Phạm Văn Quyền hai lần đoạt Huy chương Bạc Vật lý quốc tế

03:08, 02/08/2010

 

Trong phòng thi lý thuyết Hóa học. Ảnh: Internet
Trong phòng thi lý thuyết Hóa học. Ảnh: Internet

Trong kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế vừa qua, Đoàn học sinh giỏi nước ta có 5 học sinh dự thi, cả 5 em đều đã đoạt huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Em Phạm Văn Quyền, học sinh lớp 12 chuyên Lý trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) đã đoạt Huy chương Bạc. Đây là lần thứ hai, Quyền xuất sắc giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olimpic Vật lý quốc tế.

Quyền là con út trong gia đình có 5 chị em ở xã Yên Ninh (Ý Yên). Mẹ Quyền là cô giáo mầm non của xã đã về hưu, còn bố em là kỹ sư thủy lợi công tác ở Đà Nẵng đã về mất sức lao động từ năm 1987. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhưng từ bé Quyền đã là một cậu bé thông minh và ham học. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng cùng đồng lương ít ỏi của mẹ và tiền trợ cấp mất sức của bố, lại phải nuôi 4 chị em ăn học đến cao đẳng, đại học nên bố mẹ em luôn phải bươn trải để kiếm thêm thu nhập. Khi vào lớp 1 và những năm tiếp theo tại trường tiểu học, THCS Yên Ninh, Quyền luôn khẳng định khả năng học toán của mình. Đến năm lớp 7, em được thầy cô giới thiệu và khuyến khích dự thi vào trường THCS Lê Quý Đôn - trường điểm của huyện, em đã trúng tuyển và sau đó được vào đội tuyển học sinh giỏi của huyện và của tỉnh. Học giỏi ở các môn tự nhiên, Quyền được thầy cô chọn vào đội tuyển môn Vật lý. Năm học lớp 9, em tham dự kỳ thi học sinh giỏi Vật lý toàn tỉnh và đã đoạt giải khuyến khích. Sau khi đỗ vào lớp chuyên Lý trường Lê Hồng Phong, Quyền luôn dẫn đầu lớp ở các môn học tự nhiên và phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi toàn diện. Chính vì thế, suốt 3 năm học vừa qua, em luôn được nhận học bổng loại A, mỗi tháng 170 nghìn đồng để bớt đi phần nào nỗi lo toan của bố mẹ. Năm học 2008-2009, khi đang là học sinh lớp 11, Quyền được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Vật lý lớp 12 của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và em đã đoạt giải Nhì. Sau đó em tiếp tục được chọn vào đội tuyển Quốc gia dự thi Olimpic Vật lý quốc tế và đoạt Huy chương Bạc.

Lần thứ hai Quyền đoạt Huy chương Bạc, nhưng đối với mẹ em thì "Đây vẫn như một giấc mơ". Còn thầy giáo Bùi Thái Học, giáo viên dạy Vật lý của Quyền tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho rằng: "Đây là kết quả không bất ngờ bởi Quyền học giỏi". Quyền cho biết, em sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập để có thể vươn tới những tầm cao của tri thức, giúp ích cho bản thân và không phụ lòng tin yêu của bố mẹ, thầy cô./.

HỒNG MINH



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com