Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng năm 2015

07:01, 02/01/2015

Ngày 31-12-2014, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phan Văn Tình, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã trình bày báo cáo kết quả công tác nội chính và PCTN năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015. Trong năm qua, Ban TVTU, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và PCTN đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác nội chính và PCTN. Các cơ quan nội chính, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, giải quyết nhiều vụ việc, vụ án, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tiêu cực, tham nhũng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Về kết quả công tác nội chính, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, nắm chắc diễn biến tình hình trên các lĩnh vực, giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ. Công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội được triển khai thực hiện hiệu quả với việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong năm 2014, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã triệt xóa 16 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh; xác lập, đấu tranh 26 chuyên án, phát hiện, bắt giữ 1.217 vụ với 1.412 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu 51,8 bánh hê-rô-in, 6,194kg ma túy tổng hợp, đây là năm đấu tranh, thu giữ lượng ma túy nhiều nhất từ trước đến nay; phá 46 chuyên án, triệt phá 129 ổ, nhóm hình sự với 580 đối tượng; bắt, vận động đầu thú 186 đối tượng truy nã. Viện KSND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát, bảo đảm xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; toàn ngành đã tiếp nhận 1.560 tin báo, tố giác tội phạm, đã xử lý 1.477 tin (đạt 95%); phê chuẩn 1.725 quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp 161 trường hợp. TAND các cấp trong tỉnh đã giải quyết, xét xử 3.522 vụ, việc, trong đó TAND cấp huyện giải quyết, xét xử 3.098 vụ, TAND cấp tỉnh giải quyết, xét xử 424 vụ. Các cơ quan thi hành án dân sự đã giải quyết xong 4.536/4.829 việc có điều kiện giải quyết (đạt 93,93%). Toàn ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 321 cuộc thanh tra hành chính, chuyên ngành, qua thanh tra đã phát hiện sai phạm, thu phạt với số tiền trên 27 tỷ đồng và 1.137.716m2 đất… Bên cạnh công tác nội chính, công tác PCTN đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, trong đó các cấp ủy Đảng, các ngành, đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Trong năm, đã tổ chức điều tra, truy tố, xét xử 13 vụ án tham nhũng, trong đó đã xét xử 7/13 vụ và đang tiến hành điều tra, truy tố, chuẩn bị xét xử các vụ án còn lại.

Năm 2015, công tác nội chính và PCTN tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác nội chính và PCTN; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan nội chính nỗ lực đảm bảo tình hình, chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin, nắm chắc tình hình, nhanh chóng tham mưu, đề xuất hướng xử lý kịp thời, đúng đắn trong việc xử lý các vụ án hành chính, tránh để tình hình phức tạp, thực hiện nghiêm túc việc chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy. Tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; đồng thời, tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm…, góp phần giữ vững ANCT-TTAXH trên địa bàn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác nội chính và PCTN năm 2014, nhờ đó đã góp phần quan trọng giữ vững và ổn định tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác nội chính và PCTN, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2015. Theo đó cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác nội chính và PCTN. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Hiến pháp năm 2013 và đặc biệt triển khai tốt các luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của các cơ quan tư pháp và một số luật liên quan đến công tác nội chính, PCTN, trên cơ sở đó kiện toàn tổ chức, hoạt động của cơ quan nội chính, tập trung toàn lực phục vụ công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, trong đó các cơ quan nội chính tăng cường công tác xử lý các vụ việc, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, các vụ việc khiếu kiện, bức xúc, kéo dài; phối hợp làm tốt công tác nhân sự cấp ủy khóa tới. Đối với công tác an ninh, chú ý đảm bảo an ninh chính trị, an ninh văn hóa, tư tưởng, có kế hoạch cụ thể để bảo đảm phục vụ đại hội Đảng các cấp; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Bên cạnh đó, tăng cường công tác PCTN, kiểm tra, xử lý việc thực hiện các giải pháp PCTN, nhất là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đồng thời phải có kế hoạch cụ thể để kiểm tra, giám sát, đôn đốc quá trình xử lý và nghiên cứu thêm một số giải pháp, biện pháp cụ thể hơn nữa trong công tác PCTN. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, mềm dẻo các biện pháp trong xử lý các vụ việc./.

Tin, ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com