Phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

06:12, 16/12/2016

Kính thưa:   

- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm 2016. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch năm 2017:

I. VỀ MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG NĂM 2016:

Bước vào thực hiện kế hoạch năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là năm diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; nền kinh tế  nước ta nói chung cũng như tỉnh Nam Định gặp rất nhiều khó khăn thách thức. Tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu thấp hơn dự báo, biến đổi khí hậu diễn biến bất thường, nhanh hơn dự báo; đặc biệt tỉnh Nam Định chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1, với sức gió mạnh hơn dự báo và thời gian lưu bão kéo dài với tổng thiệt hại lớn hơn số thu NSNN của tỉnh ta trong 1 năm.

Khó khăn, thách thức là rất lớn; song với sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân, kinh tế - xã hội năm 2016 của tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển; 20/22 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng GRDP

đạt 7% cao nhất trong các năm kể từ năm 2011 (giai đoạn 2011-2015 GRDP tăng 5,9-6,4%), giá trị xuất khẩu ước 1.100 triệu USD tăng 12,1% (cả nước tăng khoảng 7%), thu hút vốn FDI tăng 70% so với cùng kỳ, cơ cấu dư nợ cho vay tiếp tục có sự dịch chuyển theo hướng phục vụ sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh (dư nợ cho vay tăng 19,8% so với đầu năm), số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015...

1. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,2% so với năm 2015 (cả nước tăng khoảng 7,4%). Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI bước đầu thu được kết quả khả quan, 11 tháng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 12 dự án FDI đầu tư mới và điều chỉnh 5 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 276,2 triệu USD.

Xây dựng Kế hoạch về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, ban hành Chương trình hành động và ký cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

2. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, với yêu cầu và tiêu chí cao hơn giai đoạn 2011-2015; dự kiến năm 2016 toàn tỉnh có thêm khoảng 40 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới, luỹ kế 152 xã, thị trấn tương đương 73%; bình quân ở 209 xã, thị trấn của toàn tỉnh đạt 17,3 tiêu chí/xã, tăng 1,1 chỉ tiêu so với cuối năm 2015 (bình quân cả nước đạt 13,1 tiêu chí/xã).

Tập trung chỉ đạo, khắc phục hậu quả cơn bão số 1 để ổn định sản xuất và sinh hoạt nhân dân. Nhờ đó tổng giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 18.407 tỷ đồng, tăng 2,5% so với năm 2015. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

3. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn cả năm ước đạt 32.630 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2015. Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ cho công tác GPMB, triển khai đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm như: Tỉnh lộ 487, Tỉnh lộ 488, đường dẫn cầu Tân Phong, Khu đô thị thị trấn trung tâm các huyện... Phối hợp, cùng nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến Dự án Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu, Dự án Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông.

Thực hiện các thủ tục theo Luật Đầu tư công Dự án xây dựng tuyến đường trục kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Dự án Văn hoá Trần. Đến nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu trung tâm lễ hội thuộc Dự án Văn hoá Trần và dự kiến bố trí 1.200 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 cho Dự án xây dựng tuyến đường trục kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

4. Hoạt động thương mại, tài chính, ngân hàng có nhiều khởi sắc: Thu ngân sách đạt gần 3.500 tỷ đồng, tăng 12% so với dự toán. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 30.339 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2015. Tổng nguồn vốn huy động ước đạt 37.274 tỷ đồng, tăng 20% so với đầu năm; tổng dư nợ cho vay ước đạt 38.338 tỷ đồng, tăng 19,8% so với đầu năm. Cơ cấu cho vay tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng phục vụ sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh.

5. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu: Chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Ngày 1-12-2016 Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đoàn thể thao Nam Định tham gia nhiều giải thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế đoạt 60 huy chương các loại. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo tiếp tục đạt thành tích, thứ hạng cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế, điểm bình quân thi THPT quốc gia các khối A, B, D của tỉnh cao nhất toàn quốc...

6. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016 theo kế hoạch của Quân khu 3. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, chỉ đạo giải quyết, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm, không phát sinh vụ việc phức tạp, đông người, điểm nóng.

7. Tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Ban hành, triển khai Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh, từng bước chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Trong đó có nội dung cán bộ công chức không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, buổi trưa ngày làm việc, ngày trực; góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc.

Bên cạnh những thành tích đạt được, những nhiệm vụ, giải pháp đưa ra tại kỳ họp trước đã làm được nhưng vẫn còn hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu, trong đó có một số nội dung sau:

- Chưa tạo ra được tiền đề để có những bước đột phá cho nền kinh tế.

- Một số dự án trọng điểm như Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 tại Hải Hậu, Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông, cầu Thịnh Long... chậm tiến độ so với Nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua.

- Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu đề ra, một số cán bộ công chức còn phiền hà, sách nhiễu với người dân và doanh nghiệp trong thực thi công vụ, người đứng đầu ở một số đơn vị chưa linh hoạt, sáng tạo và quyết liệt trong chỉ đạo và xử lý công việc.

Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan như trong Báo cáo đã nêu cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Với trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ cụ thể hoá bằng các nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo triển khai trong thời gian tới.

II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU TRONG KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2017

Năm 2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định NSNN giai đoạn 2017-2020, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2016-2020. Ngoài những thuận lợi; dự báo kinh tế thế giới năm 2017 có nhiều biến động, khó lường, phục hồi chậm, không đồng đều, không chắc chắn. Trong nước, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng; biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, thiên tai, hạn hán, lũ lụt ngày càng mạnh, bất thường và khó dự đoán, tác động rõ nét đến đời sống và sản xuất; nền tảng kinh tế vĩ mô chưa chắc chắn, dư địa của chính sách kinh tế vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với những tác động từ bên ngoài bị thu hẹp. Nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất là kết cấu hạ tầng rất lớn, nhưng nguồn lực hạn hẹp, vốn đầu tư công cực kỳ khó khăn... Do đó sẽ tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định năm 2017 cũng như giai đoạn 2017-2020.

Để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, làm tiền đề cho việc hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, cùng với các giải pháp đồng bộ đã nêu trong báo cáo, cần có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

1. Công tác quy hoạch:

- Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành, phê duyệt các quy hoạch, làm cơ sở thu hút đầu tư, phát triển kinh tế như: Quy hoạch đô thị mới thuộc địa bàn 4 xã huyện Ý Yên; Quy hoạch chung xây dựng đô thị Rạng Đông gắn với xây dựng Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông; Quy hoạch phân khu hai bên đường dẫn cầu Tân Phong; Quy hoạch phân khu Thành phố Nam Định; Quy hoạch phân Khu khu di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy; điều chỉnh Quy hoạch các điểm, cụm công nghiệp...

- Tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch còn thiếu, không phù hợp. Tăng cường công tác quản lý và thực hiện quy hoạch để nâng cao hiệu quả của quy hoạch.

2. Hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư:

- Chỉ đạo thực hiện tốt có hiệu quả Kế hoạch, Chương trình đã ban hành trong việc cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 cũng như cam kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

- Chú trọng hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhất là việc giải quyết thủ tục đất đai cho doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Tổ chức đối thoại, giải quyết kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp.

- Công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính và xử lý nghiêm, kịp thời đối với cán bộ, công chức không làm tròn bổn phận công vụ, gây phiền hà, sách nhiễu; đảm bảo quyền tự do của người dân và doanh nghiệp trong mọi hoạt động đi đôi với tuân thủ pháp luật.

- Căn cứ quy hoạch các cụm công nghiệp, điểm công nghiệp đã được duyệt, các huyện, thành phố tổ chức GPMB sạch để thu hút các nhà đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi, nhất là thủ tục về đất đai để các dự án đã được cấp phép sớm đi vào sản xuất, kinh doanh.

