Dáng đứng Việt Nam

08:04, 30/04/2020

Trong cuộc sống, mỗi khoảnh khắc đều có ý nghĩa riêng của nó. Cái khoảnh khắc trưa ngày 30-4-1975 lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam được cắm trên nóc Dinh Độc Lập thay thế cho lá cờ 3 sọc của ngụy quyền Sài Gòn bị vứt xuống là khoảnh khắc thiêng liêng nhất, là niềm khát khao mong đợi của Đảng ta, nhân dân ta. Đây là khoảnh khắc lịch sử do Đảng lãnh đạo mà nhân dân ta, quân đội ta ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đã hoàn thành sứ mệnh trọng đại là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Cột cờ Hà Nội. Ảnh: Tư liệu
Cột cờ Hà Nội. Ảnh: Tư liệu

Chúng ta hoan hô anh Giải phóng quân! Chúng ta tự hào về những mũi tiến công thần tốc của binh đoàn quân tiên phong đã tạo nên dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ trưa ngày 30-4-1975, đánh thắng cả chủ nghĩa thực dân cũ và chủ nghĩa thực dân mới - thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Với sứ mệnh sông núi trên vai, những chàng trai chân đất đã viết lên những kỳ tích anh hùng “tạc vào thế kỷ”. Nhìn vào dáng đứng Việt Nam 30-4-1975 giữa Sài Gòn giải phóng hôm nay ta như thấy có cả bóng dáng của Trương Định, Thủ khoa Huân, bóng dáng của những nghĩa sĩ Cần Giuộc “đạp rào lướt tới coi giặc cũng như không. Nào sợ thằng Tây bắn đạn nhỏ, đạn to” vẫn “xô cửa xông vào liều mình như chẳng có…” Và đây nữa, còn là Nguyễn Đình Chiểu “Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

Trưa ngày 30-4-1975 ở Dinh Độc Lập của ngụy quyền Sài Gòn là môt buổi trưa rất hiện thực, hiện tại mà cứ như là cổ tích. Khi có lãnh đạo một nước lớn gọi điện cho Dương Văn Minh, tổng thống ngụy quyền Sài Gòn bảo cố giữ Sài Gòn, sau 10 giờ đồng hồ nữa sẽ đổ quân vào để trợ giúp. Không cần đắn đo suy nghĩ, Dương Văn Minh đã trả lời ngay: Tôi đã hai đời làm tay sai cho Pháp và Mỹ bây giờ tôi không làm tay sai cho kẻ thứ 3. Dương Văn Minh đã phải lên đài Phát thanh Sài Gòn kêu gọi sĩ quan, binh lính Sài Gòn hạ vũ khí đầu hàng vô điều kiện quân Giải phóng. Chiến thắng 30-4-1975, chúng ta đã chiến thắng một cỗ máy dối trá, một cỗ máy bưng bít sự thật, một cỗ máy phản quốc, một cỗ máy xâm lược, một cỗ máy tàn ác của 4 đời Tổng thống Mỹ và Tổng thống Ngụy Sài Gòn. Bởi vậy chiến thắng 30-4-1975 là chiến thắng nghĩa tình, là chiến thắng của đạo lý, chiến thắng của chân lý, chiến thắng của lịch sử. Chiến thắng 30-4-1975 là vầng hào quang huy hoàng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, là chiến thắng của mệnh đề triết học “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” mà Bác Hồ đã tuyên ngôn. Nghe lời tuyên ngôn của Bác, toàn dân, toàn quân ta đều hiểu rằng có “độc lập, tự do” là có tất cả, những gì hôm nay chưa có thì ngày mai sẽ có, những gì đời ta chưa có thì đời con cháu ta sẽ có. Nhưng nếu mất “độc lập, tự do” là mất hết, không chỉ mất núi sông, nhà cửa, ruộng vườn mà còn mất cả những người thương yêu nhất, nếu sống cũng chỉ là thân nô lệ. Thấu hiểu nỗi niềm khát vọng độc lập tự do của dân tộc, Bác đã lường tính trước dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, dù có phải hy sinh thành phố Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố khác chúng ta cũng sẵn sàng “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”. Sau khi nước nhà được thống nhất “ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Sau ngày giải phóng miền Nam, chúng ta lại giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn-pốt, đánh tan quân bành chướng phương Bắc xâm lược 6 tỉnh biên giới nước ta tháng 2-1979. 

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Internet
Một góc Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay. Ảnh: Internet

Lời tiên trí của Bác đã trở thành hiện thực. Năm nay - 2020, chúng ta kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà thì thành phố Hà Nội - thủ đô yêu quý của chúng ta đã “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, rộng lớn hơn” không phải chỉ gấp 10 lần so với trước mà còn hơn thế rất nhiều. Năm 2020 này, Thăng Long - Hà Nội đã bước lên 1010 tuổi, vẫn xứng danh Thành phố vì Hòa bình mà UNESCO vinh danh trao tặng cách đây hơn 20 năm. Dáng đứng của Việt Nam hôm nay không chỉ tạc vào thế kỷ XX mà là dáng đứng tạc vào thiên niên kỷ thứ III, mở đầu là thế kỷ XXI. Năm 2020, kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, Nhà nước ta bước sang tuổi 75, Đảng ta bước lên tuổi 90. Đó là độ tuổi được đúc bằng đài ngọc trong rừng, trâm vàng dưới đất, tinh tú trên trời. Tuổi của Đảng, tuổi của Nhà nước là Bảo vật quốc gia. Đảng ta, Nhà nước ta, nhân dân ta đời đời nhớ ơn Bác, ghi lòng tạc dạ Di ngôn, Di chúc của Bác, học Bác và làm theo Bác để dân mỗi ngày lại giàu hơn, vui hơn, đất nước ta lớn mạnh, hùng cường hơn./.

NGƯT. Hoàng Trung Hiếu

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com