Đồng chí Trường Chinh với Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định (kỳ 2)

06:04, 02/04/2020

Đoàn Hồng Phong

(tiếp theo)

Đồng chí Trường Chinh đặc biệt quan tâm đến vấn đề nông nghiệp của tỉnh, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 100 của Ban Bí thư. Tháng 3-1981, đồng chí thăm huyện Hải Hậu, huyện Xuân Thủy - những địa phương đi đầu trong phong trào thâm canh, tăng vụ. Trước những kết quả đạt được của quê hương, đồng chí Trường Chinh rất phấn khởi. Đồng chí đánh giá cao tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường nghiên cứu, tìm tòi, áp dụng tốt đường lối của Đảng vào hoàn cảnh thực tế của cán bộ, đảng viên ở các địa phương, đã tạo ra không khí sản xuất mới ở các hợp tác xã và gia đình xã viên. Đồng chí căn dặn các đồng chí lãnh đạo tỉnh cần tập trung nghiên cứu kỹ Chỉ thị số 100 của Ban Bí thư để thực hiện tốt, nắm vững mục đích và nguyên tắc của việc khoán, bàn bạc dân chủ để có hình thức khoán thích hợp, đồng thời rút kinh nghiệm thực tiễn, nhân rộng những điển hình như Hải Hậu trong toàn tỉnh.

Nhân dân xã Xuân Hồng, huyện Xuân Thủy, tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) vui mừng đón đồng chí Trường Chinh về thăm quê hương ngày 3.3.1981
Nhân dân xã Xuân Hồng, huyện Xuân Thủy, tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) vui mừng đón đồng chí Trường Chinh về thăm quê hương ngày 3-3-1981.

Đối với công nghiệp, đồng chí luôn quan tâm tới Nhà máy dệt Nam Định, ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh. Với tác phong sâu sát, chu đáo, ân cần, trong những lần về thăm, đồng chí đã xuống tận các phân xưởng sản xuất, quan tâm cụ thể đến điều kiện vật chất, nơi ăn chốn ở, nói chuyện cởi mở với mọi người. Đồng chí đã căn dặn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của nhà máy nhanh chóng khôi phục lại nhà xưởng, thiết bị; tập trung cao cho sản xuất, nền nếp quản lý đế đưa năng suất lên cao. Đồng thời quan tâm đến đời sống của công nhân, viên chức nhà máy, tiến hành sản xuất thi đua làm lợi cho nhà máy, cho Nhà nước cũng phải làm lợi cho người lao động.

Là một nhà văn hóa lớn, đồng chí Trường Chinh cũng rất quan tâm tới sự phát triển văn hóa, giáo dục của quê hương. Mỗi lần về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, dù xuống đồng ruộng hay vào nhà máy, đồng chí đều nhắc nhở cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như mọi tầng lớp nhân dân phải không ngừng nâng cao trình độ văn hóa cho bản thân, cho gia đình và cho nhân dân. Nói chuyện tại Trường phổ thông trung học chuyên Lê Hồng Phong trong lần về thăm trường năm 1987, đồng chí mong địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt", nâng cao chất lượng và mục tiêu đào tạo, nhắc nhở các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân, quan tâm hơn nữa đến việc chăm lo sự nghiệp giáo dục đáp ứng yêu cầu cách mạng.

Đối với gia đình, họ hàng, làng xóm, bạn bè, đồng chí luôn thể hiện là người con trung hiếu, bạn bè thủy chung, sâu sắc, trọng nghĩa tình. Trong lần về thăm quê hương cuối cùng của mình năm 1987, khi trò chuyện với các cụ cao niên của địa phương, trong không khí đầm ấm thân tình, đồng chí đã nắm chặt tay cụ Nguyễn Văn Thành rồi hỏi: "Cụ có còn chơi bi không?" thì mọi ngăn cách dường như tan biến. Sau gần bảy chục năm bể dâu, đồng chí vẫn còn nhớ và nhận ra người bạn thời thơ ấu với biệt tài chơi bi của mình. Những lần về thăm quê hương chòm xóm, tuy thời gian không nhiều nhưng đồng chí đã để lại nhiều câu chuyện cảm động về tấm lòng nhân ái và sự chu đáo ân tình, những ấn tượng đẹp đẽ và sự giản dị, gần gũi của người con quê hương.

Những lời chỉ bảo ân cần của đồng chí Trường Chinh trên nhiều lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội đến nay vẫn đang là những vấn đề đặt ra một cách cấp thiết, đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định phải phấn đấu không ngừng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển.

Phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, chúng tôi luôn ghi nhớ và thực hiện những lời chỉ bảo, căn dặn của đồng chí Trường Chinh. Hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, đoàn kết thống nhất thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Nhất là trong nhiệm kỳ 2011-2015 vừa qua, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có sự phát triển. Quy mô kinh tế được mở rộng gấp hơn 2,5 lần; thu nhập bình quân đầu người gấp 2,74 lần; giá trị sản xuất công nghiệp gấp hơn 2,7 lần. Năm 2016, giá trị xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Các ngành, lĩnh vực tiếp tục chuyên dịch đúng hướng.

Lĩnh vực nông nghiệp có sự chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Năm 2016, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha canh tác đạt 107 triệu đồng/ha/năm. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực, thu được kết quả nổi bật với 152 xã đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương 73%); huyện Hải Hậu được công nhận là huyện nông thôn mới. Nam Định là 1 trong 13 tỉnh được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới. Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Nam Định thể hiện quyết tâm cao trong việc đi sâu triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngày 20-4-2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2020, Nam Định đạt tiêu chí là "Tỉnh nông thôn mới".

(còn nữa)


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com