- Tiếp tục tìm nhà đầu tư có năng lực, tháo gỡ vướng mắc, lựa chọn phương án để chuyển giao Khu công nghiệp Mỹ Trung từ Công ty Cổ phần Hoàng Anh Vinashin. Thực hiện các thủ tục, mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh để thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao. Không thu hút, cấp phép đầu tư lĩnh vực da giầy, dệt may, nhuộm, gây ô nhiễm môi trường vào diện tích Khu Công nghiệp Bảo Minh mở rộng cũng như Thành phố Nam Định và các khu vực lân cận Thành phố Nam Định. Các huyện phải có sự lựa chọn kỹ càng, hạn chế thu hút đầu tư ở các lĩnh vực dệt may, da giầy.

- Thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư tại các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp theo quy hoạch; ưu tiên các dự án vốn lớn, công nghệ cao, tạo nguồn thu cho ngân sách.

- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo kiến thức và quản trị doanh nghiệp, chính sách của Nhà nước,… cho các chủ doanh nghiệp và người quản lý.

3. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm:

- Hoàn thành các thủ tục để khởi công các dự án trọng điểm như: Khu Công nghiệp Dệt may Rạng Đông, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu.

- Hoàn thiện các thủ tục, khởi công xây dựng tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cầu Thịnh Long, Tỉnh lộ 489C, Khu trung tâm lễ hội dự án Văn hóa Trần, các tuyến đường trục huyện, thành phố. Cùng với Bộ GTVT thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.

- Chỉ đạo quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành tỉnh lộ 488, tỉnh lộ 487, Khách sạn 20 tầng Khu đô thị Hoà Vượng.

- Tiếp tục đôn đốc các dự án chậm tiến độ như: Khu đô thị mới Thống Nhất, Khu đô thị mới Mỹ Trung... Nghiên cứu có giải pháp, thực hiện một số dự án còn tồn tại như: Bệnh viện 700 giường, Trung tâm Thương mại, du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng.

- Trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công hạn hẹp, cực kỳ khó khăn; có phương án sử dụng đa nguồn vốn để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

4. Lĩnh vực Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới:

- Tổ chức sản xuất hàng hoá theo quy hoạch, thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, có giải pháp hạn chế tối đa diện tích bỏ hoang. Quy hoạch quản lý, sử dụng linh hoạt và hiệu quả quỹ đất trồng lúa. Tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp cũng như các doanh nghiệp về đầu tư tại nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.

- Chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung cao Chương trình xây dựng nông thôn mới, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; phân công, giao trách nhiệm các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành huyện, thành phố theo dõi, đôn đốc xây dựng nông thôn mới ở các xã, thị trấn. Các ngành rà soát tiêu chí liên quan đến ngành, tham mưu cho UBND tỉnh có lộ trình chỉ đạo thực hiện. Thực hiện các công việc, thủ tục công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2017 có thêm trên 30 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới theo tiêu chí mới. Huyện Nghĩa Hưng, huyện Trực Ninh phấn đấu đạt tiêu chí huyện nông thôn mới trong năm 2017.

- Tiếp tục thu hút, tạo thuận lợi để đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước sạch khu vực nông thôn. Chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan có kế hoạch, giải pháp xử lý các bến, bãi không đúng quy hoạch, không đủ điều kiện hoạt động, vi phạm đê điều theo quy định.

5. Tài nguyên và Môi trường:

- Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân. Khẩn trương thực hiện xử lý, khắc phục các sai phạm trong việc giao đất trái thẩm quyền ở các huyện như Ý Yên, Nam Trực... theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về quản lý đất đai theo Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại các huyện như Nam Trực, Mỹ Lộc... Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khai thác vật liệu xây dựng phục vụ dân sinh và xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng...

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; có giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, khắc phục và cải thiện chất lượng môi trường. Trong đó thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý Trạm xử lý nước thải Khu Công nghiệp Hoà Xá đồng thời đầu tư xây dựng giai đoạn 2, thực hiện GPMB tạo quỹ đất sạch Khu xử lý rác của Thành phố Nam Định để nâng công suất xử lý cũng như kêu gọi xã hội hoá, đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc.

