Tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện kinh tế - xã hội (1991-1996) - Kỳ 12

03:11, 17/11/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Để tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về đổi mới, chỉnh đốn đảng gắn với thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị, các chỉ thị của Ban Bí thư (khoá VII), từ năm 1992 đến 1995, Tỉnh ủy đã ra 30 văn bản hướng dẫn thực hiện đề án, chương trình hành động của tỉnh, ở các cấp khi triển khai đều chọn điểm để chỉ đạo, xác định khâu trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, mở hội nghị chuyên đề sơ kết rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết Trung ương, đề án theo nội dung và các bước công tác đề ra.

Đồng chí Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ về thăm làng hoa Vị Khê, xã Điền Xá (nay là Nam Điền), đơn vị làm tốt việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao (6-1995).
Đồng chí Võ Văn Kiệt, Thủ tướng Chính phủ về thăm làng hoa Vị Khê, xã Điền Xá (nay là Nam Điền), đơn vị làm tốt việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao (6-1995).

    Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 về một số nhiệm vụ đổi mới, chỉnh đốn Đảng, ngay từ đầu, Tỉnh ủy xác định khâu đột phá là từ tổ chức cơ sở đảng. Cuối năm 1992, qua khảo sát, đánh giá lại thực trạng các loại hình tổ chức cơ sở đảng, các cấp ủy chủ động xác định làm rõ vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng, quy định lại chức năng, nhiệm vụ các chi bộ thôn xóm và tổ dân phố. Sau khi Ban Bí thư Trung ương ban hành các Quy định số 49, 50, 51, 52, 54 về chức năng, nhiệm vụ các loại hình tổ chức cơ sở đảng, Tỉnh ủy đã cụ thể hoá và chỉ đạo các cấp tập trung thực hiện, chú trọng loại hình cơ sở trọng yếu: xã, phường, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.

    Tỉnh đã bố trí lại 4.298 chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố; 273 đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp; 13 đảng bộ cơ quan quân sự huyện; thành lập mới 6 cơ quan, ban, sở và tương đương cấp tỉnh; 67 ban, phòng cấp huyện; lập lại 37 ban cán sự, 48 đảng đoàn trong các cơ quan nhà nước, các đoàn thể nhân dân và cơ quan dân cử ở cấp tỉnh, huyện; lập bộ phận bảo vệ chính trị nội bộ, lập Đảng bộ khối cơ quan tỉnh. Trong năm 1992, so với đầu năm, cuối năm đã giảm về số tổ chức và giảm bớt được 14,3% biên chế trong cơ quan khối Đảng, đoàn thể. Đến hết năm 1995 có trên 85% tổ chức cơ sở đảng xây dựng được quy chế làm việc. Các cấp ủy đã chú trọng củng cố tổ chức đảng gắn với củng cố tổ chức chính quyền đoàn thể, lực lượng vũ trang, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn, cơ sơ trọng yếu, vùng ven biển. Các cấp ủy tập trung củng cố giải quyết các cơ sở yếu kém, gắn với xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, khắc phục dần sự sa sút, lỏng lẻo trong công tác đảng ở các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và cơ quan nhà nước, giảm dần số cơ sở yếu kém từ 9,2% năm 1992 xuống còn 3,4% năm 1995.

    Đầu năm 1994, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Kế hoạch số 53-KH/TU về việc xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh, học tập, làm theo các điển hình trong sạch, vững mạnh, xuất sắc nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở đảng theo yêu cầu mới. Thực hiện Kế hoạch số 53-KH/TU của tỉnh, cuộc vận động xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ngày càng được đẩy mạnh, từng bước khắc phục sự sa sút trong Đảng. Nhiều tổ chức đảng tích cực phấn đấu xây dựng trong nhiều năm và 5 năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Năm 1995, số tổ chức cơ sở đảng đạt tiêu chuẩn là 70%, tăng 14% so với năm 1992. Chất lượng sinh hoạt của cấp ủy và tổ chức đảng được nâng cao. Nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình được phát huy.

    Từ tháng 8-1995 đến tháng 12-1995, Tỉnh ủy chỉ đạo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 từ cơ sở trở lên. Qua tiếp thu ý kiến đóng góp của các cấp, các ngành, thông qua tổng kết từng đề án, từng chuyên đề, tỉnh khẳng định những kết quả đạt được, chỉ rõ những khuyết điểm tồn tại, nguyên nhân của tình hình, rút ra những kinh nghiệm về chỉ đạo; tiếp tục đề ra những giải pháp thực hiện đồng bộ, phù hợp với từng đảng bộ, từng đơn vị nhằm thực hiện nhiệm vụ then chốt trong sự nghiệp đổi mới; đồng thời chủ động chuẩn bị tốt cho triển khai đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX.

    Năm 1995, số đảng viên phấn đấu tốt, đủ tư cách đạt 74%, tăng 23,2% so với năm 1992, trong đó có 33% phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu. Số đảng viên đủ tư cách nhưng còn hạn chế chiếm 23%, giảm 17,2% so với năm 1992, số đảng viên vi phạm tư cách còn 1,6%, giảm 6% so với năm 1992; số đảng viên không đủ tư cách là 0,6%, giảm 0,6% so với năm 1992.

    Công tác phát triển đảng được các cấp ủy chỉ đạo chặt chẽ. Đảng bộ tỉnh và đảng bộ các huyện, thành, đảng bộ trực thuộc đều có chỉ thị, nghị quyết chuyên đề chỉ đạo tốt việc bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú... Vì vậy công tác phát triển đảng viên mới được giữ vững. Trong nhiệm kỳ (khoá VIII) kết nạp 5.756 đảng viên, các đảng viên mới đều phát huy tác dụng, tăng cường thêm sức mạnh cho Đảng bộ.

 (Còn nữa)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com