đã chủ động, khẩn trương, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt để triển khai các biện pháp PCTT góp phần tích cực bảo vệ sản xuất và ổn định đời sống nhân dân, qua đó đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Cục PCTT và các ý kiến tham luận tại hội nghị để triển khai thành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Quán triệt thực hiện nghiêm túc Luật PCTT cũng như các văn bản thi hành Luật PCTT. Triển khai thực hiện Nghị định 30/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN. Thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh về công tác PCTT. Tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá năng lực phòng chống, ứng phó và giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn. Rút kinh nghiệm công tác PCTT trong những năm qua, từ đó xây dựng kế hoạch PCTT gắn với giải pháp cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị. Có kế hoạch PCTT lâu dài; có phương án tương ứng với các tình huống thiên tai cụ thể để ứng phó, giảm nhẹ nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, các phương án phải đảm bảo các nội dung trước, trong và sau khi thiên tai xảy ra. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho người dân và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin cảnh bảo, dự báo thiên tai để có phương án phòng, chống một cách có hiệu quả. Sớm tổ chức tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2016, trên cơ sở đó khắc phục những tồn tại, hạn chế, sớm có kế hoạch triển khai năm 2017. Tổ chức diễn tập nâng cao khả năng ứng phó cho cộng đồng dân cư./.

Tin, ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com