6. Xây dựng thành phố trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng:

- Rà soát, lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, điều chỉnh quy hoạch không còn phù hợp; quản lý tốt quy hoạch trong đó chú ý các khu vực điểm nhấn, cảnh quan như khu vực hồ Lộc Vượng, hồ Truyền thống, khu đô thị Dệt, hai bên đường Nam Định - Phủ Lý, hai bên đường dẫn cầu Tân Phong, đường Lê Đức Thọ,...

- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình dở dang như đường từ QL10 đến hồ Lộc Vượng, đường Trần Thánh Tông... Thực hiện các thủ tục, công việc, sớm khởi công đường trục phía Nam sông Đào, trường tiểu học chất lượng cao khu đô thị mới Hoà Vượng; công tác chuẩn bị đầu tư khu đô thị phía Nam sông Đào...

- Đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn Thành phố Nam Định; trong đó khu khách sạn 20 tầng, Trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, khách sạn (vị trí tại bến xe ô tô cũ), khu đô thị Dệt Nam Định...

- Duy trì, tuyên truyền nâng cao ý thức, nếp sống văn minh đô thị; quan tâm chỉnh trang đô thị bằng nhiều nguồn vốn, đảm bảo thành phố luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

7. Tài chính - Ngân sách: Việc bố trí ngân sách năm 2017 cũng như giai đoạn 2017-2020 theo hướng phục vụ mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tài chính, ngân sách thì các cấp, các ngành phải tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào NSNN; phấn đấu thu vượt dự toán NSNN năm 2017. Thắt chặt chi tiêu và quản lý tài sản công, tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung vốn cho đầu tư phát triển. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2017 tối thiểu bằng mức chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Trung ương.

8. Văn hoá - Xã hội:

- Quan tâm, thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá - xã hội, chính sách cho người có công, an sinh xã hội, đảm bảo an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

- Hỗ trợ các hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình mua bảo hiểm y tế.

- Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của tỉnh về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” theo tinh thần Nghị quyết 29 của BCH Trung ương, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng trường chuẩn ở tất cả các cấp học gắn với xây dựng xã, huyện nông thôn mới.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn mới và Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Triển khai Kế hoạch xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định. Có Kế hoạch đón nhận, giữ gìn, phát huy khai thác Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” mà UNESCO mới ghi danh.

9. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính: Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Có Kế hoạch kiểm tra công tác tổ chức, cán bộ ở một số đơn vị hành chính, sự nghiệp, Công ty Nhà nước... Kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu... Thực hiện nghiêm Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

10. An ninh - Quốc phòng:

Thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là khiếu nại, tố cáo đông người, không để phát sinh điểm nóng. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, nỗ lực kiềm chế, giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị Đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVIII, với tinh thần cầu thị UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xem xét, giải quyết 7 nhóm vấn đề mà đại biểu HĐND kiến nghị, 9 vấn đề mà đại biểu HĐND chất vấn 8 đồng chí thủ trưởng các sở, ngành và các kiến nghị chính đáng của các cử tri, nhân dân theo quy định, thể hiện ở Báo cáo số 142/BC-UBND ngày 25-10-2016 và Báo cáo số 155/BC-UBND ngày 24-11-2016 của UBND tỉnh đã gửi tới các đại biểu. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần có lộ trình, thời gian thực hiện. Thời gian tới UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp lần trước chưa giải quyết và những kiến nghị tại kỳ họp lần này, nhất là những kiến nghị chính đáng, liên quan đến quyền lợi người dân.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu chất vấn, các cử tri quan tâm như sau:

1. Lĩnh vực kinh tế:

1.1. Phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao:

Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra mô hình nông nghiệp công nghệ cao là nhu cầu tất yếu, đáp ứng xu thế phát triển nông nghiệp hiện đại, đây là bài toán khó đối với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân. UBND tỉnh luôn khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp về đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Nam Định. Trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp, mô hình đã và đang triển khai thực hiện như VinEco, Tập đoàn Hoà Phát, Cường Tân, Toản Xuân, Đình Mộc..., bước đầu đã thu được kết quả.

