Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh

06:12, 16/12/2016

Kính thưa:

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Sau gần 3 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành chương trình đề ra.

HĐND tỉnh đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan chức năng. Với nhiều nội dung quan trọng, các cơ quan đã đầu tư nhiều công sức, trí tuệ trong quá trình chuẩn bị nội dung kỳ họp, bảo đảm chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu!

Qua các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến thảo luận của đại biểu, HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Với sự lãnh đạo toàn diện của Tỉnh uỷ, sự đổi mới, quyết liệt trong điều hành của UBND tỉnh, sự cố gắng, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016 theo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 còn tồn tại, hạn chế như: Kinh tế của tỉnh tuy giữ tốc độ phát triển, nhưng chưa có sự đột phá; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn cần phải tiếp tục tháo gỡ; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm còn chậm. Thu hút đầu tư, cải cách hành chính kết quả còn hạn chế; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản ở một số nơi chưa chặt chẽ. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc); tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Công tác phối hợp tham mưu, đề xuất giữa các cấp, các ngành ở một số lĩnh vực chưa kịp thời, thiếu chủ động, có lúc, có việc còn lúng túng. Tính tiền phong gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa cao, tình trạng né tránh ngại va chạm, đùn đẩy trách nhiệm, gây phiền hà chưa được khắc phục triệt để.

Những hạn chế, tồn tại nêu trên có nhiều nguyên nhân, bên cạnh nguyên nhân khách quan, cũng còn nhiều nguyên nhân chủ quan kéo dài, chậm được khắc phục cũng đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và nêu ra và các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng thảo luận để đưa ra giải pháp để sớm khắc phục trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu!

Trên cơ sở đánh giá một cách toàn diện, khách quan kết quả đạt được, những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân; HĐND tỉnh đã thảo luận, quyết nghị nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, tạo tiền đề cho kế hoạch 5 năm 2016-2021.

Năm 2017, dự báo tiếp tục có nhiều khó khăn. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh, cần tiếp tục có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, nhạy bén, năng động, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp và sự đồng thuận của toàn dân. HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết của HĐND tỉnh đã được các đại biểu thông qua.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVIII lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 13 nghị quyết chuyên đề. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai, thực hiện góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và toàn tỉnh. Với sự chuẩn bị chu đáo, tích cực từ UBND, các Ban HĐND tỉnh và các cơ quan chuyên môn, các Nghị quyết được thông qua đều đúng thẩm quyền, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sát với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Tại kỳ họp, HĐND đã thực hiện giám sát trực tiếp qua hình thức chất vấn các sở, ngành liên quan về những vấn đề nổi cộm, bức xúc, được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. HĐND đã chọn 5 nhóm vấn đề để chất vấn tại hội trường, đó là nhóm vấn đề về nông nghiệp và nông thôn; về xây dựng thành phố trung tâm vùng; nhóm vấn đề về văn hóa - xã hội; về kinh tế - tài chính, đất đai, KHCN; về an ninh trật tự. Các ý kiến trả lời hầu hết đã nhận rõ trách nhiệm những tồn tại và nêu những giải pháp khắc phục. Đây là cơ sở để các đại biểu HĐND và cử tri giám sát việc thực hiện sau kỳ họp. Đồng thời, HĐND cũng đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri; kết quả thực hiện kiến nghị của đại biểu HĐND, kết quả thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh. Về vấn đề này, qua ý kiến phát biểu của các đại biểu, HĐND đánh giá cao sự nghiêm túc trong việc tổ chức thực hiện các ý kiến thảo luận và kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh. Các nội dung hầu hết đã và đang được triển khai, mang lại niềm tin cho cử tri và đại biểu HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh trên cơ sở tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh, của cử tri trong tỉnh, những nội dung chất vấn các sở, ngành đã hứa cần phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trước HĐND và cử tri trong toàn tỉnh. Những kết luận chất vấn tại kỳ họp này sẽ được xem xét tại kỳ họp sau trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện của UBND tỉnh.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Tại kỳ họp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu làm rõ tiếp thu các ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; khẳng định những kết quả đạt được của tỉnh trong năm qua và chỉ ra những khó khăn phải vượt qua trong thời gian tới, đưa ra những giải pháp, đặc biệt là những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nghiêm túc, trách nhiệm tham dự các phiên họp; dành thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị các ý kiến phát biểu tâm huyết, chất lượng và xây dựng; phản ánh sát thực tình hình của tỉnh và tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh để đảm bảo tính khả thi và thực hiện nghiêm túc lời hứa trước cử tri; đề nghị các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh, tăng cường phối hợp để tổ chức thực hiện nghị quyết, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả của các cơ quan có liên quan; ghi nhận hoạt động tích cực của các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các cấp, các ngành, đoàn thể của tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã tích cực, trách nhiệm góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp. Chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com