Bế mạc kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII

05:12, 16/12/2016

Ngày 14-12, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh họp phiên bế mạc. Kỳ họp đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp trước đến nay. Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh với kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh. Trong đó có 55 ý kiến, kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh tập trung vào 7 lĩnh vực: Nông nghiệp, nông thôn; tài nguyên, môi trường; giao thông, xây dựng, điện lực; tài chính; văn hóa - xã hội; nội vụ; an ninh. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.

Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành hữu quan giải trình, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin thêm với kỳ họp về thực trạng và tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh như: Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I tại Hải Hậu, KCN Dệt may Rạng Đông, cầu Thịnh Long… Đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở NN và PTNT trả lời về vai trò của ngành trong việc tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ngành liên quan để thực hiện tích tụ ruộng đất, ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp; kết quả việc thực hiện tích tụ ruộng đất và doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh trả lời về những giải pháp của ngành để tạo điều kiện cho các chủ trang trại chăn nuôi vay vốn phát triển sản xuất. Đồng chí Giám đốc Sở GD và ĐT trả lời về hiệu quả và hướng triển khai mô hình thí điểm trường học mới (VNEN) ở cấp tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Các chính sách của tỉnh hỗ trợ các địa phương còn khó khăn trong xây dựng trường mầm non, tiểu học để đạt chuẩn, góp phần xây dựng NTM. Thực trạng việc dạy thêm, học thêm và thu các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục công lập; biện pháp xử lý đối với những trường hợp dạy thêm, học thêm và việc thu, chi không đúng quy định. Việc liên kết đào tạo ngoại ngữ trong các nhà trường. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế trả lời về giải pháp để giúp người dân sử dụng thực phẩm an toàn; công tác phối hợp của ngành Y tế với các ngành chức năng trong thực hiện thanh, kiểm tra, xử phạt vi phạm về an toàn thực phẩm. Nhìn chung, việc giải trình, trả lời của lãnh đạo các sở, ngành khá đầy đủ, thẳng thắn, đúng trọng tâm vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. Cũng tại phiên họp, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và sự phát triển của tỉnh, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành làm rõ thêm những vấn đề liên quan đối với các nội dung trên.

Sau ý kiến trả lời chất vấn, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ một số kết quả nổi bật trong năm 2016 và phương hướng, mục tiêu, các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2017. Đồng thời tiếp thu và giải trình, làm rõ những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại phiên họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành biểu quyết, thông qua 13 Nghị quyết quan trọng của kỳ họp gồm: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH tỉnh Nam Định năm 2017; Nghị quyết về việc quy định phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách tỉnh Nam Định năm 2017; Nghị quyết về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Nam Định năm 2017; Nghị quyết về việc quyết định dự toán thu, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách tỉnh và kế hoạch đầu tư công tỉnh Nam Định năm 2017; Nghị quyết ban hành quy định một số chế độ, chính sách và điều kiện đảm bảo hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc chấp thuận danh mục dự án phải thu hồi đất và phê duyệt danh mục dự án được phép chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc diện phải thu hồi đất nhưng sử dụng đất trồng lúa dưới 10ha thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2017 trên địa bàn tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc quy định mức thu tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa khi chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang sử dụng mục đích phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc tán thành chủ trương thành lập Thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc giao biên chế công chức quản lý hành chính Nhà nước trong các cơ quan của HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện năm 2017; Nghị quyết về việc quy định thời hạn quyết toán ngân sách và thời hạn UBND gửi báo các quyết toán hằng năm; Nghị quyết về việc điều chỉnh chuyên đề giám sát năm 2017 của HĐND tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc công bố danh mục Nghị quyết do HĐND tỉnh Nam Định ban hành hết hiệu lực thi hành; Nghị quyết về việc thông qua kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2017 của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ (2016-2021).

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện về công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong năm 2016 và những giải pháp phát triển KT-XH năm 2017. Đồng chí khẳng định kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp với nhiều quyết sách quan trọng được thông qua, tạo hành lang pháp lý và động lực thúc đẩy KT-XH phát triển. Đồng thời đề nghị ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND để đảm bảo tính khả thi và đạt kết quả cao. Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động tuyên truyền kết quả kỳ họp thứ 3 tới đông đảo các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh để các Nghị quyết của HĐND tỉnh nhanh chóng đi vào cuộc sống (Toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ, đoàn kết, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVIII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com