Xác định muốn nâng cao sản lượng và giá trị sản phẩm, tạo ra nông sản có sức cạnh tranh trên thị trường, cần phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Để nhân rộng các mô hình, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, cần làm tốt công tác quy hoạch, tích tụ đất đai để phát triển vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó có lộ trình, gắn với hình thức liên kết sản xuất theo chuỗi từ sản xuất tới chế biến và tiêu thụ; xây dựng cánh đồng lớn nhằm nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là các sản phẩm có lợi thế so sánh và cạnh tranh cao của khu vực.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN và PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh: Có quy hoạch các khu vực, vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, xác định loại sản phẩm nuôi, trồng. Quảng bá, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tuyên truyền để nhân dân hiểu, đồng thuận, trong đó có việc tích tụ ruộng đất. Triển khai các nội dung thoả thuận về lĩnh vực nông nghiệp với tỉnh Miyazaki và Trường Đại học Minami Kyushu. Mặt khác có kế hoạch xây dựng, đăng ký các thương hiệu nông sản là thế mạnh. Cùng với đó là khuyến khích nông dân mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất phù hợp với điều kiện và khả năng.

1.2. Thu ngân sách từ khu vực ngoài quốc doanh:

Hiện nay thu ngân sách tỉnh ta thấp nhất trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ, để số thu ngân sách năm 2020 đạt 6.000 tỷ đồng như mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra thì chúng ta phải:

- Tạo môi trường để phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, có số thu ngân sách lớn.

- Thường xuyên thanh, kiểm tra thuế ở các lĩnh vực, đặc biệt là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để chống gian lận thuế.

2. Về lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường:

2.1. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Thời gian qua do nhiều nguyên nhân việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa và đất ở) là chậm, gây bức xúc cho người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN và MT xây dựng quy chế phối hợp với các huyện, thành phố, đồng thời uỷ quyền cho UBND các huyện, thành phố ký cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp do đồn điền đổi thửa. Tuy nhiên tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Giao Sở TN và MT, UBND các huyện, thành phố xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một nhiệm vụ trọng tâm, có văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị, kiên quyết xử lý cán bộ, công chức vi phạm, gây nhũng nhiễu, chậm giải quyết thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phân công lãnh đạo theo dõi đôn đốc, ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với những trường hợp còn vướng mắc, có kế hoạch, lộ trình giải quyết theo quy định.

2.2. Việc sử dụng đất của các doanh nghiệp:

Trong thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tạo thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo quy định để đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó có thủ tục về đất đai. Đa số các doanh nghiệp sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên có một số doanh nghiệp, đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích, còn để hoang hoá.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN và MT phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố rà soát, thanh, kiểm tra, kiến nghị hình thức xử lý các vi phạm. Theo đó kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định, có giải pháp để sử dụng đất có hiệu quả. Yêu cầu các doanh nghiệp, nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện theo Dự án được duyệt, tiến độ đã cam kết và các quy định hiện hành. Những đơn vị sử dụng đất sai mục đích, để đất hoang hoá, vi phạm Luật Đất đai như cử tri, đại biểu HĐND đã nêu; yêu cầu các ngành, địa phương liên quan khẩn trương báo cáo UBND tỉnh, có biện pháp xử lý theo quy định.

