Triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Nam Định

08:12, 19/12/2016

Ngày 16-12-2016, Sở TN và MT tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu (SCTD) tỉnh Nam Định. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan.

SCTD là hiện tượng dầu từ các phương tiện chứa, vận chuyển, từ các công trình và các mỏ dầu thoát ra môi trường tự nhiên do sự cố kỹ thuật, thiên tai hoặc do con người gây ra. SCTD đặc biệt nghiêm trọng là SCTD xảy ra với khối lượng lớn dầu tràn trên diện rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản, môi trường và đời sống, sức khỏe của nhân dân. Ứng phó SCTD là các hoạt động sử dụng lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư nhằm xử lý kịp thời, loại trừ hoặc hạn chế tối đa nguồn dầu tràn ra môi trường. Để thực hiện tốt việc ứng phó SCTD cần phân loại mức độ để xây dựng kế hoạch ứng phó và xác định mức độ đầu tư trang thiết bị, nguồn lực để chuẩn bị sẵn sàng, ứng phó kịp thời đối với các cấp độ sự cố khác nhau.

Cần phân cấp ứng phó SCTD để trong quá trình tổ chức ứng phó, cơ quan chủ trì hoặc chỉ huy hiện trường chủ động xử lý, báo cáo kịp thời diễn biến sự cố, đề xuất các kiến nghị cần thiết đến cấp có thẩm quyền và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Trên cơ sở Công văn số 69/CV-UB ngày 5-3-2009 của Ủy ban quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn về việc hướng dẫn triển khai xây dựng và cập nhật Kế hoạch ứng phó SCTD, Bản đồ nhạy cảm các tỉnh, thành phố ven biển, Nam Định đã xây dựng Kế hoạch ứng phó SCTD của tỉnh tập trung vào các nội dung cụ thể: đánh giá nguồn tiềm ẩn nguy cơ tràn dầu của tỉnh; các khu vực có thể bị tác động và ảnh hưởng từ SCTD; phương tiện, trang thiết bị, nhân lực ứng phó SCTD của tỉnh; phân cấp quy mô; quy trình ứng phó SCTD; cơ cấu tổ chức ứng phó SCTD; trách nhiệm và nhiệm vụ khi có SCTD; triển khai các hoạt động ứng phó khi sự cố xảy ra; quy trình kiểm soát sự cố và kết thúc các hoạt động ứng phó; công tác bồi thường thiệt hại từ SCTD; đào tạo, diễn tập, cập nhật và phát triển kế hoạch; quản lý, triển khai và thực hiện kế hoạch. Mục đích của Kế hoạch ứng phó SCTD của tỉnh là đảm bảo cho công tác chuẩn bị, chủ động ứng phó kịp thời và phối hợp hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân liên quan khi có SCTD xảy ra trên địa bàn tỉnh; giảm tới mức thấp nhất thiệt hại về tài nguyên và môi trường, kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân khu vực và sự phát triển bền vững vùng biển Nam Định.

Hội nghị đã công bố quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban chỉ huy ứng phó SCTD tỉnh; số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin SCTD. Đồng thời phổ biến một số kinh nghiệm ứng phó SCTD tại Việt Nam./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com