Ký ức ngày bầu cử

07:05, 21/05/2021

Trong không khí náo nức trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Anh hùng LLVTND Vũ Thị Thanh Nhâm, đại biểu Quốc hội khóa V bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm đẹp trong đời khi đã trải qua 11 lần đi bầu cử. Mỗi lần cầm lá phiếu trong tay là tâm hồn bà lại rộn lên những cảm xúc khác nhau: Từ khi đất nước còn chiến tranh, đến khi non sông thu về một mối và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước…; ở thời điểm nào với bà cũng đều có ý nghĩa, giá trị lớn lao, niềm hạnh phúc, tự hào và trách nhiệm công dân. Anh hùng LLVTND Vũ Thị Thanh Nhâm nhớ lại:

Đồng chí Vũ Thị Thanh Nhâm, Anh hùng LLVTND, đại biểu Quốc hội khóa V.
Đồng chí Vũ Thị Thanh Nhâm, Anh hùng LLVTND, đại biểu Quốc hội khóa V.

Tháng 4-1971, đất nước tổ chức kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa IV (1971-1975). Ngày ấy, tôi phụ trách Trung đội nữ dân quân xã Nghĩa Thắng (nay là xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng), có nhiệm vụ bảo vệ cửa sông Ninh Cơ trước sự đánh phá ác liệt của giặc Mỹ. Do hoạt động trong thời chiến nên công tác bầu cử cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định trực chiến. Khu vực bầu cử chỉ trang trí đơn giản, người dân đi bỏ phiếu cũng phải thực hiện nhanh chóng, không tụ tập đông người để bảo đảm an toàn. Trung đội nữ dân quân xã Nghĩa Thắng có 25 chiến sĩ phải trực 100% quân số trong ngày bầu cử. Để bảo đảm quyền lợi của cử tri, Trung đội phải chia ra từng tốp, mỗi tốp 3 đến 5 chiến sĩ tùy theo tình hình địch đánh phá mà lần lượt đến đơn vị bầu cử thôn Quần Vinh, xã Nghĩa Thắng để bỏ phiếu. Có tốp vừa vào gần đến điểm bỏ phiếu thì nghe tiếng kẻng báo động lại vội chạy cắt qua cánh đồng men theo chân đê trở về trận địa trực chiến. Đến khi tình hình trở lại bình thường mới lại trở về đơn vị bầu cử để bỏ phiếu. Một kỷ niệm đẹp, ấn tượng, vẫn còn nguyên vẹn và đáng nhớ lớn nhất đối với bà Vũ Thị Thanh Nhâm là hình ảnh các nữ dân quân trong Trung đội khi bầu cử tay cầm lá phiếu nhưng súng vẫn trên vai, đầu đội mũ, lưng đeo vành lá ngụy trang, quần sắn ngang gối, mặt lấm lem bùn đất… khi bỏ xong lá phiếu bầu, các nữ dân quân lại khẩn trương về ngay trận địa. Ngày ấy, Trung đội dân quân tự vệ xã Nghĩa Thắng phân công nhau ban ngày trực chiến máy bay Mỹ trên không, ban đêm trực chiến tàu Mỹ ngoài khơi bảo vệ quê hương.

Niềm vinh dự tự hào nhất của Anh hùng LLVTND Vũ Thị Thanh Nhâm là trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa V (1975-1976) diễn ra ngày 6-4-1975, bà được bầu là 1 trong 6 đại biểu nữ và là Anh hùng LLVTND duy nhất của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam Ninh khi ấy. Đây cũng là Quốc hội đầu tiên của thời kỳ xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu. Quốc hội khóa V là nhiệm kỳ ngắn nhất (từ tháng 4-1975 đến tháng 4-1976); chỉ họp 2 kỳ nhưng đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Khi ấy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Nam Ninh có 34 đại biểu do đồng chí Phan Điền, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia các hoạt động của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội, đẩy mạnh hoạt động giám sát tại địa phương, phản ánh ý kiến, nguyện vọng của cử tri tới Quốc hội. Các đại biểu trong Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã nêu cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có những ý kiến đóng góp, đề xuất với Quốc hội về các vấn đề quan trọng của đất nước như: Khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội sau chiến tranh, cùng cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội...

Đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà thấy rất mừng vì các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND thành phố Nam Định và đại biểu HĐND phường Thống Nhất đa số đều còn trẻ, có học vấn, trình độ chuyên môn cao, có đủ năng lực thực hiện vai trò của đại biểu nhân dân. Trước kỳ bầu cử mới, bà Nhâm cũng như đông đảo cử tri quan tâm là Quốc hội, HĐND các cấp cần tiếp tục có những chính sách và những giải pháp cụ thể, phù hợp hơn để xây dựng đất nước, địa phương ngày càng giàu mạnh, đời sống nhân dân ngày thêm ấm no, hạnh phúc./. 

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com