2.3. Việc vi phạm trong quản lý đất đai:

Vừa qua trên phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc vi phạm quản lý đất đai ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo. Về nội dung này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012, UBND tỉnh có kế hoạch triển khai thực hiện. Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh còn bất cập, tồn tại; nhiều địa phương còn để xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai, việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai còn diễn biến phức tạp. Những năm qua các cấp, các ngành đã tập trung thực hiện nhưng chưa quyết liệt, còn nhiều vụ việc tồn đọng, vướng mắc. Đây là vấn đề khó, từng bước tháo gỡ, giải quyết theo quy định và đảm bảo quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người dân. Đồng thời UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm trong công tác quản lý đất đai, nhất là những vi phạm sau Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012.

UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị các Huyện uỷ và Thành uỷ Nam Định tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 2-10-2012 của UBND tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố nhất là các huyện Nam Trực, Mỹ Lộc, Ý Yên… chỉ đạo, tăng cường công tác thanh kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai; ngăn chặn, kiên quyết xử lý kịp thời việc vi phạm quản lý, sử dụng đất đai; người đứng đầu các địa phương chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh, pháp luật nếu để phát sinh vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; có kế hoạch, phương án giải quyết các vụ việc vi phạm còn tồn đọng, vướng mắc.

2.4. Việc xử lý rác thải sinh hoạt:

Những năm qua bộ mặt nông thôn của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân khu vực nông thôn ngày một nâng lên. Bên cạnh những lợi ích về kinh tế, khu vực nông thôn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường, trong đó có việc rác thải. Xác định xử lý rác thải là một trong những ưu tiên hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo, hỗ trợ trong công tác xử lý rác thải khu vực nông thôn như xây dựng bãi chôn lấp rác thải, lò đốt rác… Nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có bãi chôn lấp cũng như lò đốt rác hoặc có nhưng quá tải.

Thời gian tới, yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, có giải pháp xử lý rác thải theo hướng sử dụng lò đốt rác, nghiên cứu xây dựng khu xử lý rác cho khu vực. Giao Sở TN và MT, Sở KH và CN có hướng dẫn các huyện, thành phố về tiêu chuẩn lò đốt rác đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND tỉnh đã có văn bản giao UBND huyện Mỹ Lộc thực hiện GPMB khu đất khoảng 10ha tại xã Mỹ Thành để có quỹ đất sạch mở rộng khu xử lý rác Thành phố Nam Định và kêu gọi xã hội hoá đầu tư nhà máy lý rác thải phục vụ xử lý rác thải sinh hoạt cho Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc. Đồng thời các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thuận với việc xây dựng khu xử lý rác thải tại các địa phương.

2.5. Vấn đề môi trường của các dự án:

Khi thu hút, thực hiện các thủ tục đầu tư, nhất là các dự án lớn, thì vấn đề môi trường đặt lên hàng đầu. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, các huyện, thành phố:

- Yêu cầu nhà đầu tư phải đánh giá tác động môi trường nghiêm túc, đầy đủ theo quy định, chỉ xem xét cho triển khai dự án khi tổng lợi ích xã hội thu được lớn hơn tổng chí phí phát sinh, kể cả về môi trường, xã hội.

- Tổ chức kiểm tra việc triển khai đầu tư xây dựng hạng mục xử lý môi trường, đảm bảo tuân thủ theo dự án, phương án xử lý môi trường đã được duyệt.

- Thường xuyên thanh, kiểm tra, quan trắc theo quy định việc xử lý môi trường khi dự án hoàn thành, đi vào hoạt động. Kịp thời báo cáo, có phương án giải quyết khi việc xử lý môi trường không đảm bảo quy định.

3. Lĩnh vực Văn hoá - Xã hội:

3.1. Hỗ trợ xây dựng các trường đạt chuẩn:

Bằng nhiều nguồn lực, trong những năm qua tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cũng như xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên qua rà soát nhiều trường ở các cấp học chưa đạt chuẩn, cần được đầu tư và nâng cấp.

Để tăng cường cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cũng như xây dựng nông thôn mới, căn cứ vào nguồn lực UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh dành nguồn lực để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất các trường chưa đạt chuẩn. Mặt khác UBND cấp huyện, cấp xã bố trí kinh phí từ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất để đầu tư xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất các trường trên địa bàn.

