Những chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch

09:09, 01/09/2021

 

Trước diễn biến phức tạp và sự lây lan nhanh chóng của đại dịch COVID-19, thời gian qua, tỉnh ta đã huy động cả hệ thống chính trị, tập trung mọi nguồn lực với mục tiêu phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Trong đó, đội ngũ y, bác sĩ luôn là lực lượng nòng cốt trực chiến trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng chí Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngay từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số nước trên thế giới, Sở Y tế đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh COVID-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Sở đã tham mưu xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, chủ động xây dựng kế hoạch của ngành Y tế đáp ứng với từng cấp độ của dịch, tập trung thực hiện quyết liệt, bài bản, kịp thời các giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình thực tế, kiểm soát chặt chẽ không để dịch lây lan trên diện rộng. Sở Y tế phối hợp và thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan báo chí đảm bảo tuyên truyền kịp thời, công khai, minh bạch về tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch COVID-19 trong nước, nhất là ở địa phương; nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế. 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa động viên đoàn cán bộ y tế tỉnh và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch.  Ảnh: Việt Thắng

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa động viên đoàn cán bộ y tế tỉnh và Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lên đường hỗ trợ tỉnh Bình Dương chống dịch.

Ảnh: Việt Thắng

Tỉnh ta đặc thù có đông lao động đi làm ăn, giao thương buôn bán ở các tỉnh, thành phố, lưu thông cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch lây nhiễm, xâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó, tỉnh ta còn tiếp nhận hàng nghìn công dân từ vùng dịch ở nước ngoài về cách ly tập trung. Để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các địa phương, đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn thường xuyên, bền bỉ phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác rà soát các trường hợp đi từ, đi qua vùng dịch về địa phương và có các yếu tố dịch tễ; thần tốc truy vết, khoanh vùng các ổ dịch. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nỗ lực hết mình, tận tâm, tận lực cho công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Từ khi ở một số nước bùng phát dịch COVID-19, nhiều người Việt Nam học tập, lao động ở nước ngoài về nước, đến nay, hàng nghìn lượt người về theo các chuyến bay. Các trường hợp này đều được đưa ngay về cách ly y tế tập trung tại cơ sở cách ly của tỉnh bằng ô tô chuyên dụng. Bất kể ngày đêm, khi có người từ nước ngoài về, đội ngũ y bác sĩ  của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được phân công công tác tại cơ sở cách ly cùng với lực lượng Quân đội tổ chức tiếp nhận, khẩn trương tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm SARS-CoV-2; hướng dẫn mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh hàng ngày để đảm bảo môi trường sạch sẽ phòng chống dịch bệnh lây lan... Đến nay, tỉnh ta đã ghi nhận hàng chục ca dương tính sau khi nhập cảnh và từ các vùng dịch trở về, được cách ly ngay khi về đều đã được điều trị khỏi và xuất viện, không để lây lan ra cộng đồng. 

Trước kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh đã nhận định tình hình dịch COVID-19 trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp, dự báo nguy cơ xâm nhập vào địa bàn tỉnh nên đã chủ động các biện pháp chỉ đạo. Đầu tháng 5, tỉnh ta đã ghi nhận ca bệnh COVID-19 đầu tiên từ tỉnh ngoài về địa phương, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh), là người từng chăm sóc người nhà tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội). Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh kích hoạt hệ thống phòng chống dịch vào cuộc, đưa toàn bộ hệ thống vào trạng thái hoạt động cao độ; quyết liệt hành động, nhanh chóng khoanh vùng các ổ dịch và các yếu tố nguy cơ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bằng các biện pháp phối hợp đồng bộ, chính xác kịp thời, các ổ dịch phát sinh tiếp sau đó cũng đã được xử lý rốt ráo, hiệu quả, không để dịch diễn biến phức tạp, giữ được môi trường bình thường cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và các sinh hoạt của người dân. Đến ngày 30-8 tỉnh ta đã qua 18 ngày không ghi nhận ca nhiễm thứ phát trong cộng đồng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết liệt triển khai đồng bộ, bài bản các biện pháp phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của những “chiến sĩ áo trắng”, tiêu biểu là các đội phản ứng nhanh, luôn sẵn sàng lên đường, nhập cuộc khi có các ca bệnh. Đối với các ca bệnh có lịch sử dịch tễ phức tạp, liên quan đến trường học, các trường hợp F1, F2, F3 lên tới hàng trăm người, đòi hỏi lực lượng chức năng phải truy vết thần tốc, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, khoanh vùng không để lây lan ra cộng đồng. Không kể ngày đêm, nắng mưa, trưa, tối, các nhân viên y tế với bộ đồ bảo hộ và chiếc khẩu trang kín mít khẩn trương lấy mẫu, xét nghiệm, nhiều khi phải tranh thủ làm thông ca vượt giờ. Tính riêng từ 1-8 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc trên 54 nghìn mẫu. Từ đầu năm 2021 đến 29-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện xét nghiệm Realtime PCR trên 37 nghìn mẫu. Qua đó đã nhanh chóng bóc tách, điều trị các trường hợp F0, không để lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, thời gian qua, ngành Y tế đẩy mạnh triển khai Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đợt 3 năm 2021-2022 trên diện rộng. Không chỉ tại địa phương, trước bối cảnh dịch bệnh ở các tỉnh phía Nam vô cùng phức tạp, hàng trăm cán bộ y, bác sĩ và cả sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã tình nguyện lên đường hỗ trợ các tỉnh bạn. Những chuyến “Bắc tiến” “Nam tiến” và “Tây tiến” ẩn chứa vô vàn khó khăn, cực nhọc và rủi ro, thậm chí liên quan đến tính mạng bản thân, song không gì làm giảm đi nhiệt huyết cứu người của họ - những anh hùng áo trắng trên mặt trận chống dịch cứu dân. 

Trước diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh COVID-19, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu phải nỗ lực, gồng mình chiến đấu phòng chống dịch và chữa trị cho các bệnh nhân. Tham gia tuyến đầu chống dịch, tạm gác việc gia đình, các y, bác sĩ tiếp xúc, truy vết, theo dõi, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, người có nguy cơ cao, người về từ vùng dịch. Phải làm việc liên tục tại bệnh viện cả tuần, có khi 2-3 tuần trong bộ đồ bảo hộ kín mít, đối diện với nhiều áp lực và rủi ro nhưng các y, bác sĩ, nhân viên y tế không nề hà, nao núng tinh thần để cứu chữa người bệnh, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đến nay, tỉnh ta đang cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 bảo vệ “vùng xanh” an toàn. Trong thành quả chung đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy thuốc với sứ mệnh cao cả là bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com