Nơi niềm tin bền chặt

05:02, 04/02/2012

Xuân Ninh vốn là một vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Năm 1930, ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, tiểu tổ của Đảng CSVN khu vực Lạc Quần cũng được thành lập, trở thành một trong những tiểu tổ cộng sản đầu tiên của huyện Xuân Thủy. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Nam Định, tiểu tổ cộng sản ở Lạc Quần tập trung vào việc tuyên truyền ảnh hưởng của Đảng, củng cố tổ chức, phát triển đảng viên, xây dựng các tổ chức quần chúng, phát động nhân dân đứng lên đấu tranh chống áp bức, bóc lột. Vốn nằm ở địa bàn trọng điểm về giao thông nên nơi đây thường xuyên là địa điểm đánh phá ác liệt của kẻ thù. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, người dân Xuân Ninh đã một lòng theo Đảng chống lại kẻ thù xâm lược. Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, Xuân Ninh đã có 3.535 người tham gia lực lượng vũ trang, 220 người con của Xuân Ninh đã anh dũng hy sinh, toàn xã có 7 Bà mẹ VNAH, gần 50 đảng viên được trao tặng Huy hiệu từ 50 năm tuổi Đảng trở lên. Xuân Ninh đã 2 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng LLVTND. Đó là những thành tích rất đáng tự hào, là tiền đề để Xuân Ninh vững vàng trong mỗi chặng đường cách mạng.

Bước vào công cuộc đổi mới đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Ninh đã chung sức, đồng lòng đẩy mạnh thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Trong sản xuất nông nghiệp, Xuân Ninh là địa phương luôn dẫn đầu về năng suất lúa của huyện, thu nhập bình quân trên 1ha canh tác đạt 75 triệu đồng, trong đó có 70 mẫu chuyên sản xuất lúa giống cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, những năm gần đây do nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhiều người dân trong xã đã tích cực chuyển đổi diện tích trồng lúa năng suất thấp, cải tạo vườn tạp, tận dụng vùng đất xen kẽ để phát triển thêm nghề trồng cây cảnh đã mang lại nguồn lợi lớn cho nhiều hộ gia đình và địa phương. Với lợi thế là xã có dân số đông đứng thứ nhì huyện, có nguồn lao động dồi dào, xã lại nằm ở vị trí địa lý khá thuận lợi cho giao thương với 7 xã giáp ranh, 4km chạy dọc theo sông Ninh Cơ và đường quốc lộ 21 chạy qua nên xã đã tập trung phát triển công nghiệp cơ khí, sửa chữa đóng mới phương tiện vận tải thủy và kinh doanh vật liệu xây dựng. Vào giai đoạn ngành đóng tàu còn hưng thịnh, toàn xã có gần 20 doanh nghiệp cơ khí, đóng tàu, cả bãi sông Ninh Cơ như một đại công trường, tàu lớn tàu bé nối đuôi nhau chờ ngày xuất xưởng. Trong điều kiện lạm phát, giá cả nguyên vật liệu tăng cao, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đóng tàu gặp khó khăn song ở Xuân Ninh vẫn có những doanh nghiệp duy trì sản xuất và có bước tăng trưởng cao. Hôm chúng tôi về Xuân Ninh vào ngày cận Tết Nhâm Thìn cũng là dịp doanh nghiệp Hoàng Phong chuẩn bị cho hạ thủy 1 con tàu có trọng tải 52.000 tấn, là con tàu lớn thứ 3 được hạ thủy trong năm 2011. Cùng với các ngành nghề khác như may, đan chiếu cói, sản xuất vật liệu xây dựng, ngành đóng tàu góp phần duy trì giá trị sản xuất công nghiệp năm 2011 của xã ở mức trên 70 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, giá trị sản xuất CN-TTCN, xây dựng đạt 49%, nông nghiệp còn 41%, thương mại, dịch vụ chiếm 10%, toàn xã hiện có 30 doanh nghiệp hiện đang hoạt động. Kinh tế phát triển, xã có điều kiện đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Hệ thống 60km đường giao thông liên xóm đến nay đã cơ bản được nhựa hoá, bê tông hoá, các trường mầm non, tiểu học và THCS, trạm y tế được xây dựng khang trang, xã có 10 trạm biến áp phục vụ cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân.

Đảng bộ xã Xuân Ninh là một Đảng bộ lớn của huyện Xuân Trường. Toàn Đảng bộ hiện có 648 đảng viên đang sinh hoạt ở 36 chi bộ, trong đó có 31 chi bộ thôn xóm. Đảng bộ thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi việc từ lớn đến nhỏ đều có sự bàn bạc, thống nhất trong thường vụ, ban chấp hành, sau đó đưa xuống các chi bộ quán triệt cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị, vì vậy mặc dù làm nhiều việc lớn, huy động sức dân cũng không nhỏ song từ nhiều năm nay, ở Xuân Ninh không có tình trạng khiếu kiện đông người, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã tương đối ổn định. Hệ thống chính trị thường xuyên được củng cố, hằng năm có trên 80% số chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém. Các đoàn thể được công nhận là tập thể tiên tiến xuất sắc, Đảng bộ, chính quyền nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Toàn xã có 18 xóm và 4 cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu làng văn hoá, cơ quan văn hoá. Đồng chí Phạm Ngọc Cường - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: “Một nguyên nhân quan trọng tạo sự ổn định về chính trị, tạo tiền đề cho KT-XH phát triển, đó là nội bộ phải đoàn kết, trước hết là trong nội bộ ban chấp hành, ban thường vụ, chấp hành tốt sự phân công phân nhiệm, duy trì chế độ sinh hoạt, giao ban hằng tháng, giao ban cấp ủy với HĐND, UBND và dự nghe hoạt động của các đoàn thể để kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh từ cơ sở”. Cũng với cách làm này, Xuân Ninh đang thực hiện thành công chủ trương xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã, chỉ trong 2 năm 2010-2011, xã đã đầu tư trên 27 tỷ đồng phục vụ cho xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ xây dựng nông thôn mới, trong đó đầu tư xây dựng các phòng học cao tầng 9,5 tỷ đồng, xây mới trạm y tế 3,5 tỷ đồng, xây dựng trụ sở UBND xã 7,3 tỷ đồng, đầu tư 3 trạm biến áp hạ thế 3 tỷ đồng, đến nay trên địa bàn xã có 10 trạm biến áp đảm bảo 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn, đúng quy định. Bên cạnh đó, riêng trong năm 2011, các xóm đã huy động sự đóng góp của nhân dân xây dựng mới 6 nhà văn hóa xóm, mỗi nhà văn hóa trị giá 300 triệu đồng, đầu tư 2,5km mương bê tông phục vụ tưới tiêu. Đến nay, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn xã. Mục tiêu CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn đang dần trở thành hiện thực trên quê hương Xuân Ninh. Đời sống nhân dân trong xã không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo giảm chỉ còn 6,1% (giảm 1% so với cuối năm 2010), trên địa bàn xã không còn hộ gia đình thực sự khó khăn, xã đã xoá hết nhà tranh tre dột nát, bộ mặt nông thôn đang từng ngày khởi sắc. Từ những thành quả đó, bài học lớn rút ra từ công tác lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền ở đây là làm việc gì cũng phải nhìn vào lợi ích của nhân dân, dựa vào sức dân, được người dân đồng tình ủng hộ thì sẽ đi tới thành công./.

Hoàng Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com