3.2. Việc khai thác sử dụng các công trình văn hoá - thể thao:

Được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, cùng với nguồn lực của tỉnh, nhiều công trình văn hoá - thể thao trên địa bàn tỉnh được quan tâm đầu tư, cải tạo như nhà thi đấu thể thao đa năng, bể bơi có mái che, sân vận động Thiên Trường, Trung tâm Điện ảnh Sinh viên... Các công trình đưa vào sử dụng đã đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các giải thể thao quốc tế, trong nước và của tỉnh, nhiều công trình văn hoá đáp ứng tốt các hoạt động chính trị, phục vụ đời sống tinh thần của người dân. Thể thao thành tích cao của tỉnh đạt nhiều huy chương tại các giải thi đấu quốc tế và trong nước, cùng với đó góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng.

Nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận hiệu suất sử dụng các công trình thể thao văn hoá còn thấp, hiệu quả chưa cao, còn phải sử dụng vốn ngân sách để duy trì hoạt động, nhất là công trình cấp tỉnh. Về nội dung này UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH, TT và DL phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng Đề án quản lý, khai thác sử dụng các công trình văn hoá, thể thao, yêu cầu Sở VH, TT và DL sớm hoàn thiện Đề án, báo cáo UBND tỉnh. Mặt khác Sở liên hệ, tranh thủ ý kiến của các đơn vị thuộc Bộ VH, TT và DL, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh về mô hình khai thác, sử dụng công trình có hiệu quả, đảm bảo quy định.

3.3. Về việc mua thẻ bảo hiểm y tế:

Theo lộ trình đến năm 2020 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tỉnh Nam Định đạt trên 90%. Để đạt được chỉ tiêu này cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế, ngành Bảo hiểm xã hội, các ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mua thẻ bảo hiểm y tế. Đồng thời ngân sách Nhà nước hỗ trợ 100% cho các hộ nghèo, cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế, nhờ đó năm 2016 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 74%, việc khám, chữa bệnh được thuận lợi, giảm chi phí cho bệnh nhân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo.

Từ năm 2017 UBND tỉnh trình HĐND tỉnh hỗ trợ cho các hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình 20% kinh phí mua thẻ bảo hiểm, dự kiến kinh phí khoảng 60 tỷ đồng/năm (Trung ương hỗ trợ 30%, tổng kinh phí được hỗ trợ 50%). Đồng thời giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đạo đức, thái độ phục vụ của y, bác sĩ, từng bước đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân.

3.4. Vấn đề an toàn thực phẩm:

Tiếp thu ý kiến cử tri, đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với ngành NN và PTNT, Công thương, các địa phương và đơn vị liên quan căn cứ các quy định, chỉ đạo của Trung ương quản lý chặt chẽ nội dung này từ khâu sản xuất, lưu thông, chế biến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời các ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn người dân cách lựa chọn thực phẩm, dấu hiệu nhận biết thực phẩm bẩn, không an toàn, góp phần đảm bảo đời sống, sức khoẻ nhân dân. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh, trong năm 2016 đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể của một số doanh nghiệp và tại gia đình tổ chức đám hiếu, hỷ.

Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành: Y tế, NN và PTNT, Công thương, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan theo hướng xác định trách nhiệm quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Sở NN và PTNT phối hợp với các huyện, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi, trồng không sử dụng chất cấm; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn. Tăng cường công tác quản lý, thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm các chợ đầu mối, chợ dân sinh, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hướng dẫn người dân cách lựa chọn thực phẩm, dấu hiệu nhận biết thực phẩm bẩn, không an toàn, góp phần đảm bảo đời sống, sức khoẻ nhân dân. UBND cấp huyện, cấp xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp trong việc vận động, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn thực phẩm, nhất là đối với các loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, kiến nghị của cử tri có liên quan đến ngành mình, địa phương mình.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2017; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu, cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com