Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng

06:03, 29/03/2017

Ngày 28-3-2017, đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra mô hình ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng trong khuôn khổ Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam (VFD) tại xã Hải Đông (Hải Hậu).

Trong khuôn khổ Dự án VFD triển khai tại Nam Định, mô hình do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh triển khai với nhiều hoạt động tại xã Hải Đông, như đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và khả năng ứng phó, từ đó giúp chính quyền, các ngành liên quan có cái nhìn tổng thể về điểm mạnh, điểm yếu, các vấn đề ưu tiên cần giải quyết và các nhóm giải pháp được đề xuất, gắn với xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thảm hoạ, thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và kêu gọi đầu tư nhằm hỗ trợ xây dựng một cộng đồng an toàn và bền vững hơn trong tương lai. Tập huấn kiến thức, kỹ năng cơ bản về ứng phó thảm hoạ, sơ, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn... cho 24 thành viên được lựa chọn từ các lực lượng tham gia các hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm và cứu hộ, cứu nạn cấp xã. Cung cấp các trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn thiết yếu cho đội ứng phó cộng đồng tại địa phương như: cưa máy, máy phát điện, đèn pin, đài ra-đi-ô, loa cầm tay, bộ âm ly di động, phao... Hỗ trợ xã xây dựng nhà đài truyền thanh với giá trị 480 triệu đồng, trong đó Dự án VFD hỗ trợ 245 triệu đồng, nâng cấp và hoàn thiện mô hình nhà tránh trú an toàn, hệ thống cảnh báo thiên tai, xây dựng mô hình trường học an toàn. Tập huấn về sản xuất lúa giảm phát thải.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương lãnh đạo xã Hải Đông đã đồng hành triển khai các hoạt động của Dự án có hiệu quả, từ đó thay đổi được nhận thức của người dân về BĐKH. Xã đã xây dựng được lực lượng ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng và đã được trải nghiệm qua cơn bão số 1 năm 2016. Thời gian tới xã cần tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về BĐKH, đặc biệt là trong việc chủ động phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng. Huyện Hải Hậu tạo điều kiện cho xã Hải Đông chia sẻ kinh nghiệm ứng phó thiên tai dựa vào cộng đồng cho các địa phương khác. Sở NN và PTNT lựa chọn các nội dung, hoạt động thực sự có hiệu quả trong Dự án VFD để tiếp tục thực hiện./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com